Metro số 1: Công nghệ tiên tiến, quản lý thi công chuyên nghiệp
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.
Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Cải thiện đời sống, giảm ùn tắc và ô nhiễm
PV: Với tư cách là Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - cơ quan tài trợ cho dự án metro số 1, ông có thể chia sẻ những cảm xúc của ông ngay tại thời điểm này?
Ông Sugano Yuichi: JICA rất vui mừng và tự hào khi tuyến metro số 1 chính thức vận hành thương mại. Tôi muốn gửi lời tri ân sâu sắc tới những nỗ lực to lớn của tất cả các bên liên quan đã góp phần vào thành công của dự án.
Khi tuyến metro hoạt động, người dân và du khách đến TP.HCM sẽ được trải nghiệm phương tiện giao thông hiện đại, đúng giờ và an toàn. JICA kỳ vọng tuyến metro số 1 sẽ góp phần cải thiện đời sống của người dân thông qua việc giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí, đồng thời thắt chặt mối quan hệ Việt Nam- Nhật Bản.
PV: Trước khi đi vào khai thác thương mại, những khâu chuẩn bị cuối cùng cần phải hoàn thiện để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách là gì?
Ông Sugano Yuichi: Sau khi hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt, tất cả các hệ thống đều đã được thử nghiệm tích hợp hệ thống và sau đó tiến hành chạy thử nhiều lần. Đồng thời, các nhân viên lái tàu và nhân viên nhà ga đã được đào tạo thực hành bài bản. HURC1 cũng đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống quy trình vận hành, sổ tay hướng dẫn và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, đáp ứng yêu cầu vận hành.
Các thủ tục cuối cùng trước khi đi vào khai thác thương mại bao gồm chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy, chứng chỉ môi trường, chứng nhận an toàn hệ thống và nghiệm thu của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.
Công nghệ, kỹ thuật quản lý đã được chuyển giao
PV: Những điểm nhấn đặc biệt về công nghệ, vật liệu xây dựng và nhân lực của dự án metro số 1 so với các dự án khác? Việc chuyển giao công nghệ cho các đối tác tại Việt Nam được thực hiện thế nào?
Ông Sugano Yuichi: Thành công của dự án này có sự đóng góp lớn từ công nghệ và tri thức của Nhật Bản. Tôi lấy ví dụ như các đoàn tàu được chế tạo với khả năng vận hành êm ái, ít rung lắc, hiệu quả năng lượng cao và được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn.
Quá trình xây dựng đã được áp dụng theo các công nghệ tiên tiến, đặc biệt tại khu vực Nhà hát Thành phố, vốn là nơi khá đông đúc. Đường hầm và nhà ga được xây dựng bằng công nghệ đào hầm bằng robot khiên đào (TBM) với công nghệ giúp giảm thiểu tác động đến các công trình lân cận.
Công ty xây dựng Nhật Bản liên danh với các công ty Việt Nam. Vì vậy, trong quá trình thi công, các công nghệ tiên tiến cũng như kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao cho các đối tác Việt Nam.
Ngoài cơ sở hạ tầng hữu hình, kinh nghiệm vận hành và bảo trì của Nhật Bản cũng đã được chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1), là công ty vận hành và bảo trì tuyến đường sắt đô thị số 1, kể từ khi công ty này được thành lập vào năm 2015.
PV: Trong quá trình thực hiện dự án, có những khó khăn, thách thức nào? Những bài học kinh nghiệm và khuyến nghị cho các dự án khác trong tương lai?
Ông Sugano Yuichi: Trong quá trình thực hiện dự án, đã có nhiều vấn đề phát sinh. Ví dụ như, vấn đề giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, các thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng, giải quyết tranh chấp liên quan đến thanh toán, v.v...
Tôi muốn gửi lời tri ân sâu sắc tới những nỗ lực to lớn của tất cả các bên liên quan của Dự án vì đã kiên nhẫn trao đổi và linh hoạt tìm ra giải pháp để đưa dự án đến giai đoạn vận hành thương mại.
Tất cả những kinh nghiệm này là những bài học quý giá cho tương lai. Trong các dự án tiếp theo, chúng tôi mong muốn sẽ thảo luận về đường lối chính sách và các biện pháp giải quyết càng sớm càng tốt ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án.
Đối với dự án metro tiếp theo của TP.HCM, nếu Chính phủ Việt Nam có đề xuất, JICA sẵn sàng thảo luận thêm.
Sẽ đánh giá sau 2 -3 năm
PV : Sau khi hoàn thành, dự án sẽ được vận hành và quản lý như thế nào? Những tiêu chí đánh giá tác động và tính hiệu quả của dự án?
Ông Sugano Yuichi: Về quản lý vận hành, HURC1 sẽ đảm nhiệm công tác vận hành và bảo trì. JICA đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ thành lập HURC1 từ năm 2011-2013, và từ năm 2017 đến nay tiếp tục hỗ trợ tăng cường năng lực cho Công ty.
