Một mặt hàng "đặc sản châu Á" bị phương Tây kỳ thị bất ngờ bùng nổ tại Mỹ: “Tất cả đang tranh nhau mua”
Thay vì bài xích như trước, nhiều người Mỹ hiện nay đang săn lùng một mặt hàng rất quen thuộc ở châu Á.
- 24-03-2024Chạy đua phát triển sản phẩm bảo vệ sức khỏe
- 24-03-2024Android vs iPhone: 15 năm cạnh tranh và đổi mới từ tuyên bố “hủy diệt Android” của Steve Jobs
- 24-03-202470% người Mỹ mê xe điện nhưng chỉ duy nhất mẫu xe này đáp ứng đủ nhu cầu, là hãng xe quen mặt với người Việt Nam
Đó là vòi xịt nhà vệ sinh. Năm 2020, trong thời Covid-19, cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh xảy ra tại Mỹ. Dù hiện nay tình trạng thiếu giấy vệ sinh ở nền kinh tế hàng đầu thế giới cuối cùng đã giảm bớt, nhưng cuộc khủng hoảng này đã có tác động lâu dài đến một ngành. Đó là kinh doanh các thiết bị xịt rửa nhà vệ sinh.
Ông James Lin, nhà sáng lập của BidetKing, một nền tảng mua sắm các thiết bị nhà tắm, cho biết: "Mặt hàng này đang bùng nổ ở Mỹ đến mức muốn cũng không mua được. Tất cả chúng đều cháy hàng. Tất cả mọi người đang tranh nhau để có một thiết bị".
Theo Washington Post, thiết bị xịt rửa ở nhà vệ sinh giúp giảm nhu cầu về dùng giấy. Trong khi nhiều người Mỹ cảm thấy hối tiếc khi mua nhiều mặt hàng gia dụng, thậm chí là mua nhà, thì những người đã lắp đặt các thiết bị xịt rửa ở nhà vệ sinh vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng giấy lại không hề hối hận.
Thay vào đó, họ trở thành những "tín đồ" thực sự khi bắt đầu truyền đạt về sự tiện lợi của những thiết bị xịt rửa trong nhà vệ sinh cho gia đình và bạn bè, đồng thời góp phần giúp nước Mỹ bắt kịp với phần còn lại của thế giới về việc sử dụng các thiết bị này.
Bà Rosanne Orgill sống ở Salt Lake City, cho biết, bà đã mua 3 thiết bị xịt rửa lắp trực tiếp vào bồn cầu vào năm 2020, sau khi chồng bà trở về sau chuyến đi du lịch đến hàng chục quốc gia và ca ngợi về sự tuyệt vời đến thế nào của vòi xịt. Bà Orgill nhớ lại lời chồng nói: "Thật kỳ lạ là ở Mỹ lại không có các thiết bị xịt rửa vì thực sự không có cách nào tốt hơn để tự làm sạch mình". Sau khi nghe chồng nói và nhận thấy nguồn cung về giấy vệ sinh ngày càng trở nên cạn kiệt nên bà Orgill đã quyết định đặt hàng sau khi trông thấy quảng cáo.
Bà Orgill nhớ lại, bà đã phải gọi thợ sửa ống nước, bởi vì gặp trục trặc sau khi tự mình lắp đặt thiết bị xịt rửa trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, bà cảm thấy hoàn toàn hài lòng về trải nghiệm sau đó. Bà Orgill nói: "Bây giờ tôi phải lòng chúng rồi. Tôi chỉ không biết làm thế nào mà mọi người có thể sống nếu không có chúng".
Giống như bà Orgill, anh Ryan Deitsch đã buộc phải suy nghĩ tìm phương án thay thế trước nguy cơ hết sạch giấy vệ sinh trong mùa dịch Covid-19 năm 2020. Lớn lên ở Florida, gia đình Deitsch nhiều lần tích trữ giấy vệ sinh trong mưa bão.
Khi đại dịch xảy ra và phải giãn cách xã hội trong thời gian dài, anh Deitsch đã bắt đầu đánh giá lại về những lựa chọn trong cuộc sống của mình.
"Tôi đánh giá lại về lựa chọn sống của mình và có nhất thiết phải dùng giấy vệ sinh hay không? Đây có phải là phương án tốt nhất hay còn cách nào khác. Sau đó, tôi đã mua vòi xịt nhà vệ sinh", anh Deitsch nhớ lại về những cân nhắc thời đại dịch.
Kết quả, sau 4 năm sử dụng thiết bị xịt rửa trong nhà vệ sinh, anh Deitsch tự nhận mình là "người hâm mộ tuyệt đối". Anh cảm thấy việc dùng vòi xịt sạch sẽ hơn, giúp tiết kiệm tiền và giảm tác động đến môi trường hơn khi đã cắt giảm giấy vệ sinh. Bây giờ, Deitsch đang tìm thuê nhà tại New York và anh cho hay rằng một yếu tố quan trọng mà anh cần cân nhắc khi lựa chọn nhà chính là liệu có lắp đặt được vòi xịt cho nhà vệ sinh hay không.
