MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Muộn còn hơn không

30-08-2017 - 11:54 AM | Bất động sản

UBND TPHCM vừa ban hành quy định không cấp phép xây dựng nhà cao tầng trên những tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn giao thông.

Đây là một quyết định đúng đắn, thiết thực đối với một đô thị lớn, đông dân, hạ tầng chật hẹp... như TPHCM.

Trong trào lưu kinh doanh bất động sản “trăm hoa đua nở”, suốt thời gian dài, hàng ngàn giấy phép xây dựng cao ốc, chung cư... đã được chính quyền cấp phát. Theo đó, cao ốc mọc lên như nấm sau mưa, bất kể ở vị trí nào trong thành phố...

Đơn cử, trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, nối quận 1 và quận Bình Thạnh, dài khoảng 2km - theo số liệu từ CBRE (chuyên gia thống kê và nhận định về thị trường bất động sản), ước có tới 10.000 căn hộ đang được xây dựng và chào bán. Cả trăm cụm căn hộ đang được xây dựng chật như nêm cối trên tuyến đường này. Nếu tính mỗi căn hộ bình quân khoảng 4 người ở, thì có dự án đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh đã phải gánh khoảng 40.000 người...

Tương tự, suốt con đường Nguyễn Văn Trỗi ra sân bay Tân Sơn Nhất, hay đường Phổ Quang... Ước có tới hàng chục tòa nhà cao tầng san sát, chen chúc nhau mọc sát lề đường, dẫn đến những trận kẹt xe, tắc nghẽn giao thông kinh hoàng...

Tại các kỳ họp HĐND TPHCM, chuyện cấp quá nhiều giấy phép xây dựng nhà cao tầng trên các tuyến đường kẹt xe, từng được một số đại biểu HĐND TP đề cập. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc chỉ giải thích... vòng vo, đổ lỗi cho nhiều lý do khách quan, chủ quan, mà không dám chỉ rõ nguyên nhân, cùng đề xuất giải pháp, giải quyết hiện trạng này.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, chính sự phát triển nóng của đô thị, cộng với việc thiếu chặt chẽ về quy hoạch, lấy quy hoạch tương lai cách đây 20 năm để cấp phép xây dựng cho các đơn vị xây nhà cao tầng hiện tại, dẫn tới tình trạng quá tải cao ốc trên các tuyến đường thường xuyên kẹt xe.

Từ bây giờ, với quy định hạn chế cấp phép xây dựng các cao ốc trên các tuyến đường trung tâm; thậm chí, không cấp phép xây dựng, nếu chủ đầu tư các dự án cao ốc chưa có kế hoạch đấu nối hợp lý với hạ tầng cơ sở ngoài dự án, chính quyền sẽ không cấp phép...

Một chủ trương hết sức rõ ràng như thế, không hiểu tại sao, sau hơn chục năm, đô thị lâm cảnh quá tải, chính quyền TPHCM mới ra quyết định ban hành? Thật quá muộn màng, nhưng muộn còn hơn ... không.

Theo Cao Hùng

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên