MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch

31-07-2021 - 19:30 PM | Sống

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch

Giãn cách xã hội, thực hiện 5K để đảm bảo an toàn sức khỏe, hay làm việc online... đều được xem là giải pháp hiệu quả ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên thực tế này cũng kéo theo nhu cầu sử dụng Internet gia tăng đột biến. Làm thế nào để đáp ứng kịp thời nguồn cung khổng lồ này mà vẫn đảm bảo chất?

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch - Ảnh 1.

Khi UBND TP. Hà Nội áp dụng biện pháp giãn cách xã hội nhằm đối phó với dịch Covid-19, công ty nơi chị Nguyễn Thu H (Q. Hai Bà Trưng) đang công tác đã lập tức thông báo cho 100% nhân sự làm việc tại nhà. Do phụ trách quản lý trang bán hàng trên mạng xã hội nên chị H đã rất quen thuộc với công việc online, việc thay đổi môi trường làm việc vì vậy không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc hàng ngày. Tuy nhiên, điều chị H không ngờ tới là việc vợ chồng cùng làm việc tại nhà, cộng thêm hai đứa con học online khiến đường truyền Internet hiện tại không đáp ứng đủ. Nhiều lúc công việc của chị đã bị gián đoạn vì mạng lag.

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch - Ảnh 2.

Cũng phải làm việc online trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, anh Trần Đình T (Q. Hà Đông) lại lo lắng đường truyền Internet và wifi tại nhà không phủ đến phòng riêng, nơi anh dùng để tập trung làm việc. "Tôi thường xuyên phải họp trao đổi thông tin cùng đồng nghiệp và phải họp online tư vấn cho khách hàng nên rất cần không gian riêng tư, không có tiếng ồn của trẻ con trong nhà. Chỉ còn cách mang laptop vào phòng ngủ làm việc, nhưng sóng wifi ở phòng khách mới căng còn trong phòng ngủ tậm tịt lắm. Vì vậy, nếu sóng wifi phủ được hết mọi vị trí trong nhà sẽ hỗ trợ tôi thuận tiện hơn trong quá trình làm việc mà không bị ngắt quãng, tín hiệu không ổn định", anh T chia sẻ.

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch - Ảnh 3.

Những câu chuyện giống như chị H hay anh T không khó bắt gặp trong bối cảnh hiện nay.

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch - Ảnh 4.

Các nghiên cứu của Ericsson chỉ ra rằng, lưu lượng thoại tăng trung bình từ 20-70% trên các hệ thống mạng với số lượng và thời lượng cuộc gọi gia tăng do có nhiều người sử dụng trong giai đoạn Covid-19. Dữ liệu của Savills trong Quý 1/2021 cho thấy, nhu cầu sử dụng các dịch vụ số đã tăng đáng kể so với lượng tăng của thập kỷ trước. Riêng trong năm 2020, 59% dân số toàn cầu đã được kết nối Internet, lưu lượng Internet toàn cầu đã tăng lên gấp 12 lần. Lượng dữ liệu thu thập được cũng đồng thời tăng với tốc độ chưa từng có với sự phát triển không ngừng của Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), tương tác thực tế ảo (AR) hay blockchain.

Số liệu thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy lưu lượng chuyển qua trạm trung chuyển Internet quốc gia tăng đến 40% trong thời gian vừa qua. Tại các khu vực cách ly, lưu lượng tháng 3 tăng đột biến 90% so với tháng 2, tập trung chủ yếu vào lưu lượng từ các ứng dụng hội nghị làm việc trực truyến, dạy và học trực tuyến, giải trí trực tuyến… Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm chất lượng hạ tầng mạng cũng như cung cấp bổ sung thêm nhiều dịch vụ, giao dịch trực tuyến.

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch - Ảnh 5.

Nhằm gia tăng giá trị sử dụng cho những khách hàng đã tin dùng Internet cáp quang, Viettel đã cung cấp ra thị trường sản phẩm HomeWifi ứng dụng công nghệ Mesh WiFi với khả năng xuyên tường cao, phủ đến toàn bộ ngóc ngách trong căn nhà. Mesh WiFi được xem là giải pháp công nghệ hữu hiệu thay thế cho Wifi truyền thống. Thay vì trong nhà phải có nhiều thiết bị kích sóng hay phát sóng tạo nên nhiều mạng WiFi khác nhau thì Mesh WiFi giúp khắc phục toàn bộ "vùng chết" của sóng WiFi truyền thống bằng cách sử dụng nhiều thiết bị phân tán, kết nối với nhau tạo ra một mạng WiFi duy nhất trong nhà, không gây nhiễu lẫn nhau.

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch - Ảnh 6.

Hiện nay Viettel đang áp dụng chính sách gói cước Home Wifi vô cùng ưu đãi cho khách hàng. Khách hàng chỉ cần bỏ ra mức giá từ 225.000đồng/tháng, tương đương gói internet thông thường trước đây, đặc biệt còn được trang bị miễn phí thiết bị Home WiFi. Không chỉ vậy, các gói Home Wifi cung cấp lựa chọn tốc độ mạng đa dạng từ 50Mbps, 80Mbps, 100 Mbps tới 200 Mbps - phù hợp với mọi nhu cầu của các cá nhân và hộ gia đình.

Theo chia sẻ của đại diện Viettel, để đáp ứng nhu cầu sử dụng internet tại nhà tăng cao trong mùa dịch, đồng thời đảm bảo duy trì liên lạc do viễn thông là hàng hóa thiết yếu, Viettel hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng 24/7, có thể lắp đặt nhanh chóng đường truyền và thiết bị.

Với sự xuất hiện của Home Wifi, việc sử dụng Internet sẽ trở nên thuận tiện hơn với mọi thành viên trong gia đình cũng như đáp ứng đa dạng nhu cầu kết nối với thế giới ngay trong mùa dịch.

Muôn nẻo câu chuyện “lên mạng” mùa dịch - Ảnh 7.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên