Một hãng xe điện tỷ USD tuyên bố thẳng thừng: Chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch cạnh tranh nào với Tesla lại Mỹ
Công ty xe điện tiềm năng với vốn hóa gần 100 tỷ USD này cho biết họ không có ý định cạnh tranh với Tesla ở Mỹ.
- 29-03-2023“Ăn nên làm ra” nhờ kinh doanh đồ xa xỉ cho những chú chó cưng
- 29-03-2023Elon Musk cùng hàng nghìn chuyên gia kêu gọi tạm dừng phát triển ‘hậu duệ’ của ChatGPT
- 29-03-2023BlackRock: Thị trường đã sai khi chỉ 'chăm chăm' dự đoán Fed sắp hạ lãi suất
BYD không có bất kỳ kế hoạch nào trong thời điểm này để tấn công vào thị trường xe ô tô ở Mỹ. Đây là lời khẳng định được nhà sáng lập Wang Chuanfu của hãng xe BYD nói trong một cuộc họp gần đây. Tuyên bố này “dội một gáo nước lạnh” vào viễn cảnh nhà sản xuất xe điện Trung Quốc một ngày nào đó sẽ thách thức Tesla ở thị trường quê nhà của họ.
Cụ thể, ông Chuanfu – người có tài sản tăng gấp 4 lần vào năm ngoái sau khi bán được lượng xe điện kỷ lục nói trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh vào thứ 4 rằng thị trường quê nhà Trung Quốc đã bước vào giai đoạn “mở cửa hoàn toàn” với các dòng xe nguyên liệu mới.
Mỹ là thị trường xe điện lớn thứ 2 sau Trung Quốc – nơi cuộc chiến giá khốc liệt nổ ra giữa BYD, Tesla và những hãng xe điện khác. Được chống lưng bởi tỷ phú Warren Buffett, BYD đã mở rộng ra nước ngoài gồm Na Uy, Đan Mạch, Anh, Thái Lan và Australia. Wang dự đoán rằng sự phát triển của những xe năng lượng sạch sẽ dẫn tới một sự cải tổ lớn bên trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
BYD bán 1,86 triệu chiếc xe điện và xe hybrids vào năm 2022, lớn hơn doanh số 4 năm trước đó gộp lại. Con số này cũng chiếm 30% doanh số xe năng lượng mới ở Trung Quốc, với một nửa trong số đó là xe điện chỉ chạy pin. So với đó, Tesla giao được 1,31 triệu xe điện trên toàn cầu.
BYD lên kế hoạch bán gần 2 triệu xe điện trong năm nay.
“Giấc mơ của chúng tôi sẽ thành sự thật như là kết quả những nỗ lực nghiên cứu, phát triển trong suốt hơn 20 năm. Chúng tôi sẽ thay đổi cấu trúc công nghiệp toàn cầu cho phân khúc xe điện hạng sang”, Wang Chuanfu – nhà sáng lập và chủ tịch BYD nói trong buổi ra mắt thương hiệu xe xa xỉ Yangwang vào ngày 5/1.
Việc cung cấp 1 mẫu xe điện xa xỉ là mục tiêu của BYD trong nhiều năm sau khi lần đầu tiên bước chân vào thị trường xe điện vào năm 2003.
BYD đã đặt mục tiêu ra mắt mẫu Yangwang U8 và U9 vào năm 2023 với mức giá từ 800 NDT (116.878 USD) – 1,5 triệu NDT.
Các mẫu Yangwang được thiết kế kiểm soát 4 bánh xe riêng biệt vì vậy nó sẽ có thể dừng an toàn dù khi có 1 lốp bị xịt. U8 cũng được trang bị chức năng khẩn cấp như có thể nổi và di chuyển dưới nước.
BYD tấn công vào lĩnh vực xe điện xa xỉ một phần vì vị thế bấp bênh của họ trong thị trường Trung Quốc. Công ty này đã chứng kiến doanh số tăng mạnh với những mẫu giá rẻ và trung bình, thường từ 100.000 NDT tới 300.000 NDT như Song, Qin, Dolphin và Han.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt. Tesla đã bước vào cuộc chiếm giảm giá vào tháng 1 khi mẫu Model 3 rẻ nhất của họ chỉ còn ở mức giá 229.000 NDT thay vì 265.000 NDT như trước đây. Hiện họ có thể cạnh tranh trực tiếp với BYD trong phân khúc giá trung bình.
BYD cũng ra mắt các mẫu xe thương hiệu Yangwang để mở đường vào phân khúc giá cao cấp. “Đây là sáng kiến mở rộng con đường của BYD vào lĩnh vực mang lại giá trị cao hơn giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường đại chúng – nơi công ty sẽ sớm đạt đến điểm thành công nhất định”, theo nội dung 1 báo cáo của Morgan Stanley phát hành vào ngày 5/1.
Những dòng xe điện hiện tại của BYD – hầu hết là các mẫu giá thấp và trung bình nên mang lại cho họ lợi nhuận thấp. Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu của BYD chỉ ít hơn 5% trong những năm gần đây so với mức 25% của Tesla.
Những phương tiện xe điện và xe hybrid có ít lợi nhuận hơn so với dòng xe xăng bởi vì pin rất đắt đỏ. Khó khăn của BYD để tăng lợi nhuận đã buộc họ phải tham gia vào phân khúc khác trong thị trường. Thương hiệu Yangwang là niềm hy vọng để tăng lợi nhuận và cũng là để đánh bóng hình ảnh công ty.
Về phần mình, CEO BYD vẫn khẳng định: “Ai nhanh nhạy sẽ là người chiến thắng”.
Sinh ra trong 1 gia đình nghèo ở tỉnh An Huy, Wang thành lập nên BYD vào năm 1995 khi ông mới chỉ 20 tuổi và đã mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty từ pin lithium-ion tới điện thoại di động, có mặt ở nhiều thị trường từ Mỹ tới châu Âu. Tuy nhiên, tờ Nikkei khẳng định, để dành được vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô, BYD cần phải cải tiến hơn nữa.
Trên thực tế, hơn một thập kỷ trước, chỉ một chút đề cập đến BYD thôi cũng đủ khiến CEO Tesla Elon Musk cười khúc khích. "Bạn đã thấy xe của họ chưa?", ông nói trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg News vào thời điểm 2022. Vị tỷ phú này còn nói thêm rằng ông không coi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh của Tesla. "Tôi không nghĩ họ có một sản phẩm tuyệt vời", Musk khẳng định.
Nguồn: Bloomberg
Nhịp sống thị trường