Nước Mỹ vẫn tụt hậu xa so với nhiều quốc gia
Bất chấp làn sóng mua vòi xịt, nước Mỹ vẫn bị tụt hậu xa so với nhiều quốc gia khác về mức độ sử dụng các thiết bị xịt rửa vệ sinh. Trong khi đó, người Mỹ đứng đầu thế giới về mức độ sử dụng giấy vệ sinh tính theo bình quân đầu người.
Chẳng hạn, khoảng 8/10 hộ gia đình Nhật Bản có trang bị những hệ thống xịt rửa hiện đại tại bồn cầu (theo một cuộc khảo sát vào năm 2018). Trong năm 1975, Italy đã thông qua luật yêu cầu tất cả các cư dân phải có một chậu rửa vệ sinh riêng biệt. Đến nay, chúng ta có thể tìm thấy các thiết bị xịt rửa nhà vệ sinh ở khắp châu Á, Nam Mỹ và cả châu Âu.
Theo một cuộc khảo sát của YouGov vào năm 2023, chỉ 6% người trưởng thành ở Mỹ có sẵn các thiết bị này trong nhà. Tuy nhiên, khảo sát lại cho thấy, có 41% người Mỹ quan tâm đến việc sở hữu một chiếc.
Ông James Lin cho biết, gần đây BidetKing bán các sản phẩm về thiết bị xịt rửa nhà vệ sinh cho các khách sạn tại Mỹ và thậm chí là cả các trạm nghỉ trên đường cao tốc. Nhà sáng lập BidetKing nói thêm rằng, ông nhận thấy người Mỹ đang thay đổi thái độ rõ rệt đối với mặt hàng này và họ có xu hướng chia sẻ trải nghiệm nhiệt tình. "Họ không thể ngừng khoe về thiết bị vòi xịt rửa với gia đình, bạn bè. Và một khi họ đã thích thì sẽ không bao giờ quay lại dùng giấy vệ sinh", ông Lin cho hay.
Cô Miki Agrawall, người sáng lập Tushy, công ty khởi nghiệp chuyên về các thiết bị xịt rửa vệ sinh đã tăng doanh thu gấp 5 lần so với năm 2020 và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Trên thực tế, cô Agrawal cho biết, doanh thu đã tiếp tục tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều năm về trước, cô Agrawal đã cố gắng thuyết phục các khách hàng rằng việc dùng giấy là kém vệ sinh và đắt đỏ hơn, thậm chí còn có thể làm trầm trọng thêm một số căn bệnh mạn tính như bệnh trĩ và nhiễm trùng đường tiết niệu.
Kết quả, đến năm 2020, hàng triệu người mới đồng ý thay đổi và tất cả đều phát cuồng. Từ đó, các thiết bị xịt rửa thậm chí còn trở thành quà tặng phổ biến và được tìm mua gấp 2 – 3 lần trong các dịp lễ.
Theo bà Nicole Krawcke, Tổng biên tập tạp chí Plumbing & Mechanical, ngành thiết bị vệ sinh đang tập trung phổ biến về lợi ích của các loại thiết bị này đối với người cao tuổi và những người đi lại khó khăn. Những thiết bị này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng cho cả người chăm sóc và những người cần chăm sóc mà còn giúp họ đi vệ sinh dễ dàng hơn, đồng thời không cảm thấy bị xấu hổ khi nhờ giúp đỡ.
Theo Business Insider, phiên bản đầu tiên của vòi xịt trong nhà vệ sinh xuất hiện vào khoảng những năm 1700. Tuy nhiên, đến thế kỷ 19, những chiếc ống xịt mới biến thành vòi xịt như ngày nay. Trước đây, rất nhiều người châu Âu và đặc biệt là ở Mỹ không sử dụng thiết bị này trong nhà vệ sinh. Thay vào đó, nó được coi là một đặc trưng của nhà vệ sinh ở châu Á, đặc biệt là Nhật Bản.
Theo các chuyên gia, vòi xịt chỉ tốn khoảng nửa lít nước mỗi lần rửa, trong khi cần tới 140 lít nước để tạo ra một cuộn giấy vệ sinh. Sử dụng vòi xịt có thể giúp tiết kiệm ít nhất 75% chi phí mua giấy vệ sinh. Hơn nữa, nếu dùng vòi xịt, chúng ta có thể cứu được 384 cây xanh không bị đốn hạ nhằm mục đích sản xuất giấy vệ sinh cho một đời người.
Bài viết tham khảo nguồn: Washington Post, Business Insider
Đời sống & Pháp luật