Một loại 'hạt vàng' của Việt Nam khiến Trung Quốc mê hơn cả hàng nội địa dù giá đắt đỏ: xuất khẩu tăng đột biến trong tháng 10, Việt Nam 'độc bá' thị trường
Trung Quốc đang là khách mua lớn nhất loại hạt này của Việt Nam trong tháng 10.
- 28-11-2023Giá siêu rẻ, 'vật liệu tỷ đô' của Việt Nam đang được Úc mạnh tay thu mua: xuất khẩu tăng nóng 12.000%, Việt Nam sở hữu sản lượng 100 triệu tấn/năm
- 27-11-2023Việt Nam sở hữu 'vàng đen' được Ấn Độ liên tục săn lùng: xuất khẩu tăng đột biến hơn 500%, Việt Nam nắm 'trùm' sản lượng thế giới
- 26-11-2023Không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện đang 'bung lụa': doanh số vượt xe xăng, VinFast chuẩn bị xuất khẩu 3.000 xe trong quý 4
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tăng mạnh
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục mới 64.310 tấn, thu về hơn 358 triệu USD trong tháng 10, tăng 47,7% về lượng và tăng 37,1% về trị giá so với tháng 10/2022.
Lũy kế 10 tháng đầu năm, nước ta đã xuất khẩu 516.868 tấn hạt điều với trị giá thu về hơn 2,9 tỷ USD, tăng mạnh 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.703 USD/tấn, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Xét về thị trường, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm. Tuy nhiên, Trung Quốc đang nổi lên là một người mua tích cực.
Cụ thể trong tháng 10/2023, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc đạt 14.854 tấn với trị giá hơn 88,7 triệu USD, tăng 69,4% về lượng và tăng 77% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng này cao nhất từ đầu năm và đưa Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành nhà nhập khẩu hạt điều Việt Nam lớn nhất trong tháng 10.
Tính chung trong 10 tháng đầu năm, Trung Quốc chi ra hơn 522,3 triệu USD để nhập khẩu 85.307 tấn hạt điều, tăng 43,1% về lượng và tăng 47,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc chiếm 16,5% về sản lượng và 17,7% về kim ngạch trong cơ cấu các thị trường nhập khẩu hạt điều Việt Nam trong 10T/2023.
Giá xuất khẩu bình quân sang thị trường này đạt 6.123 USD/tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ.
Người Trung Quốc chỉ thích hạt điều Việt Nam
Theo người Trung Quốc, do thổ nhưỡng địa phương sâu, tơi xốp, chứa nhiều khoáng chất nên so với hạt điều của các nơi khác, hạt điều Việt Nam mẩy, nhân ngon hơn, tỷ lệ hạt xấu thấp hơn.
Chia sẻ với trang tin QQ News (Trung Quốc), người dùng có tên Tianhe Wanwu cho biết thêm, hạt điều Việt Nam giàu dinh dưỡng, thơm ngon ngậy bùi, là đặc sản nhất định phải mua khi sang Việt Nam.
Những năm trước đây do ảnh hưởng bởi COVID-19, Trung Quốc thực hiện chính sách Zero-COVID nên hạt điều của Việt Nam bị hạn chế xuất khẩu. Đến năm nay, khi Trung Quốc trở lại trạng thái bình thường, xuất khẩu cũng tăng mạnh trở lại.
Bên cạnh đó, các món ăn của Trung Quốc rất hợp với các loại hạt và sử dụng rất nhiều. Trước đây người dân Trung Quốc hay sử dụng các loại hạt như hạnh nhân, óc chó... nhưng giá các loại hạt này cao hơn nhiều so với hạt điều. Chính vì thế, dần dần hạt điều đã trở nên phổ biến và tăng lượng tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc để đưa vào các món ăn.
Trên thực tế, Trung Quốc cũng có lịch sử và điều kiện trồng điều. Nước này bắt đầu trồng điều sớm nhất từ những năm 1950. Hiện nay, Trung Quốc đã có những nông trại trồng điều với quy mô nhất định, chủ yếu tập trung ở Hải Nam, Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông...
Tuy nhiên, do nguồn tài nguyên đất đai cho hoạt động trồng điều khá hạn chế, ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, sâu bệnh và các yếu tố khác nên năng suất không ổn định, chất lượng cũng không bằng hạt điều Việt Nam.
Trong năm 2022, với hơn 3 tỷ USD thu về, ngành điều Việt Nam giữ vị trí số 1 thế giới về công nghệ và sản lượng điều nhân xuất khẩu, chiếm khoảng 80% thương mại điều nhân toàn cầu.
Theo thống kê, hạt điều nhân của Việt Nam đã có mặt ở 90 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam không chỉ tự trồng hạt điều mà còn nhập khẩu một lượng lớn hạt điều thô từ Châu Phi, Ấn Độ và các nơi khác để chế biến rồi xuất khẩu ra thị trường toàn cầu. Công nghệ chế biến hạt điều của Việt Nam đã đạt trình độ hàng đầu thế giới, đảm bảo năng suất cao, chất lượng cao và hiệu quả cao.
Nhịp sống thị trường