MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Mượn' đường thi công cao tốc nhưng mãi... không hoàn trả

Nhiều lần cam kết sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương đã mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tới nay, dù cao tốc đã xong từ lâu nhưng nhà thầu vẫn chưa thực hiện.

Cử tri tỉnh Quảng Ngãi vừa tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có ý kiến xử lý dứt điểm việc sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương đã mượn để chở vật liệu thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi , các nhà thầu đã mượn 23 tuyến đường địa phương (tổng chiều dài hơn 55km) để chở vật liệu thi công cao tốc. Trước đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) - chủ đầu tư, cam kết quý III/2022 sẽ xử lý tất cả các tồn tại, vướng mắc của dự án trên địa bàn Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị chưa thực hiện như cam kết nêu trên, nhiều tuyến đường địa phương vẫn chưa được sửa chữa hư hỏng để trả lại địa phương.

Mượn đường thi công cao tốc nhưng mãi... không hoàn trả - Ảnh 1.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe từ năm 2018, nhưng tới nay một số tuyến đường địa phương các nhà thầu mượn để vận chuyển vật liệu thi công cao tốc vẫn chưa trả lại địa phương.

Bộ GTVT dẫn báo cáo của VEC cho biết, trong số 23 tuyến đường địa dân sinh trên địa bàn Quảng Ngãi (nhà thầu đã mượn để phục vụ thi công cao tốc), năm 2018 (khi xong cao tốc), các nhà thầu đã sửa và hoàn trả 7 tuyến; có 12 tuyến địa phương đã đầu tư mở rộng, nâng cấp.

Tới nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 4 tuyến đường địa phương (tổng chiều dài gần 5km) chưa được nhà thầu sửa chữa để hoàn trả địa phương.

VEC cho biết, theo hợp đồng, nhà thầu mượn đường địa phương có trách nhiệm sửa chữa hư hỏng và hoàn trả sau khi thi công xong gói thầu cao tốc.

Bộ GTVT cho biết, đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo VEC để yêu cầu các nhà thầu thực hiện sửa chữa hoàn trả các tuyến đường đã mượn phục vụ thi công.

Tuy nhiên, do vướng mắc nguồn vốn, thời gian thực hiện hợp đồng đã hết, tư vấn giám sát dừng thực hiện hợp đồng... nên đến nay các nhà thầu chưa sửa chữa hoàn trả các tuyến đường còn lại.

Theo Bộ GTVT, thời gian tới vướng mắc về nguồn vốn cho cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giải quyết (phần vốn đối ứng bổ sung), bộ sẽ đôn đốc VEC chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường còn lại.

Ngoài ra, theo người dân Quảng Ngãi, một số khu vực canh tác của người dân có tuyến đường cao tốc đi qua bị ảnh hưởng úng ngập do hệ thống kênh, mương chưa được hoàn thiện đầy đủ.

VEC cho biết, với các khu vực đường cao tốc đi qua, cơ bản hệ thống kênh mương đã được thi công, đảm bảo khả năng tưới, tiêu, nhưng còn 2 vị trí kênh, mương dài hơn 119m chưa thi công. Điều này do vướng về giải phóng mặt bằng, nguồn vốn. VEC cam kết, sau khi khơi thông được nguồn vốn của dự án sẽ tiếp tục thi công, hoàn thiện hệ thống kênh, mương tưới tiêu kể trên.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên