Một kho báu tỷ USD của Việt Nam được Trung Quốc chi mạnh tay săn lùng: Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tăng cường gom hàng, Mỹ mua với giá chỉ bằng 1 nửa
Mặt hàng này luôn thu hút khách hàng Trung Quốc khi quốc gia này chiếm tỷ trọng hơn 50%.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xơ sợi dệt của Việt Nam đạt 153.768 tấn với trị giá hơn 373 USD/tấn, giảm 11,7% về lượng và giảm 12,5% về trị giá so với tháng trước đó. Hết quý 3, xuất khẩu xơ sợi thu về 3,2 tỷ USD với hơn 1,3 triệu tấn hàng xuất khẩu ra nước ngoài, tăng 9,3% về lượng nhưng giảm 13,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xơ sợi dệt của nước ta được xuất đi nhiều quốc giá trên thế giới, trong đó khách hàng Trung Quốc chiếm tỷ trọng nhiều nhất với 52%. Cụ thể trong tháng 9, xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc đạt 77.459 tấn với trị giá hơn 203 triệu USD, giảm 18,8% về lượng và giảm gần 20% so với tháng 8/2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, nước ta xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 647.862 tấn xơ sợi và thu về hơn 1,71 tỷ USD, tăng 18,1% về lượng nhưng giảm 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá xuất khẩu đạt 2.652 USD/tấn, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của xơ sợi Việt Nam. Cụ thể trong tháng 9, xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc đạt 10.898 tấn với trị giá hơn 30 triệu USD, tăng 0,6% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với tháng 8/2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi sang thị trường này đạt 101.880 tấn và thu về hơn 284 triệu USD, giảm 5,78% về lượng và giảm 24,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân đạt 2.788 USD/tấn, giảm 19,65% so với cùng kỳ năm 2022.
Xếp thứ 3 là thị trường Mỹ, nếu như xuất khẩu sang Trung Quốc hay Hàn Quốc đều ghi nhận giá giảm so với cùng kỳ nhưng mặt hàng này xuất khẩu sang Mỹ với mức giá chỉ bằng 1 nửa. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm, nước ta xuất khẩu sang Mỹ 75.483 tấn xơ sợi với trị giá hơn 108 triệu USD, giảm 13,8% về lượng và giảm 29,4% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1.443 USD/tấn, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2022 và thấp hơn 1 nửa so với giá xuất khẩu sang Trung Quốc hay Hàn Quốc.
Bên cạnh các thị trường trên, Nhật Bản, Bangladesh cũng đang tăng cường nhập khẩu mặt hàng này tuy nhiên chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ.
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu xơ sợi đứng thứ 6 thế giới đồng thời là nhà xuất khẩu hàng dệt may thứ 3 thế giới – chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh.
Năm 2022 xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 44,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021 và xuất khẩu xơ sợi dệt các loại đạt 2,54 tỷ USD, giảm nhẹ 4,3% về lượng và giảm 0,2% về trị giá so với năm 2021.
Theo dự báo từ các chuyên gia, nhu cầu cho các mặt hàng ngành dệt may có xu hướng tăng cao vào quý cuối năm để phục vụ cho các dịp lễ, Tết, do đó kỳ vọng hoạt động xuất khẩu các sản phẩm ở khâu thượng nguồn (xơ sợi) sẽ sôi động hơn kể từ giữa quý 3/23.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Made in Vietnam
Xem tất cả >>- Thế giới đang cạn kiệt loại hạt đặc biệt này: Giá tăng gấp 2 nhu cầu vẫn không giảm, Việt Nam lại đang trồng ngày càng nhiều, hương vị top đầu thế giới
- Việt Nam vừa ghi nhận một kỷ lục lịch sử, Mỹ và Trung Quốc đóng góp nhiều nhất
- "Mỏ vàng" của Việt Nam tiếp tục "mang tiền về cho mẹ", có cơ hội thu về 16 tỷ USD trong năm nay
- Lộ diện ‘khách sộp’ chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt Nam
- Một mỏ vàng của Việt Nam đang được Mỹ, Trung Quốc, Campuchia liên tục săn đón: Nước ta có sản lượng hơn 20 triệu tấn, các đại bàng liên tục rót vốn đến đầu tư