MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mỗi năm người Thái Lan mua trung bình 75 đơn hàng TMĐT, Singapore mua 58 đơn hàng, Việt Nam thì sao?

12-07-2022 - 11:31 AM | Kinh tế số

Mỗi năm người Thái Lan mua trung bình 75 đơn hàng TMĐT, Singapore mua 58 đơn hàng, Việt Nam thì sao?

Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á (SEA) 2021 của Ninja Van, hạng mục mua hàng phổ biến tại Việt Nam là nhóm hàng FMCG và quần áo thời trang/giày dép.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2021 do Ninja Van Group, công ty bưu chính thương mại điện tử (e-logistics) đang hoạt động tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam công bố, Việt Nam là quốc gia đứng đầu với số lượng mua hàng trực tuyến trung bình lên đến 104 đơn hàng/năm. 

73% đáp viên cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử và 59% cho biết họ đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. Ngoài ra, đa số đáp viên khu vực Đông Nam Á đều quen thuộc với việc mua hàng xuyên biên giới trong khu vực châu Á hoặc trên toàn thế giới.

Mỗi năm người Thái Lan mua trung bình 75 đơn hàng TMĐT, Singapore mua 58 đơn hàng, Việt Nam thì sao? - Ảnh 1.

Việt Nam cũng là quốc gia có người mua thích giao hàng đến nơi làm việc nhất. Trong khi tỷ lệ người thích giao hàng đến nhà chỉ ở mức thấp so với các quốc gia trong nhóm ASEAN-6.

Mỗi năm người Thái Lan mua trung bình 75 đơn hàng TMĐT, Singapore mua 58 đơn hàng, Việt Nam thì sao? - Ảnh 2.

Tỷ lệ trả hàng của người mua Việt Nam cũng ở mức vừa phải, 26%, thấp hơn so với Thái Lan (47%) và Indonesia (34%).

Mỗi năm người Thái Lan mua trung bình 75 đơn hàng TMĐT, Singapore mua 58 đơn hàng, Việt Nam thì sao? - Ảnh 3.

Trong hai năm qua, số lượng người mua sắm trực tuyến ở khu vực Đông Nam Á đã tăng đáng kể, đạt khoảng 70 triệu người tính đến thời điểm hiện tại. Trên quy mô khu vực, 70% tổng dân số ở Đông Nam Á đã bắt đầu mua sắm trực tuyến trước cả khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á dự kiến tăng đến con số 380 triệu trước năm 2026.

Tỷ trọng thương mại điện tử xuyên biên giới trung bình của Đông Nam Á tăng từ 74 tỷ USD năm 2020 lên 120 tỷ USD năm 2021. Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu 27,4%/năm. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử năm 2025 tại khu vực Đông Nam Á dự kiến đạt 234 tỷ USD.

Tính đến năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD. Cùng thời điểm này Google và Bain & Company dự báo quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Theo báo cáo từ Ninja Van Group, Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỷ lệ 16% và ngang bằng với Philippines. 

Người tiêu dùng quan tâm đến công ty vận chuyển khi mua hàng online

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, 89% đáp viên từ 6 quốc gia quan tâm đến công ty vận chuyển hàng hóa khi mua sắm trực tuyến. Hơn 50% phản hồi từ những người mua hàng đã phản ánh tầm quan trọng của việc nhận biết thương hiệu của một công ty vận chuyển để họ chủ động chọn nhà cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo một trải nghiệm giao-nhận hàng tốt và có cung cấp bảo hiểm.

Mỗi năm người Thái Lan mua trung bình 75 đơn hàng TMĐT, Singapore mua 58 đơn hàng, Việt Nam thì sao? - Ảnh 4.

Trước đó, Ninja Van Group cũng từng công bố sự tăng trưởng vượt bậc về khối lượng bưu kiện quốc tế với mức tăng trưởng hai con số từ năm 2019 đến 2020. Tập đoàn này cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2021 mặc dù nhiều quốc gia tạm đóng cửa biên giới để hạn chế dịch bệnh. Trong 12 tháng qua, Ninja Van Group đạt số lượng 2 triệu đơn hàng được giao mỗi ngày trong khu vực Đông Nam Á với mật độ phủ sóng 100%.

Tại thị trường Việt Nam, Ninja Van Việt Nam đang vận chuyển 300.000 đơn hàng mỗi ngày từ các cửa hàng kinh doanh online, doanh nghiệp lớn và nhỏ tại 64 tỉnh thành trên toàn quốc. 

Thực hiện nỗ lực đáp ứng quá trình chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới đã và đang diễn ra tại khu vực Đông Nam Á, ngoài hỗ trợ công nghệ cho dịch vụ logistics, Ninja Van Group còn cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng quản lý chuỗi cung ứng để hoàn thiện hệ sinh thái vận chuyển hàng hóa thương mại điện tử: Ninja Direct (xuất nhập khẩu hàng hóa), Ninja Fulfillment (dịch vụ hoàn tất đơn hàng), Ninja Retail (điểm tập hợp hàng hóa)… 

"Với nghiên cứu mang tính chiến lược thể hiện sự phát triển của ngành Thương mại điện tử và Bưu chính điện tử trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam đang là một trong những quốc gia tiềm năng nhờ sự tăng trưởng bền vững và rõ nét trong những năm gần đây" - ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc Kinh doanh của Ninja Van Việt Nam chia sẻ.

https://cafef.vn/moi-nam-nguoi-thai-lan-mua-trung-binh-75-don-hang-tmdt-singapore-mua-58-don-hang-viet-nam-thi-sao-20220712105050735.chn

Nhã Mi

Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên