Meta trong “vòng xoáy tử thần” (Kỳ 1): Điều gì đang xảy ra?
Meta, công ty mẹ của Facebook, đang cố gắng thoát khỏi những khó khăn mang tính chất sống còn khi người dùng quay lưng, doanh số sụt giảm và sự tháo chạy của các nhà đầu tư.
- 25-09-2022Meta đối mặt với khoản phạt 175 triệu USD do vi phạm bản quyền
- 23-09-2022Meta dự kiến cắt giảm 10% chi phí trong vài tháng tới
- 15-09-2022Google và Meta bị Hàn Quốc phạt 71,8 triệu USD vì vi phạm thông tin người dùng
Một năm trước, trước khi Facebook đổi tên thành Meta, công ty truyền thông xã hội này đã có mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD, đưa họ vào câu lạc bộ “nghìn tỷ”, sánh ngang với những Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Amazon.
Năm 2021, Facebook là công ty trẻ nhất gia nhập CLB nghìn tỷ đô.
Nhưng, sự đời thay đổi, Facebook của ngày hôm qua khác với Meta của thời hiện tại, công ty đã mất khoảng 2/3 giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 9 năm 2021. Cổ phiếu cũng đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2019 và sắp kết thúc quý thứ ba liên tiếp với mức lỗ hai con số.
Trên thực tế, hoạt động kinh doanh chính của Facebook được xây dựng dựa trên hiệu ứng mạng xã hội, tức là người dùng đưa bạn bè, đồng nghiệp và các thành viên gia đình của họ đến với vòng tay của Facebook, tạo thành một mạng xã hội lớn nhất thế giới. Và các nhà quảng cáo đã vung tiền để quảng bá hình ảnh của họ trên mạng xã hội này, lợi nhuận sau đó của công ty rất dồi dào, cung cấp vốn để tuyển dụng các kỹ sư giỏi nhất và sáng giá nhất để duy trì chu kỳ.
Nhưng vào năm 2022, mọi thứ đã đảo ngược, các nhà quảng cáo đang giảm chi tiêu của họ, các doanh nghiệp đang dần rời xa Facebook, khiến cho doanh thu hàng quý của Meta giảm lần thứ hai liên tiếp. Đồng thời, tuyển dụng cũng đang là một thách thức mới, đặc biệt là khi người sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg đang quá chú tâm vào phát triển metaverse, vốn có thể là tương lai nhưng lợi nhuận không đến trong ngắn hạn và tiêu tốn hàng tỷ đô la mỗi năm để xây dựng.
Mặc dù Zuckerberg cho biết rằng ông hy vọng trong vòng một thập kỷ tới, metaverse “sẽ tiếp cận một tỷ người, lưu trữ hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số và tạo ra một nền kinh tế lớn xung quanh hàng hóa kỹ thuật số”. Tuy nhiên, có vẻ như các nhà đầu tư không hào hứng với điều đó và cái cách mà họ bán phá giá cổ phiếu khiến một số nhà quan sát đặt câu hỏi rằng, liệu “gã khổng lồ” công nghệ có thể phục hồi được hay không?
Nhà phân tích Laura Martin của Needham, cho biết: “Tôi không chắc có mảng kinh doanh cốt lõi nào còn hoạt động tốt tại Facebook hay không”.
metaverse đang khiến Mark Zuckerberg tiêu tốn hàng tỷ đô la Mỹ mỗi năm.
Không một ai cho rằng Facebook có nguy cơ ngừng kinh doanh. Công ty vẫn có vị trí thống trị trong lĩnh vực quảng cáo trên điện thoại di động và là một trong những mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao nhất hành tinh. Ngay cả khi thu nhập ròng giảm 36% trong quý gần nhất so với năm trước, Meta vẫn tạo ra lợi nhuận 6,7 tỷ USD.
Nhưng, vấn đề của Phố Wall đối với Facebook không phải là câu chuyện tăng trưởng, mà là vấn đề về chiến lược của công ty. Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày ở Mỹ và Canada đã liên tục giảm trong hai năm qua, từ 198 triệu người vào giữa năm 2020 và 197 triệu người chỉ trong quý hai năm nay. Đáng chú ý hơn, thế hệ người dùng tiếp theo lại đang bị thu hút bởi TikTok, nơi người dùng có thể tạo và xem các video ngắn, có tính lan truyền hơn là mất thời gian vào những câu chuyện và tin tức khô khan trên Facebook.
Mặc dù Meta đã và đang cố gắng bắt chước thành công của TikTok với việc cung cấp video ngắn có tên Reels, vốn đã trở thành tâm điểm chính trên Facebook và Instagram. Tuy nhiên, Facebook cũng phải thừa nhận rằng còn rất sớm để kiếm tiền từ Reels và vẫn chưa rõ định dạng này hoạt động tốt như thế nào đối với các nhà quảng cáo.
Bên cạnh đó, Facebook còn có ít nhất một lý do chính để lo ngại ngoài việc tăng trưởng người dùng bị đình trệ và nền kinh tế đang chậm lại: Apple. Bản cập nhật bảo mật iOS năm 2021, được gọi là “Tính minh bạch theo dõi ứng dụng”, đã làm suy yếu khả năng nhắm mục tiêu người dùng bằng quảng cáo của Facebook, khiến công ty mất khoảng 10 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Meta đang dựa vào quảng cáo dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để bù đắp cho những thay đổi của Apple.
Tuy nhiên, Chris Curtis, một chuyên gia tiếp thị trực tuyến và nhà tư vấn, đã cho rằng, vấn đề đó không thể giải quyết được với AI, và khi nhìn vào số lượng người dùng của Meta, có vẻ như công ty đang không ở một vị trí đủ tốt.
Còn tiếp...
Diễn đàn doanh nghiệp