MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mondelez Kinh đô: Dấu ấn 5 năm chinh phục thị trường Việt Nam

19-09-2020 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Vào tháng 7 năm 2015, sau khi mua lại công ty bánh kẹo Kinh Đô Bình Dương, Tập đoàn Mondelēz International của Mỹ đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam và đổi tên thành Mondelez Kinh Đô Việt Nam ("Mondelez Kinh Đô").

Sau 5 năm, bằng việc kết hợp thế mạnh của doanh nghiệp trong nước với những tiêu chuẩn chất lượng của tập đoàn toàn cầu, các thương hiệu nằm trong danh mục kinh doanh của Mondelez Kinh Đô như Kinh Đô, Cosy, Solite, AFC, LU, Oreo, Ritz, Slide, Halls, Trident, Cadbury, Toblerone và Bột cam Tang …đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Hemant Rupani, Tổng Giám đốc của công ty, đã chia sẻ về những thành tựu đạt được trong 5 năm qua và kế hoạch chuẩn bị cho mùa Trung Thu năm nay.

Mondelez Kinh Đô đã có mặt 5 năm tại thị trường Việt nam. Theo ông thành tựu lớn nhất của Mondelez Kinh Đô trong thời gian qua là gì?

Mondelez Kinh Đô cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam bằng việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm phù hợp, vào đúng thời điểm người tiêu dùng cần, với các sản phẩm chất lượng cao.

Trong năm năm qua, Mondelez Kinh Đô liên tục dẫn đầu thị trường Việt Nam với nhiều thành tích nổi bật ở các ngành hàng khác nhau. Theo báo cáo đo lường bán lẻ mới nhất của AC Nielsen, Mondelez Kinh Đô là nhà sản xuất đứng đầu về mặt thị phần tính trên cả doanh thu và sản lượng trong ngành hàng Bánh Quy (*) ở thị trường Việt Nam từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020. (**)

Luôn tin tưởng và cam kết làm điều đúng đắn cho khách hàng, người tiêu dùng, đối tác, nhân viên và cộng đồng, công ty cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể, trong đó có thể tự hào là việc Mondelez Kinh Đô được ghi tên trong top 10 thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam năm 2019.

Mondelez Kinh đô: Dấu ấn 5 năm chinh phục thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Hemant Rupani, Tổng Giám Đốc công ty Mondelez Kinh Đô

Một thành tựu khác mà tôi muốn đề cập đến là hoạt động hỗ trợ cộng đồng: "Vui đến trường- Joy schools", chương trình giáo dục ý thức môi trường cho trẻ em tiểu học. Mondelez Kinh Đô cũng đã đạt được Giải thưởng trách nhiệm cộng đồng (CSR) của AmCham dành cho doanh nghiệp có hoạt động trách nhiệm xã hội tích cực nhất, trong ba năm liên tiếp (2018, 2019, 2020).

Trong 5 năm qua, chúng tôi đã liên tục ra mắt hơn 100 sản phẩm mới cho 4 ngành hàng khác nhau, trong đó có hơn 30 sản phẩm mới cho thị trường xuất khẩu. Để đảm bảo sản phẩm đến với mọi gia đình Việt Nam, Mondelez Kinh Đô đã nỗ lực mở rộng mạng lưới phân phối và hiện nay sản phẩm của chúng tôi đang có mặt tại hơn 300.000 cửa hàng kinh doanh truyền thống, cùng 6.000 đối tác kinh doanh từ các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi, trên cả nước Việt Nam.

Chúng tôi cũng đã đầu tư đáng kể vào các cơ sở sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn lao động, điều kiện làm việc và chất lượng sản phẩm. Các nhà máy Bình Dương và Hưng Yên của chúng tôi được đầu tư trở thành các trung tâm sản xuất theo tiêu chuẩn của tập đoàn Mondelēz International với các dây chuyền tự động hóa, công ty cũng đạt chứng nhận FSSC 22000 – Chương trình Quản lý An Toàn Thực Phẩm. Đặc biệt, nhà máy tại Hưng Yên của chúng tôi đạt chuẩn Halal - hạng "A", tạo điều kiện cho các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có mặt trên thị trường Quốc tế.

Mondelez Kinh đô: Dấu ấn 5 năm chinh phục thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Với chương trình "Vui đến trường – Joy schools", Mondelez Kinh Đô đã đạt được Giải thưởng trách nhiệm cộng đồng (CSR) của AmCham trong ba năm liên tiếp (2018, 2019, 2020).

Bên cạnh việc đưa nhiều sản phẩm quốc tế vào thị trường Việt Nam, Mondelez Kinh Đô cũng đã nỗ lực để phát triển các sản phẩm Việt Nam, trong đó có bánh Trung Thu. Ông có thể chia sẻ kế hoạch sản xuất và xuất khẩu bánh Trung Thu của công ty trong năm nay?

