Mercedes-Benz khiến thế giới 'mắt tròn mắt dẹt' khi trình diễn xe điện của tương lai với màn hình 8K, tầm hoạt động phá mốc 1.000 km còn sàn xe làm từ tã lót qua sử dụng
EQXX sở hữu kiểu dáng đậm chất tương lai, sử dụng các loại vật liệu mang tính bền vững với những cải tiến độc đáo chưa từng xuất hiện trên các mẫu xe hiện nay.
Ngay trong những ngày đầu năm mới, Mercedes-Benz đã khiến thế giới phải nhắc đến mình. Hãy nói lời chào với Mercedes-Benz Vision EQXX, một chiếc EV dạng ý tưởng có thể đi được 621 dặm (1.000 km) chỉ với một lần sạc.
Sau một chiến dịch quảng bá kéo dài đến 15 tháng, cuối cùng, Mercedes-Benz Vision EQXX đã được công bố tại CES 2022. Hiện tại, EQXX vẫn chỉ là một mẫu xe concept. Do đó, các chi tiết thiết kế đậm chất tương lai của xe có thể sẽ bị lược bỏ ít nhiều khi xuất hiện tại các showroom nhưng hãng cam kết, tất cả công nghệ trên xe đều sẽ hiện diện (trên bản thương mại).
Điều quan trọng ở chỗ Mercedes-Benz không chỉ làm công việc đơn giản là gắn một viên pin khổng lồ vào sàn xe. Mercedes cho biết bất cứ ai cũng có thể tạo ra một chiếc EV chạy 1.000 km bằng cách lắm thêm pin. Tuy nhiên, điều này có thể phản tác dụng bởi pin lớn hơn đồng nghĩa xe nặng hơn, khiến việc di chuyển làm hao pin, đồng thời làm ảnh hưởng đến phanh và khả năng xử lý của xe.
Do đó, EQXX đạt được phạm vi hoạt động 621 dặm (hơn 168 dặm so với mẫu EQS 450+) và hiệu suất cực thấp: dưới 10 kWh/100 km với tư duy và công nghệ thông minh nhờ giảm trọng lượng và cải thiện tính khí động học của xe.
Đầu tiên, đó là bộ pin 900 volt. Được phát triển với truyền lực hiệu suất cao (HPP) và Mercedes-Benz Grand Prix – bộ não đằng sau những chiếc xe F1 của Daimler, bộ pin này vẫn có dung lượng 100 kWh giống EQS 450+ nhưng nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 30%, ở mức 495 kg.
Điều đó giúp cho trọng lượng của xe giảm xuống mức ấn tượng là 1.750 kg. Một số thủ thuật khác như mâm bằng magie, đĩa phanh hợp kim nhôm, cửa nhựa gia cố bằng carbon và thuỷ tinh, tấm mái mỏng có 117 tấm pin mặt trời… đóng góp 25 km vào phạm vi lái của xe.
Các thủ thuật tăng cường phạm vi hoạt động khác bao gồm lốp xe có lực cản lăn thấp (hệ số cd là 0,17), hỗ trợ bởi bộ khuếch tán phía sau có thể điều chỉnh, hệ thống làm mát theo yêu cầu cho pin và hệ thống truyền động có khả năng truyền 95% năng lượng của pin đến bánh xe.
Mercedes không tiết lộ về động cơ của xe nhưng có vẻ nó sẽ sử dụng một động cơ điện 150 kW (204 mã lực), dẫn động cầu sau. Do đó, đây sẽ không phải một cỗ máy tốc độ mà đề cao sự hiệu quả.
Tất nhiên, sự sang trọng của xe là điều không thể thiếu. Mercedes-Benz coi EQXX là một "ngôi sao" của thương hiệu và rang bị cho nó một màn hình cảm ứng 8K 47,5 inch. Màn hình này không lớn bằng bảng điều khiển Hyperscreen 56 inch trên EQS nhưng điểm đáng chú ý ở chỗ nó là màn hình duy nhất, thay vì ghép từ 3 màn hình lại.
EQXX cũng tập trung sử dụng các loại nguyên liệu có yếu tố bền vững. Chẳng hạn, ghế được làm từ Dessertex – một loại vải bọc có nguồn gốc từ xương rồng hay sử dụng da "chay" được làm từ sợi nấm. Sáng tạo hơn nữa, các thành phần phi cấu trúc của sàn sau được làm từ một loại nhựa bền vững tạo ra từ chất thải bãi rác, gồm cả chất thải vườn và tã trẻ em.
"Chúng tôi không muốn làm cho nó trông thật tồi tệ. Tuy nhiên, chúng tôi xây dựng nó từ những điều tồi tệ", nhà thiết kế Steffen Kohl của Mercedes nói về EQXX.
Tham khảo: Carscoops.