Miễn kiểm tra an ninh với chuyên cơ đoàn Tổng thống Donald Trump
Căn cứ quy định trong Quy chế phục vụ chuyên cơ, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đề nghị miễn kiểm tra an ninh với chuyên cơ đoàn Tổng thống Donald Trump tới Hà Nội dự thượng đỉnh Mỹ-Triều.
- 20-02-2019Hà Nội tất bật chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều
- 20-02-2019Sân bay Nội Bài thắt chặt an ninh dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều
- 19-02-2019Cờ Mỹ - Triều Tiên tung bay phấp phới giữa thủ đô Hà Nội
Đại sứ quán Mỹ vừa gửi công hàm tới Cục Hàng không Việt Nam đề nghị miễn kiểm tra an ninh đối với chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội. Căn cứ quy định trong Quy chế phục vụ chuyên cơ, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chấp thuận đề nghị này.
Soi chiếu an ninh tại nhà khách VIP A sân bay Nội Bài dịp đón Tổng thống Donal Trump vào tháng 11-2017
Hoạt động kiểm an ninh hàng không tại Nội Bài được siết chặt. Khu vực nhà khách VIP A được kiểm tra an ninh và chuẩn bị công tác lễ tân kỹ càng. Bên trong sân bay khu vực đón Tổng thống, phía Mỹ sẽ chịu trách nhiệm chính về an ninh, rà soát người ra vào, mật vụ và lực lượng bắn tỉa được bố trí nhiều nơi. Bên ngoài sân bay, lực lượng an ninh sân bay kết hợp với Công an Hà Nội kiểm tra, giám sát.
Vị trí đỗ chuyên cơ được bảo vệ và cách ly. Sân bay quốc tế Nội Bài được yêu cầu chuẩn bị ít nhất 5 vị trí đỗ máy bay chuyên cơ, trong đó sẽ có 2 vị trí đỗ máy bay cho 2 chiếc Air Force One của Tổng thống Mỹ, còn lại là các máy bay chở đoàn tùy tùng, nhà ngoại giao, báo chí, lực lượng bảo vệ, an ninh, phục vụ hậu cần...
Trước khi chuyên cơ của Tổng thống Donald Trump hạ cánh, một đường băng dành riêng cho máy bay sẽ được thiết lập. Để chuẩn bị cho chuyến bay đặc biệt cất cánh, kể từ khi cấp huấn lệnh nổ máy, cơ sở điều hành bay dành riêng tuyến đường lăn cho chuyến bay chuyên cơ.
Xe thang dự phòng, xe tiếp nhiên liệu phải có mặt trước 3 giờ để kiểm tra an ninh. Không có phương tiện, thiết bị nào được tiếp cận khu vực đỗ chuyên cơ. Phía Mỹ còn yêu cầu bố trí 2 xe thang thay vì một như thường lệ.
Thời điểm đón chuyên cơ, toàn bộ máy bay sẽ được bố trí ở một khu vực khác. Chỉ sau khi chuyên cơ cuối cùng trong đoàn thoát khỏi đường băng, lăn bánh vào đường lăn, sân đậu, đường băng mới mở cửa trở lại cho các hoạt động của máy bay thương mại.
Hiện, đã có 3 chuyến bay vận tải hạng nặng của Mỹ chở theo trang thiết bị, hàng hoá tiền trạm phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đáp xuống sân bay Nội Bài.
Người lao động