Thông qua hợp tác, JICA cùng các chuyên gia Nhật Bản đã hỗ trợ HURC1 xây dựng các nội quy, quy chế, sổ tay nội bộ cần thiết về vận hành an toàn, cũng như các kế hoạch kinh doanh ngoài đường sắt nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã hỗ trợ HURC1 thực hiện nhiều lần chạy thử với nhiều kịch bản khác nhau để chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn vận hành thương mại. Hiện nay, HURC1 và MAUR đang có kế hoạch tuyển dụng các chuyên gia giàu kinh nghiệm để hỗ trợ HURC1 trong công tác vận hành và bảo trì trong giai đoạn đầu.
Về đánh giá tác động và hiệu quả của dự án, JICA sẽ tiến hành đánh giá sau khoảng 2 - 3 năm kể từ khi hoàn thành dự án. Chúng tôi thiết lập các chỉ số để đánh giá định tính và định lượng hiệu quả, tác động dự án cũng như tính bền vững của dự án.
47 kịch bản vận hành thương mại
PV: Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về kế hoạch khai thác thương mại tuyến Metro số 1 trong giai đoạn đầu, đặc biệt là sự kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác? Các kịch bản ứng phó với tình huống khẩn cấp và các giải pháp khuyến khích người dân sử dụng metro?
Ông Sugano Yuichi: Kế hoạch vận hành sẽ được TP.HCM nghiên cứu và công bố, phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dân.Về phương án kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác: Cầu bộ hành được xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho di chuyển đến các nhà ga, một số nhà ga đã bố trí bãi đỗ xe, các tuyến xe buýt kết nối đã được tăng cường bổ sung.
Về kịch bản ứng phó khẩn cấp, trong quá trình chạy thử, HURC1 đã diễn tập 47 kịch bản để chuẩn bị cho vận hành thương mại, từ các kịch bản vận hành thường quy đến các kịch bản cho các tình huống khẩn cấp như hỏa hoạn, cháy nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu, v.v. ở các vị trí khác nhau trên toàn tuyến.
Về giải pháp khuyến khích người dân sử dụng tuyến metro số 1: TP.HCM sẽ miễn phí vé trong tháng đầu tiên. Chính quyền TP.HCM cũng đã phê duyệt chính sách ưu đãi giá vé cho các nhóm đối tượng đặc biệt như người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên và trẻ em.
Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ hợp tác kỹ thuật của JICA, HURC1 đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm nhằm tuyên truyền về lợi ích khi chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng, đồng thời phổ biến thông tin về nhà ga, thời gian tàu chạy, lộ trình tuyến, hướng dẫn mua vé và tìm tuyến phù hợp...
Tôi hy vọng rằng tuyến metro số 1 sẽ trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân thành phố.
PV: Xin cảm ơn ông!
Tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 tại thời điểm ký kết thỏa thuận vay vốn số 4 vào năm 2023 xấp xỉ 212 tỷ Yên (xấp xỉ 1,4 tỷ đô la Mỹ), trong đó mức trần tổng vốn vay ODA Nhật Bản là xấp xỉ 196,6 tỷ Yên (xấp xỉ 1,3 tỷ đô la Mỹ).
Tổng số các dự án vốn vay ODA đã và đang thực hiện từ khi Nhật Bản nối lại viện trợ ODA cho Việt nam vào năm 1992 đến nay là 208 dự án, với tổng giá trị cam kết là 2.900 tỷ Yên Nhật (xấp xỉ 19.128 tỷ đô la Mỹ). Năm 2024, JICA có 15 dự án đang triển khai.
Tổng chiều dài tuyến đường sắt đô thị số 1 là 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Số lượng nhà ga là 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Số lượng toa tàu là 51 toa (gồm 17 đoàn tàu, mỗi đoàn 3 toa). Khả năng chuyên chở của mỗi đoàn toàn là 930 khách (147 ghế gồi, 783 vị trí đứng) với tốc độ thiết kế tối đa là 110km/h (đoạn trên cao), 80km (đoạn ngầm).
“Chúng tôi đã lắp đặt cửa chắn an toàn trên sân ga, sử dụng tà vẹt chống rung kết nối trực tiếp với đường ray để giảm tiếng ồn và độ rung. Các nhà ga được thiết kế thân thiện và dễ tiếp cận với người khuyết tật, ví dụ như gạch dẫn hướng trên sàn cho người khiếm thị, thang máy, máy bán vé tự động. Ngoài ra, thông tin chạy tàu được hiển thị trên cả màn hình và qua loa thông báo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí ghế ưu tiên và không gian dành cho xe lăn trên tàu” - Ông FUKUDA Chihiro, Phó Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam cung cấp thêm thông tin.
vov.vn