Với 22 năm kinh nghiệm sản xuất bánh Trung Thu và sự tận tụy phục vụ người tiêu dùng, bánh Trung Thu Kinh Đô đã trở thành thương hiệu được nhiều người tiêu dùng Việt Nam yêu mến và tin tưởng lựa chọn để thưởng thức cùng gia đình cũng như làm quà biếu tặng ý nghĩa cho người thân và đối tác. Mondelez Kinh Đô năm nay mang đến người tiêu dùng Việt Nam một sáng tạo hoàn toàn mới, dòng bánh Trung Thu thượng hạng Black & Gold. Dòng sản phẩm mới này thể hiện tay nghề hoàn hảo của đội ngũ Mondelez Kinh Đô bằng sự kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại. Hộp bánh được thiết kế độc đáo, từng chiếc bánh cũng rất khác biệt với vỏ màu đen sang trọng, được phủ lên trên lớp bột vàng óng ánh, cùng những nguyên liệu cao cấp được sử dụng cho nhân bánh. Hiện dòng bánh này nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Năm nay là năm đầu tiên Bộ Khoa Học và Công Nghệ công bố bộ tiêu chuẩn chất lượng riêng dành cho bánh Trung Thu. Tôi vô cùng tự hào được chia sẻ rằng tất cả Bánh Trung Thu của Mondelez Kinh Đô đều đạt đầy đủ bộ tiêu chuẩn mới này cũng như các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của tập đoàn. Điều này cho phép chúng tôi tiếp tục xuất khẩu Bánh Trung Thu Kinh Đô, năm thứ 12 liên tiếp sang Mỹ, và bánh Trung Thu Oreo sang Singapore và Thái Lan.

Với chủ đề sáng tạo của năm nay mang tên "Tròn vị bánh, sáng mãi chuyện đêm trăng", Mondelez Kinh Đô muốn tập trung vào giá trị của Tết Trung Thu trong mỗi gia đình Việt. Chúng tôi mong muốn được góp phần gìn giữ những ký ức tốt đẹp, để các giá trị truyền thống được lưu truyền và gửi lại vào trong mâm cỗ Trung Thu của mỗi gia đình Việt.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào hương vị độc đáo và chất lượng tuyệt hảo của các sản phẩm bánh Trung Thu lâu đời của Kinh Đô. Năm nay chúng tôi cũng đã giới thiệu thêm nhiều sản phẩm với các sáng tạo mới thú vị và với hệ thống phân phối rộng khắp toàn Việt Nam, chúng tôi tin rằng đây sẽ là các nhân tố giúp chúng tôi gặt hái nhiều thành công hơn nữa cho mùa trăng năm nay.

Mondelez Kinh đô: Dấu ấn 5 năm chinh phục thị trường Việt Nam - Ảnh 3.

Bánh Trung Thu Kinh Đô là thương hiệu quen thuộc cho mùa Tết Đoàn Viên của người tiêu dùng Việt Nam trong 22 năm qua

Theo ông thị trường thức ăn nhẹ tại Việt Nam đã thay đổi như thế nào trong năm năm qua?

Việt Nam là một thị trường năng động và tăng trưởng nhanh. Theo các báo cáo mới nhất, ngành thực phẩm đóng gói, bao gồm bánh quy và bánh ngọt, đã có sự tăng trưởng đáng kể trong ba năm trở lại đây (***)

Quy mô hiện tại của lĩnh vực thức ăn nhẹ, bao gồm bánh quy, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ và kẹo gum, đã đạt mức tương đương 1,135 tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng 5,7% so với năm ngoái (MAT tháng 5/2020) (****).

Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho việc ăn nhẹ do thói quen ăn uống đang thay đổi, các bữa ăn được chia nhỏ hơn, cũng như có nhiều phụ nữ tham gia thị trường lao động hơn. Thị trường thức ăn nhẹ đang phát triển mạnh đồng thời cũng kéo theo sự cạnh tranh gay gắt hơn.

Mondelez Kinh đô: Dấu ấn 5 năm chinh phục thị trường Việt Nam - Ảnh 4.

Mondelez Kinh đô đã xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước để sản phẩm được đến tay mỗi gia đình Việt nam.

Ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển nhân tài tại tập đoàn Mondelēz International và làm thế nào để chiến lược nhân sự đáp ứng với mục tiêu của công ty trên toàn cầu và tại Việt Nam?

Tại Mondelez Kinh Đô, chúng tôi nuôi dưỡng triết lý phát triển tài năng "Phát triển con người để phát triển kinh doanh".

Chúng tôi tin rằng tài năng bản địa là yếu tố cốt lõi để chúng tôi phát triển và thành công tại Việt Nam. Hiện tại các nhân sự người Việt đang nắm giữ hầu hết các vị trí quản lý quan trọng của chúng tôi. Nhân sự mà chúng tôi đang có hôm nay đang định hình tương lai của Mondelez Kinh Đô ngày mai, giúp thúc đẩy năng suất vượt trội, tạo ra một nơi làm việc tuyệt vời và phát triển năng lực xứng tầm thế giới, để mỗi thành viên của chúng tôi học hỏi, phát triển và hoàn thiện mỗi ngày.

Để luôn tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhân viên, tập đoàn Mondelēz International đã xây dựng nguyên tắc "Make it" với bốn trụ cột chính bao gồm tất cả các khía cạnh trong công việc hàng ngày của đội ngũ nhân viên chúng tôi.

Đầu tiên là "Make it with pride – Làm việc với niềm tự hào". Chúng tôi tự hào khi được làm việc với các nhãn hiệu mà mình yêu thích, và niềm tự hào đó cũng gắn liền với sự kết hợp giữa các thương hiệu địa phương và toàn cầu của chúng tôi.

Thứ hai là " Make it possible – Hãy hành động". Chúng tôi mang đến cơ hội cho nhân viên của mình được thử thách và phát triển bản thân với những thách thức của một công ty trẻ, đầy tham vọng và dẫn đầu thị trường.

Các nhân viên của Mondelez Kinh Đô nói riêng và tập đoàn Mondelēz International nói chung cùng nhau tạo ra tác động trên quy mô toàn cầu, là những công dân toàn cầu quan tâm và đóng góp vào sự bền vững toàn cầu. Đó là thông điệp chính của trụ cột thứ ba, "Make it matter - Hãy quan tâm".

Trụ cột cuối cùng là thúc đẩy tính cá nhân cho mỗi nhân viên của chúng tôi "Make it uniquely yours - Hãy là chính mình".

Năm 2019 Mondelez Kinh Đô tự hào lọt vào danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 45 trong tất cả các ngành và thứ 13 về hàng tiêu dùng (thực phẩm và phi thực phẩm).

Ông đánh giá thị trường thức ăn nhẹ Việt Nam sẽ như thế nào trong vài năm tới? Trong bối cảnh này, Mondelez Kinh Đô sẽ làm gì để nắm bắt cơ hội?

Tại thị trường phát triển nhanh như Việt Nam, lối sống, thị hiếu và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Là doanh nghiệp, chúng tôi gần gũi với người tiêu dùng để chắc chắn rằng chúng tôi luôn là một phần ý nghĩa trong cuộc sống của người tiêu dùng thông qua các nhãn hàng và sản phẩm mà chúng tôi phục vụ.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đồng nghĩa với việc con người đang có cuộc sống bận rộn hơn với quỹ thời gian eo hẹp hơn. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân. Vì vậy, các sản phẩm ăn nhẹ cần đáp ứng nhu cầu này của thị trường và sự lựa chọn phù hợp với người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mệnh dẫn đầu ngành thức ăn nhẹ bằng cách mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam danh mục sản phẩm phong phú và phương pháp ăn nhẹ đúng cách. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và sáng tạo thêm nhiều sản phẩm với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm.

Với cam kết "Làm điều đúng đắn", chúng tôi sẽ tập trung vào ba "Điều Đúng Đắn" cốt lõi: luôn mang đến các sản phẩm sáng tạo phù hợp với xu hướng tiêu dùng, thực hiện các chiến lược phát triển tài năng toàn diện và triển khai các sáng kiến có tác động tích cực đến cộng đồng.

(*) Ngành Bánh Quy được định nghĩa là bất kỳ sản phẩm nào là thực phẩm ăn liền với hạn sử dụng dài ngày, được làm với nguyên liêu chính là bột lúa mì hoặc lúa mì cùng với những nguyên liệu khác như đường, trứng, muối, bơ... được nhào nặn thành một hỗn hợp và sau đó được nướng trong lò để tạo ra bánh quy. Những sản phẩm này có tính chất khô, không thấm nước, và có chức năng như một món ăn nhẹ hoặc như một thực phẩm bổ sung. Danh mục này bao gồm Bánh Quy Ngọt và Bánh Quy Mặn.

(**) Nguồn: Từ số liệu thống kê đo lường bán lẻ trên thị trường Việt Nam (bao gồm Kênh bán lẻ truyền thống và Kênh bán lẻ hiện đại, ngoại trừ MM Mega Market Việt Nam và Kênh sỉ lẻ) theo thị phần doanh thu và sản lượng trong ngành hàng Bánh Quy, từ 07/2019 đến 06/2020.

(***) Nguồn: Worldpanel Division, Nhóm hộ gia đình, tại 4 thành phố lớn và nông thôn Việt Nam, toàn cảnh FMCG, không bao gồm quà tặng, cập nhật tháng 6/2020

(****) Nguồn: Báo cáo khảo sát thị trường bán lẻ của Nielsen, cập nhật tháng 5/2020

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên