Một trường học ở Đức cho học sinh bắt đầu vào lớp muộn 1 tiếng, và đây là những gì đã xảy ra
Phải là học sinh và từng phải dậy lúc 6h sáng giữa trời rét căm căm, bạn mới hiểu 1h này có ý nghĩa nhiều như thế nào.
Một trong số những vấn đề mà con người hiện đại đang phải đối mặt, đó là tình trạng thiếu ngủ. Khi xã hội phát triển, con người càng có ít thời gian dành cho việc ngủ hơn. Điều này đặc biệt đúng với giới trẻ và thanh thiếu niên - những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ công nghệ.
Bởi vậy mà trong vài thập kỷ gần đây, các chuyên gia tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đã muốn tìm cách cho phép học sinh vào lớp muộn hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, một số nghiên cứu đã chỉ ra ích lợi của việc này, nhưng hầu hết trong phạm vi hết sức nhỏ, chưa thể mang tính kết luận.
Nhưng rốt cục, chuyện gì sẽ xảy ra nếu các trường học cho học sinh vào lớp trễ hơn khoảng 1h đồng hồ? Đó chính xác là những gì trường trung học Alsdorf của Đức đã làm với hệ thống tên Dalton Plan, và họ đã thu về thành quả cực kỳ bất ngờ.
Cụ thể, điểm nổi bật của hệ thống giáo dục Dalton Plan là sử dụng phương pháp giảng dạy linh hoạt, được thiết kế để phù hợp với khả năng của từng học sinh. Với các chuyên gia từ ĐH Ludwig Maximilian, hệ thống của trường Alsdorf là nơi tuyệt vời để quan sát hiệu quả của việc cho học sinh vào học muộn hơn bình thường.
"Đây là một cơ hội tốt để nghiên cứu ảnh hưởng của việc vào lớp muộn, khi ngôi trường này áp dụng thời gian linh hoạt cho các học sinh khoá trên," - Till Roenneberg, tác giả nghiên cứu cho biết.
"Thay vì cố định giờ học vào 8h sáng, hệ thống này cho phép các học sinh cuối cấp được chọn giữa việc vào lớp lúc 8h và 8h50 phút (tạm gọi là 9h cũng được, vì họ cho phép học sinh được "cao su" đến lúc đó)."
Trong vòng 9 tuần của năm 2016, các chuyên gia đã quan sát và ghi lại ảnh hưởng của hệ thống với các học sinh trong trường. Trong khi học sinh lớp dưới vẫn phải đi học lúc 8h, thì các anh chị khoá trên được phép lựa chọn vào học muộn hơn 1 tiếng, sau đó học bổ sung một buổi trong tuần.
Các chuyên gia đã thu thập nhật ký ngủ bằng cách phát cho các học sinh một chiếc vòng tay chứa cảm biến. Kết quả cho thấy, việc để học sinh được lựa chọn đi học muộn đã giúp các em có thêm khoảng thời gian ngủ đáng kể, đồng thời cải thiện hiệu quả học tập hơn.
"Trong nghiên cứu, gần như toàn bộ các học sinh (97%) được hưởng lợi từ việc này. Họ được ngủ thêm 1h, và mang đến hiệu quả bất kể giới tính, độ tuổi và tần suất thực hiện."
Đây là một phát hiện rất quan trọng, vì nhiều người vẫn cho rằng việc cho phép học muộn cũng không có ý nghĩa gì học sinh cũng sẽ thức muộn hơn. Cũng có thể, nhưng tại Đức, việc cho phép học muộn đã giúp học sinh có thêm khoảng 1,1h ngủ mỗi đêm, đẩy thời gian ngủ trung bình từ 6,9h lên thành gần 8h - thời lượng ngủ nên có của người trưởng thành.
Nghiên cứu cũng có những yếu tố gây ngạc nhiên, đó là không nhiều học sinh chọn đi học muộn. Tổng cộng, họ chỉ chọn học muộn khoảng 39% số buổi trong năm, khoảng 2/5 số ngày trong tuần. Dẫu vậy, những học sinh chọn học muộn cho biết họ ngủ ngon hơn, thức dậy sảng khoái, ít mệt mỏi và giúp tập trung hơn trong lớp.
Dĩ nhiên, các ghi nhận này chủ yếu là đánh giá chủ quan của học sinh, chưa có số liệu cụ thể mang tính kết luận. Ngoài ra, điều cần rút ra ở đây là học sinh mong muốn được lựa chọn thời gian bắt đầu học, hơn là theo lịch cố định.
"Những ngày cho phép học muộn, học sinh có cơ hội ngủ nhiều hơn, và khiến thời lượng ngủ trong tuần không bị thiếu hụt nhiều”.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep.
Helino