Đối thủ 'cứng' của VinFast VF 3 tại Ấn Độ
Tata vừa cho ra mắt mẫu Punch EV tại thị trường Ấn Độ, định vị là mẫu SUV nhỏ nhất, giá mềm nhất của thương hiệu này.
- 08-01-2024VinFast vừa nhá hàng, 'ông trùm' xe điện số 1 thế giới đã khẩn trương ra mắt mẫu bán tải mới, tầm hoạt động hơn 1.000 km
- 08-01-2024'Làm nhỏ - thắng lớn', cách Hyundai gây ngỡ ngàng trên đất Mỹ khi làm xe điện
- 06-01-2024VinFast ký MoU đầu tư vào Ấn Độ: Mục tiêu 2 tỷ USD, giai đoạn 1 rót 500 triệu USD
VinFast vừa công bố đã ký Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) xây dựng cơ sở sản xuất xe điện và pin tại tamil Nadu (Ấn Độ). Hãng cũng đặt mục tiêu thiết lập mạng lưới đại lý phân phối và bán lẻ trên toàn Ấn Độ để nhanh chóng tiếp cận khách hàng nơi đây.
Ấn Độ từ lâu nổi tiếng là thị trường “thiên đường” cho các mẫu xe giá rẻ, được tối ưu riêng cho thị trường này. Do đó, những sản phẩm như VF 3 hay VF 5 sẽ được đánh giá là cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng xe Việt tại thị trường lớn thứ 3 thế giới.
Tuy nhiên, nếu muốn bán những mẫu xe kể trên tại Ấn Độ, VinFast hẳn sẽ phải ngó nghiêng sang một đối thủ cực lớn là Tata – Tập đoàn khổng lồ chuyên sản xuất các mẫu xe giá rẻ cho thị trường này. Tata cũng vừa công bố một mẫu xe mới, có thể là đối thủ của xe điện cỡ nhỏ VinFast trong tương lai.
Cụ thể, mẫu Punch – xe nhỏ nhất, giá rẻ nhất của Tata tại Ấn Độ - giờ đây đã có phiên bản chạy điện. Nhìn kiểu dáng, nó được xem như một bản nâng cấp nhẹ (facelift) của bản chạy xăng – ra mắt năm 2021. Tuy nhiên, Tata thực tế đã xây dựng hẳn một nền tảng riêng để phát triển mẫu xe này với hàng loạt các công nghệ mới.
Về ngoại hình, Tata Punch nổi bật với dải đèn full LED, các khe gió dọc chứa đèn pha chính, phần mũi không có lưới tản nhiệt và cổng sạc đặt phía trước. Kiểu dáng tổng thể cũng như phần đuôi xe không khác nhiều với bản Punch ICE, ngoại trừ bánh xe 16 inch mới và lược bỏ ống xả. Bên trong xe trang bị màn hình kép 10,25 inch, mặc dù sẽ có phiên bản cấu hình thấp dùng màn hình kép 7 inch.
Nền tảng sử dụng cho mẫu xe này được gọi là Acti.ev, tiên tiến hơn so với nền tảng ALFA trước đây. Tata chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết của Punch EV ngoại trừ việc nó sẽ có phiên bản tiêu chuẩn và bản long-range.
Tuy nhiên, nền tảng Acti.ev cho phép hãng sản xuất xe dẫn động cầu trước, cầu sau hoặc cả 4 bánh với dung lượng pin khác nhau. Tùy thuộc vào mẫu xe, quãng đường di chuyển đạt từ 300 đến 600 km cho một lần sạc, tương thích sạc nhanh đến 150 kW.
Nền tảng kỹ thuật số Snapdragon của Qualcomm cho phép xe cập nhật phần mềm từ xa (OTA) và kết nối 5G. Quan trọng hơn, nền tảng này mang đến độ an toàn cao hơn, đồng thời hỗ trợ ADAS cấp 2+.
Tata đã cho nhận đặt trước mẫu Punch EV ở Ấn Độ nhưng chưa công bố giá. Theo Autocar India, mẫu xe điện này có giá dự kiến tương đương 12.000-15.600 USD.
Nhịp sống thị trường