Một linh kiện xịn xò trên EV sẽ giảm một nửa, sắp phổ cập xuống cả xe giá 500 triệu: Thời của ô tô điện 'ngon bổ rẻ' đến thật rồi
Đây là thành phần quan trọng cho công nghệ ADAS trên các mẫu xe hiện đại.
- 27-11-2024Thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng nóng - có thể đạt quy mô 5-7 tỉ USD sau 5 năm
- 25-11-2024Xe điện mini của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuẩn bị xuất ngoại sang thị trường lớn nhất Đông Nam Á
- 25-11-2024Tăng trưởng ấn tượng 107%, hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng, vượt qua hàng loạt ông lớn về doanh số toàn cầu
- 25-11-2024293 công ty xe điện sẽ biến mất hoàn toàn trong 10 năm tới: Dự báo đáng lo ngại về thị trường ô tô Trung Quốc, liệu bong bóng có sắp nổ tung?
- 24-11-2024Hãng pin xe điện lớn nhất Châu Âu phá sản vì Trung Quốc: Giấc mơ hồi sinh vị thế ngành ô tô của Phương Tây liệu có sụp đổ?
Tập đoàn Hesai (Trung Quốc), đơn vị sản xuất cảm biến lidar lớn nhất thế giới dành cho công nghệ tự lái trên ô tô, cho biết họ có kế hoạch giảm một nửa giá sản phẩm của mình vào năm tới. Điều này có thể khiến công nghệ lidar được áp dụng rộng rãi nhiều trên xe điện.
"Chúng tôi đang tiến tới giai đoạn mà hàng triệu chiếc xe điện bán ra hàng năm sẽ trang bị cảm biến lidar", Giám đốc điều hành David Li trả lời Reuters.
Ông nói thêm rằng việc giảm một nửa giá khiến việc sử dụng lidar trở nên khả thi, ngay cả với những chiếc xe điện có giá dưới 20.000 USD (khoảng 500 triệu đồng). Đối với xe điện có mức giá cao hơn, tỷ lệ sử dụng cảm biến lidar có thể sẽ tăng vọt lên 40%, Li cho biết. Tỷ lệ này đối với xe điện và plug-in hybrid của Trung Quốc hiện ở mức khoảng 24%.
Lidar sử dụng tia laser để tạo ra hình ảnh 3 chiều về môi trường xung quanh xe, giúp xe tránh các chướng ngại vật tốt hơn. Các cảm biến dạng này là thành phần chính của nhiều hệ thống tự lái đang được các nhà sản xuất ô tô phát triển.
"Chúng ta nên coi sự phổ biến của lidar như một thành phần an toàn tiêu chuẩn trên xe điện", Li cho biết, ví von việc sử dụng lidar giống như túi khí và dây an toàn.
Sản phẩm lidar thế hệ tiếp theo của Hesai là ATX dành cho hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) sẽ được bán vào năm sau với giá dưới 200 USD, bằng một nửa giá của mẫu AT128 hiện tại. Sở dĩ hãng có thể giảm giá là nhờ sử dụng chip tự phát triển và cải thiện khả năng vận hành nhà máy.
Được khuyến khích bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc, công ty 10 năm tuổi này có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng tại nhà máy ở Hàng Châu, đạt công suất 1,5 triệu sản phẩm/năm.
Hiện công ty cung cấp cảm biến lidar cho hàng chục nhà sản xuất tại Trung Quốc gồm, Li Auto và BYD. Doanh số cảm biến lidar của công ty tăng gấp 3 lần trong quý III, lên gần 130.000 đơn vị.
Giám đốc tài chính của Hesai, Andrew Fan cho biết công ty đang tìm cách mở rộng ra toàn cầu và đã thảo luận với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Khi được hỏi Hesai liệu có thể chống lại các rào cản tiềm năng khi gia nhập các thị trường Mỹ, châu Âu khi căng thẳng thương mại gia tăng, Li cho biết họ đang "tích cực tìm hiểu" con đường để thành lập nhà máy ở nước ngoài.
An ninh tiền tệ
Sự kiện: Có nên mua xe điện?
Xem tất cả >>- [Trên Ghế 42] 'Mua VinFast VF 3, khách Việt không lăn tăn tiền độ, có người bỏ cả Land Cruiser vì thấy VF 3 quá tiện'
- Loạt VinFast VF 3 'thay da đổi thịt': Trần sao Rolls-Royce, 'mặt tiền' Mercedes-AMG, loa hàng hiệu, tiền "độ" dễ ngang tiền xe
- [Trên Ghế 41] Số này dành cho anti-fan VinFast VF 8: Chủ xe đời đầu trả lời hết các thắc mắc!
- [Trên Ghế 38] 14 triệu, 5.230m, 25% và những điều chưa kể về hành trình VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng
- Đoàn VinFast VF 8 từ Tây Tạng về Việt Nam: ‘Vượt hơn 10.000km, nhiệt độ -15 độ C, dùng bình oxy, từng suýt bỏ cuộc’