MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mua bảo hiểm suốt 4 năm, khi bị u não, người phụ nữ không được bồi thường 500 triệu đồng: Công ty bảo hiểm khẳng định đã làm đúng luật

06-02-2025 - 13:53 PM | Sống

Người phụ nữ này ngỡ ngàng khi công ty bảo hiểm cho rằng cô đã vi phạm hợp đồng nên không nhận được bồi thường

Đóng bảo hiểm 4 năm nhưng bị từ chối bồi thường

Theo Sohu, vào tháng 4/2018, cô Vương (Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã chi khoản tiền lớn để mua một gói bảo hiểm nhân thọ, nhằm bảo vệ bản thân khi có tình huống xấu xảy ra. Kể từ đó, theo hợp đồng, cô đều đóng lệ phí đúng hạn. 

Tuy nhiên vào tháng 5/2022, người phụ nữ này đột nhiên bị đau đầu dữ dội. Cô đến bệnh viện và tiến hành một loạt các cuộc kiểm tra. Điều không ngờ là bác sĩ chẩn đoán cô bị u não ác tính và phải nhập viện gấp để điều trị. 

Đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo, người phụ nữ này rơi vào trạng thái tuyệt vọng và buồn bã. Tuy nhiên, ông xã luôn động viên cô và khẳng định đã có bảo hiểm hỗ trợ nên không cần quá lo lắng về vấn đề tài chính. 

Từ đây, cô Vương yên tâm chữa trị và trải qua các cuộc đại phẫu thuật quan trọng. Được gia đình chăm sóc chu đáo, tinh thần luôn tích cực, nữ bệnh nhân này dần bình phục sau chuỗi ngày dài chiến đấu với bệnh tật.  

Vào tháng 5/2023, cô Vương đã thu thập giấy tờ và nộp đơn yêu cầu nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm. Theo ước tính, công ty này sẽ phải bồi thường cho cô số tiền 150.000 NDT (hơn 500 triệu đồng). 

Sau hơn 1 tuần chờ đợi, đơn vị bảo hiểm đã gửi thông báo về quyết định giải quyết yêu cầu bồi thường với trường hợp của người phụ nữ này. Theo đó, nội dung bản thông báo nêu rõ nữ khách hàng sẽ không nhận được khoản bồi thường nào từ công ty bảo hiểm vì đã vi phạm nội dung hợp đồng. Đồng thời, người đại diện yêu cầu 2 bên chấm dứt hợp đồng, phí bảo hiểm đã đóng của khách hàng sẽ không được hoàn trả.

Mua bảo hiểm suốt 4 năm, khi bị u não, người phụ nữ không được bồi thường 500 triệu đồng: Công ty bảo hiểm khẳng định đã làm đúng luật- Ảnh 1.

Cảm thấy khó hiểu với quyết định trên, cô Vương đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện công ty bảo hiểm. Theo đó, người đại diện cho biết căn bệnh mà cô mắc phải đã có dấu hiệu từ trước thời điểm đăng ký mua bảo hiểm. Tuy nhiên, khi làm thủ tục mua bảo hiểm, cô đã không khai báo vấn đề này. Chính vì thế, người này cho rằng khách hàng đã vi phạm quy định của hợp đồng bảo hiểm ở điều khoản không trung thực các thông tin về sức khỏe, tình trạng bệnh. Vậy nên, đơn vị có quyền từ chối bồi thường theo đúng luật. 

Tòa án phán quyết thế nào?

Sau nhiều lần đàm phán không thành công, cô Vương đã đệ đơn lên tòa án địa phương, yêu cầu phía công ty bảo hiểm phải bồi thường toàn bộ tiền viện phí theo đúng quy định. 

Trong phiên tòa xét xử, người đại diện công ty bảo hiểm cho biết sau khi nữ khách hàng nộp đơn yêu cầu bồi thường, họ đã tiến hành điều tra và phát hiện: Người phụ nữ này đã được chẩn đoán mắc một số tổn thương não vào khoảng tháng 3/2016 (trước thời điểm đăng ký mua bảo hiểm khoảng 2 năm). Tuy nhiên, khi làm thủ tục ký kết hợp đồng, khách hàng đã không khai báo thông tin trên, cố tình che giấu tiền sử bệnh án. Việc này ảnh hưởng nghiệm trọng đến quyết định bảo lãnh của công ty. Nên họ có quyền từ chối bồi thường. 

Trước lập luận kể trên, cô Vương cho biết đã phát hiện một số tổn thương ở não trong lần khám sức khỏe định kỳ vào năm 2016. Vì không có triệu chứng gì nghiêm trọng nên cô không phải nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Sau đó, người phụ nữ này cũng theo dõi bệnh tình của mình nhưng không thấy có biểu hiện bất thường nên vẫn sinh hoạt bình thường và coi như chưa từng mang căn bệnh nào. Là một người không có nhiều kiến thức về y khoa, người phụ nữ này tin rằng chỉ cần đang không điều trị căn bệnh nào là không cần thông tin với đơn vị bảo hiểm. 

Chia sẻ thêm, người phụ nữ cho biết khi tiến hành mua bảo hiểm, cô đã thực hiện khám sức khỏe theo yêu cầu của phía đơn vị bảo hiểm. Người phụ nữ được chẩn đoán không mắc căn bệnh gì và đủ điều kiện làm hợp đồng mua bảo hiểm. Vậy tại sao sau 4 năm, cô lại bị từ chối bồi thường với lý do không trung thực về tiền sử bệnh án. 

Mua bảo hiểm suốt 4 năm, khi bị u não, người phụ nữ không được bồi thường 500 triệu đồng: Công ty bảo hiểm khẳng định đã làm đúng luật- Ảnh 2.

Trước quan điểm của 2 bên đưa ra và trải qua quá trình làm việc nghiêm túc, toà án khẳng định công ty bảo hiểm đã tiến hành kiểm tra sức khoẻ và khẳng định khách hàng đủ điều kiện để ký hợp đồng. Vậy nên khi khách hàng bị bệnh, công ty vẫn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường theo đúng thỏa thuận. 

Thẩm phán cho biết trong trường hợp này, nhân viên tư vấn đã không giải thích tường tận cho khách hàng về quy định trung thực thông tin sức khỏe. Nên công ty bảo hiểm không thể khẳng định khách hàng thiếu trung thực về tình trạng sức khoẻ của mình. 

Thông qua vụ việc này, chính quyền địa phương phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã phát đi thông báo về việc mua bán bảo hiểm. Theo đó, người dân cần đọc kỹ các thông tin khi mua sản phẩm bảo hiểm, các điều khoản có trong hợp đồng. Đặc biệt những nội dung liên quan đến trách nhiệm bảo hiểm và điều kiện miễn trừ cần được chú ý.

Đinh Anh

Đời sống pháp luật

Trở lên trên