MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Môi giới chứng khoán: "Mình như thế nào mà họ coi mình chỉ là cò chứng khoán"?

Nhiều môi giới chứng khoán hiện nay có nguồn gốc làm ở chợ OTC hồi xưa. Có thể nói, thực sự họ đã có giai đoạn làm cò chứng khoán. Lúc đó, tư vấn là cái gì quá xa xỉ. Họ chỉ cần tìm xem có ai cần bán, ai cần mua, ráp nối với nhau là ăn hoa hồng.

Đây là bài viết của ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc khối môi giới kiêm Giám đốc Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh của CTCK VNDIRECT đăng trên Facebook cá nhân cách đây 2 năm, song bài học vẫn còn nguyên giá trị.


Trong dân gian có câu: tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Trước khi trách tại sao người ta không coi trọng, không đánh giá đúng vai trò của người môi giới chứng khoán, hãy tự xem lại chính mình. Mình như thế nào mà họ coi mình chỉ là "cò chứng khoán".

Tôi phân chia người làm môi giới chứng khoán thành 2 loại: một là "Môi giới xã hội", hai là "Môi giới đích thực".

Nhiều môi giới chứng khoán hiện nay có nguồn gốc làm ở chợ OTC hồi xưa. Có thể nói, thực sự họ đã có giai đoạn làm cò chứng khoán. Lúc đó, tư vấn là cái gì quá xa xỉ. Họ chỉ cần tìm xem có ai cần bán, ai cần mua, ráp nối với nhau là ăn hoa hồng. Chính vì mối quan hệ rộng, cho nên đây là những môi giới xã hội.

Trong thời kỳ hiện nay, nhiều người đã vào làm ở các công ty chứng khoán, cũng mang danh Broker. Lợi thế của những môi giới này là có mạng lưới khách hàng rất rộng. Họ có được sự tin tưởng của nhiều khách hàng VIP. Nếu những người này chịu khó học hỏi, bồi bổ thêm kiến thức, họ sẽ thành công lớn. Thế nhưng, đa số những người này ít chịu thay đổi. Họ luôn suy nghĩ chỉ dựa vào quan hệ sẵn có. Rất nhiều môi giới xã hội có quá khứ oai hùng, có những mối quan hệ rất đặc biệt với chủ doanh nghiệp.

Thế nhưng, trong mắt các khách hàng, đơn thuần họ chỉ là cò. Khách hàng có theo họ, chỉ vì những đòi hỏi về sản phẩm, về lãi suất, về mức phí.

Người môi giới đích thực là lớp người mới. Họ thường là những người trẻ tuổi, được đào tạo, học hành rất bài bản. Đây chính là tương lai của TTCK tiên tiến. Những người này phục vụ khách hàng bằng tri thức, bằng tâm thức phục vụ mới. Giá trị mang lại cho khách hàng luôn là sự tư vấn sâu sắc. Những người môi giới đích thực này luôn học hỏi, luôn vươn lên trên con đường tư vấn. Ngoài ra, họ có thể còn giáo dục khách hàng, để khách hàng nhận biết đâu là chân lý trong chứng khoán.

Nhiều khi cũng không thể phân định rõ 2 lớp môi giới này. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, có 1 bạn môi giới có 1 khách hàng rất lớn, nắm khoảng 4 triệu MWG. Lúc đó giá của MWG khoảng 120.000. Khách hàng cũng có ý định bán. Bạn môi giới này cũng rất bối rối, không biết tư vấn thế nào. Khi đó, tôi được bạn nhờ giúp đỡ. Tôi đã định giá MWG khoảng 180.000, và có lời khuyên tiếp tục nắm giữ. Khách hàng lúc đầu chưa tin, vì luôn nghĩ chúng tôi chỉ có vai trò cò. Thế nhưng thời gian đã dần chứng minh - chúng tôi đã đúng. Khách hàng đã có mức tăng tài sản lên hơn 200 tỷ. Như vậy, từ mối quan hệ của môi giới xã hội, nếu biết thay đổi, đã trở thành môi giới đích thực.

Các bạn đang làm nghề môi giới, hãy xem lại mình thuộc dạng nào? Nếu chỉ là môi giới xã hội, hãy học hỏi, hãy thay đổi để trở thành A True Broker.

PV

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên