Một công ty buôn lậu xăng dầu hơn 2.000 tỉ đồng chỉ trong 3 tháng
Qua điều tra, chỉ trong vòng 3 tháng, 1 công ty đã buôn lậu trót lọt 12 chuyến tàu chở đầy xăng dầu với khối lượng hơn 100.000 tấn, tổng giá trị hơn 2.000 tỉ đồng.
- 06-12-2018Giá xăng giảm sâu gần 1.500 đồng/lít từ 15h chiều nay
- 05-12-2018Giá xăng dầu có thể giảm mạnh ngày 6/12
- 08-04-2016Vụ gần 9.000 lít nghi xăng lậu: Nhiều bất thường
Sáng nay (12-12), TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu xăng dầu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Bình Thuận.
Phiên tòa xét xử vụ buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay ở Bình Thuận
Theo đó, ngày 29-1-2016, đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương và Bình Thuận tiến hành kiểm tra chiếc tàu BTS Christina (thuộc sở hữu của Công ty BTS Tankers, Singapore) do ông Romel Pagente Aleria (44 tuổi, quốc tịch Philipines) làm thuyền trưởng.
Lúc kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện chiếc tàu này đang tiến hành bơm xăng A92 từ tàu lên bồn chứa của Công ty Dương Đông Hòa Phú nằm trên địa bàn xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Qua kiểm tra, Công ty Dương Đông Hòa Phú chỉ khai báo hải quan nhập về hơn 1.800 tấn xăng, nhưng trên thực tế, chiếc tàu BTS Christina lúc đó đang chở lên đến hơn 9.300 tấn xăng. Tại thời điểm kiểm tra, đã có hơn 3.200 tấn xăng được bơm ra khỏi tàu. Cơ quan chức năng xác định Công ty Dương Đông Hòa Phú đã buôn lậu hơn 7.200 tấn xăng A92, tương đương 155 tỉ đồng.
VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ án buôn lậu xăng dầu ở Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú. Theo cáo trạng này, ngành chức năng xác định từ tháng 10-2015 đến tháng 1-2016, Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú đã buôn lậu trót lọt 12 chuyến xăng dầu với khoảng 100.000 tấn, tổng trị giá hơn 2.000 tỉ đồng. Trong vụ án này ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Dương Đông Hòa Phú là người chỉ đạo điều hành công ty và trực tiếp ký toàn bộ các thủ tục, chứng từ liên quan đến nhập khẩu xăng dầu. Ông Aleria Rommel Pagente, thuyền trưởng tàu BTS Christin, bị truy tố tội danh "Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới".
Phiên tòa cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ Chi cục Hải quan Bình Thuận
Trong vụ án này, các ông Võ Văn Toàn (Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bình Thuận), ông Tạ Hùng Dũng (Phó chi cục trưởng) và ông Lưu Trọng Vũ (đội trưởng đội nghiệp vụ) đã thiếu sự giám sát, kiểm tra cấp dưới, nhưng không có căn cứ xác định bao che hay nhận tiền để cho Công ty Dương Đông Hòa Phú buôn lậu xăng dầu. Do đó, không xem xét trách nhiệm hình sự mà chỉ kiến nghị Tổng cục Hải quan xử lý hành chính nghiêm khắc. Tuy nhiên, khi xét xử tại tòa, nếu làm rõ được hành vi phạm tội của các cán bộ này thì HĐXX sẽ kiến nghị cơ quan điều tra bổ sung và xử lý theo pháp luật.
Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 10 ngày (từ 12 đến 22-12)
Người lao động