MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

METUB Network nhận đầu tư từ Youtube MCN lớn nhất châu Á

21-02-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Thương vụ đầu tư của WebTVAsia vào METUB được công bố vào giữa tháng 2/2017 đã thật sự gây chấn động trong ngành công nghiệp giải trí số Việt Nam. Khá nhiều lời đồn đoán xoay quanh giá trị thương vụ này.

Có thông tin cho rằng, giá trị đầu tư của thương vụ đủ để đưa METUB trở thành một hệ thống đa kênh YouTube (YouTube Multi-channel Network - YouTube MCN) hàng đầu tại Việt Nam. Và những người hưởng lợi lớn nhất từ cái bắt tay triển vọng này không ai các hơn là các nhà sáng tạo nội dung và khán giả thường xuyên theo dõi các sản phẩm trên YouTube.

Thương vụ giữa WebTvAsia và METUB Network khiến người ta nhớ đến sự kiện đình đám năm 2014, khi tập đoàn truyền thông và giải trí đa phương tiện hàng đầu thế giới Walt Disney mua lại một trong những kênh đối tác phổ biến và lớn nhất trên YouTube Maker Studios với giá 500 triệu USD . Đây là bản lề để Disney khởi động việc chuyển dịch sang thị trường truyền thông trực tuyến.

Maker hỗ trợ sản xuất và phân phối video tới hơn 380 triệu thuê bao trên toàn thế giới thông qua hơn 55 nghìn kênh, những video này hiện thu hút được khoảng 5,5 tỷ lượt xem mỗi tháng. Thực tế, giá trị thực của thương vụ lên đến 950 triệu USD nếu Maker Studios minh chứng về năng lực của họ đúng như kỳ vọng của Disney.

WebTVAsia được nhiều người ví như “Walt Disney” tại thị trường châu Á, là công ty giải trí số và mạng lưới đa kênh YouTube lớn nhất khu vực. Vốn đã phát triển đội ngũ nhân sự và studio tại 9 nước trong khu vực như: Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore,… lần hợp tác này với METUB Network có thể xem như là một bước đi chiến lược để WebTVAsia hoàn thiện việc chinh phục thị trường châu Á bằng mảnh ghép Việt.

“Đây là sự kết hợp hoàn hảo của hai công ty với sức mạnh tương hỗ có thể đem lại cách tiếp cận mới về ngành công nghiệp giải trí số đang rất phát triển tại Việt Nam, cùng với mong muốn hỗ trợ nhiều lợi ích hơn cho các nhà sản xuất nội dung trong tương lai” – Ông Oh Thong Srinoon, CEO của WebTVAsia Việt Nam chia sẻ.

Ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển rất lớn cả về nội dung và cách thức tiêu thụ, với lợi thế dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet, thiết bị di động và mạng xã hội vào hàng đầu thế giới. Chính vì vậy, các “ông lớn” nước ngoài khá quan tâm đến Việt Nam và ngày càng có nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực này.

Cuối năm ngoái, thị trường đã chứng kiến thương vụ công ty Trung Quốc Asia Innovations Group (AIG) mua lại công ty chuyên về video online Big Cat với giá hơn 1 triệu USD. Thương vụ đầu tư của WebTVAsia vào METUB Network càng khẳng định tiềm năng dài hạn trong lĩnh vực kinh doanh giải trí số.

Đại diện WebTVAsia và METUB Network Việt Nam.

Không chỉ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư, YouTube cũng là nơi hái ra tiền của những nhà sáng tạo nội dung. Tại khu vực châu Á, doanh thu này đạt 743 tỷ, trong đó ngành nội dung giải trí số như âm nhạc, video, TV và game online chiếm hơn một nửa. Việt Nam là quốc gia đang đứng thứ 4 thế giới về thời gian xem trên YouTube. Phần lớn nghệ sĩ Việt đều có kênh YouTube riêng mang tên mình, từ những ngôi sao đình đám đến những ngôi sao trẻ, cả những nhóm hài, thậm chí cả những nhân vật ít người biết đến...

Không chỉ là nơi kiếm tiền, YouTube còn là nơi rất nhiều sản phẩm của nghệ sĩ Việt sẽ có cơ hội lan tỏa khắp thế giới. Điển hình có thể kể đến trong 2 năm phát triển kênh YouTube, Sơn Tùng M-TP đã trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên đạt nút vàng YouTube (1 triệu người theo dõi), Top 1 hạng mục video ca nhạc phổ biến nhất YouTube năm 2015 và 2016... và được mời đến nhiều sự kiện trong khu vực.

Lễ ký kết hợp tác giữa M-TP Entertainment và METUB Network Việt Nam.

Chia sẻ về định hướng của METUB Network, bà Hà Thị Tú Phượng - Giám đốc METUB Network Việt Nam cho biết: “Việc nhận góp vốn từ WebTVAsia tạo điều kiện cho METUB triển khai nhiều chương trình hỗ trợ về nguồn vốn, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất, bảo vệ bản quyền kinh doanh nội dung trên YouTube, quảng bá sản phẩm ra thị trường nước ngoài… cho các nhà sáng tạo nội dung. Đồng thời, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch trong thời gian tới sẽ kết hợp với các YouTubers để sản xuất nhiều nội dung số chất lượng cao tại Việt Nam”.

Rõ ràng, cái bắt tay giữa WebTVAsia vào METUB Network sẽ là bước tiến giúp YouTube có thêm nhiều nội dung hay, chất lượng cao hơn, các chương trình được đầu tư bài bản nhiều chất xám. Tuy nhiên, METUB và WebTVAsia lại đặt ra mục tiêu khá “nhằn”, đó là trong 2 năm sẽ trở thành YouTube MCN đứng đầu về cả số lượng cũng như giá trị mang lại cho creator. Liệu mục tiêu này có trở thành hiện thực chỉ trong 2 năm tới, chúng ta hãy cùng chờ xem?

A.D

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên