MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mới ra mắt được 1 ngày, đã có thanh niên vừa đeo Vision Pro vừa để Tesla tự lái: Nhận cái kết đắng

05-02-2024 - 20:16 PM | Thị trường

Apple nhấn mạnh việc người dùng không đeo chiếc kính thực tế ảo này khi tham gia giao thông.

Kính thực tế ảo (VR) Vision Pro được mong đợi từ lâu của Apple cuối cùng đã được mở bán vào ngày 2/2 vừa qua tại Mỹ. Với mức giá 3.499 USD, thiết bị tiên tiến này hứa hẹn cách mạng hóa cách người dùng tương tác với các ứng dụng. Mặc dù còn một số hạn chế, như thường thấy với bất kỳ sản phẩm thế hệ đầu tiên nào, nhưng nó là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực VR.

Vision Pro tính năng giới hạn tốc độ, tự động vô hiệu hóa nội dung thực tế ảo khi thấy người dùng di chuyển ở tốc độ cao. Mặt khác, nó cũng cung cấp chế độ "Du lịch" (Travel Mode) cho phép người dùng truy cập hầu hết các tính năng của thiết bị. Apple gợi ý rằng chế độ này phù hợp để sử dụng khi đi máy bay, mặc dù đã có trường hợp Vision Pro vô tình kích hoạt chế độ Du lịch khi người dùng không thực sự ở trên máy bay.

Mới ra mắt được 1 ngày, đã có thanh niên vừa đeo Vision Pro vừa để Tesla tự lái: Nhận cái kết đắng- Ảnh 1.

Vision Pro được mở bán tại Mỹ vào ngày 2/2 (ảnh: Apple)

Do những hạn chế này, Apple khuyến cáo không nên sử dụng Vision Pro khi lái xe ô tô, đi xe đạp hoặc vận hành máy móc hạng nặng. Công ty thậm chí còn đưa ra nhiều cảnh báo trong sách hướng dẫn sử dụng để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng có trách nhiệm.

Bất chấp nguy hiểm, một người dùng đã đăng tải video lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), cho thấy anh này đeo chiếc Vision Pro khi đang ngồi ở ghế lái chiếc Tesla với chế độ tự lái được kích hoạt. Bất chấp những cảnh báo rõ ràng từ Apple và Tesla về những nguy hiểm khi tham gia giao thông, người này đã "phớt lờ" rủi ro và đặt mình và người khác vào tình thế nguy hiểm.

Mới ra mắt được 1 ngày, đã có thanh niên vừa đeo Vision Pro vừa để Tesla tự lái: Nhận cái kết đắng- Ảnh 2.

Vừa đeo Vision Pro vừa để xe Tesla tự lái

Tầm nhìn hạn chế của Vision Pro sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng lái xe. Tài xế sẽ không thể nhận biết các tình huống nguy hiểm nếu như nó xảy ra ở "điểm mù", ngoại phạm vi của hệ thống camera của Vision Pro. 

Ngoài ra, các ứng dụng của Vision Pro sẽ che lấp phần hiển thị và khiến người lái mất tập trung và tầm nhìn. Điều này càng cản trở khả năng phản ứng nhanh chóng và hiệu quả của người đeo trước những tình huống bất ngờ trên đường. Trọng lượng khoảng 650g của Vision Pro có thể làm trầm trọng thêm chấn thương cổ hoặc đầu trong trường hợp va chạm trực diện.

Mặc dù phần mềm tự lái FSD của Tesla chắc chắn là tiên tiến, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn cho người lái. Tesla đã triển khai các hệ thống để phát hiện xem người lái có tỉnh táo và nhận thức được môi trường xung quanh hay không, càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng có trách nhiệm.

Không cần phải nói, việc đeo Vision Pro của Apple khi lái xe là một quyết định vô cùng liều lĩnh và không nên làm. May mắn thay, cảnh sát đã kịp thời phát hiện và can thiệp trước khi một sự cố thảm khốc có thể xảy ra. Đây là một lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng những thiết bị như vậy không có chỗ trên đường công cộng và không bao giờ được sử dụng khi điều khiển phương tiện giao thông.


Theo Bình Minh

Đời sống và Pháp luật

Trở lên trên