MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Mua lại Metro, BigC giống như Vingroup mua lại Ocean Mart hay Vinatex Mart”

07-06-2016 - 09:18 AM | Doanh nghiệp

Theo Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước một số vụ mua lại Metro, BigC của các doanh nghiệp nước ngoài cũng giống như Vingroup mua lại Ocean Mart hay Vinatex Mart… đây là xu hướng bình thường.

Tại cuộc họp giao ban tại Bộ Công Thương diễn ra ngày 6/6, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, rất nhiều đơn vị đưa tin các nhà bán lẻ nước ngoài vào thị trường gây khó khăn cho hệ thống bán lẻ và doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, quan điểm đã xác định mở cửa thị trường hàng hóa, hàng hóa của Việt Nam ra được nước ngoài thì hàng nước ngoài vào được Việt Nam. “Ta đã có văn bản điều chỉnh về Luật doanh nghiệp, cạnh tranh, mở cửa phân phối và bán lẻ, đã có Nghị định 23 về mua bán của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Mở cửa là xu thế”, ông Quyền cho hay.

Theo Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, sau 10 năm mở cửa, doanh nghiệp đầu tư nước noài chiếm 3,4% tổng mức bán lẻ hàng hoá, đầu tư chủ yếu vào siêu thị , trên 17% thị phần của kênh bán lẻ hiện đại và 9.3% tổng cơ sở bán lẻ hiện đại.

Ông Quyền nhấn mạnh, một số vụ mua lại Metro, BigC của các doanh nghiệp nước ngoài là xu hướng bình thường, giống như Vingroup mua lại Ocean Mart hay Vinatex Mart… “Căn cứ vai trò của mình, Bộ Công Thương sẽ xem xét, quản lý kinh doanh lĩnh vực này theo đúng luật pháp”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, cùng quan điểm mở cửa đầu tư, liên quan đến câu chuyện thực hiện cam kết nhất quán WTO cũng như thực hiện FTA thế hệ mới, định hướng sắp tới cố gắng đảm bảo sử dụng các giải pháp được WTO cho phép, giữ quyền bảo lưu 9 nhóm mặt hàng FDI chưa được phân phối.

Thứ 2, bổ sung Nghị định 23 cho phép quản lý khi mở cửa thị trường. Đồng thời, triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, đào tạo, hỗ trợ công nghệ thông tin, mở rộng phát triển hệ thống phân phối và thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đang xây dựng Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Khi đã có đề án mang tính chiến lược và nền tảng Bộ sẽ tổ chức đánh giá lại, có biện pháp phù hợp để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp phân phối trong nước nâng cao sức cạnh tranh.

Tại cuộc họp giao ban, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, cần nghiên cứu hội nhập, mở cửa, cơ chế chính sách phát triển hệ thống bán lẻ để có hệ thống hoàn chỉnh, nhanh chóng xây dựng chiến lược bán lẻ, xây dựng đề cương, làm việc với Hiệp hội, địa phương, đánh giá những mặt được, chưa được trong phát triển hệ thống bán lẻ.

Bộ trưởng cũng cho biết, cần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phân phối trong nước có chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, nghiên cứu diễn biến thị trường bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, xem xét sự tuân thủ pháp luật của khối doanh nghiệp FDI, để báo cáo Bộ Công thương và Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chỉ đạo, Vụ thị trường trong nước cần rà soát, đánh giá việc xây dựng hạ tầng thương mại, trong đó có lĩnh vực bán lẻ để từ đó có cái nhìn toàn diện và đồng bộ về phát triển hệ thống thương mại, trong đó bao gồm cả kênh siêu thị và chợ truyền thống.

Theo Nguyễn Thảo

BizLIVE

Trở lên trên