MWG đạt 2.413 tỷ lãi ròng sau 10 tháng, Bách Hoá Xanh tiếp tục có nhiều chuyển biến
Về Bách Hoá Xanh (BHX), kể từ tháng 4/2018 đến nay đã liên tục triển khai những thay đổi, trong đó quyết định đóng cửa hàng không đạt kỳ vọng tức thời làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến biên lợi nhuận ròng của MWG.
Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 72.275 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.413 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2018, tương đương với mức tăng trưởng 36% doanh thu thuần và 33% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy, MWG đã thực hiện được 84% kế hoạch doanh thu và 93% kế hoạch lợi nhuận năm 2018.
Chi tiết, tốc độ tăng trưởng doanh thu theo ngành hàng so với 10 tháng đầu năm 2017 lần lượt là 74% cho nhóm sản phẩm điện máy (so với tốc độ tăng trưởng của thị trường khoảng 20%); 18% cho nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng (so với tốc độ tăng trưởng của thị trường khoảng 3%); và 224% cho nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Doanh thu online tăng gấp đôi mỗi năm
Doanh thu online 10 tháng 2018 đạt 9.848 tỷ đồng, tương đương với 13,5% tổng doanh thu của MWG. Doanh thu online tăng trưởng 117% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 98% kế hoạch cả năm 2018. Theo MWG, doanh thu online sẽ tăng gần như gấp đôi mỗi năm, liên tiếp kể từ năm 2015 đến nay, đây là kết quả của việc vận hành mô hình bán lẻ đa kênh (Omni-channel).
Theo Sách trắng Thương Mại Điện Tử (TMĐT) Việt Nam, doanh thu TMĐT năm 2017 đạt 6,2 tỷ USD, chiếm 3,6% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự kiến vào năm 2020, doanh số TMĐT sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng quy mô thị trường bán lẻ. Tốc độ tăng trưởng doanh thu TMĐT (B2C) trung bình mỗi năm tại Việt Nam ước tính khoảng 28% cho giai đoạn 2014-2017 và được dự báo tiếp tục duy trì khoảng 20% cho giai đoạn 2018-2020.
Trở lại với MWG, đối với nhóm sản phẩm điện thoại và điện máy tiêu dùng; dựa trên dữ liệu thống kê của GFK từ đầu năm đến nay, khoảng 16% giá trị sản phẩm điện thoại và chỉ có khoảng 5% giá trị sản phẩm điện máy được bán thông qua các kênh online tại Việt Nam (50% giá trị sản phẩm bán online là qua các website của MWG). Các sản phẩm được giao dịch online đa phần là hàng hoá nhỏ gọn như điện thoại hoặc có giá trị tương đối thấp như phụ kiện, gia dụng. Các mặt hàng điện tử, điện lạnh là sản phẩm có giá trị cao nên khách hàng vẫn muốn ra cửa hàng trải nghiệm và được tư vấn để chọn mua trực tiếp. Giao dịch mua bán hàng công nghệ điện máy qua kênh online diễn ra chủ yếu ở một số thành phố lớn do tính chất phức tạp trong hoạt động vận chuyển, giao nhận và lắp đặt.
Nguồn: MWG.
Đóng các cửa hàng BHX làm tăng chi phí trong ngắn hạn
Về Bách Hóa Xanh (BHX), kể từ tháng 4/2018 đến nay, BHX đã liên tục triển khai những thay đổi bao gồm:
(1) Tạm hoãn việc mở mới và di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàng mới khai trương nằm ở các trục đường phụ, trên đường đi làm về nhà của người nội trợ;
(2) Chuẩn hoá mô hình "thịt tươi-cá lội" với sự đầu tư đa dạng các chủng loại hàng tươi sống và FMCGs;
(3) Triển khai thử nghiệm mô hình cửa hàng quy mô lớn 300m2, được đầu tư với tổng số lượng hơn 3000 mặt hàng (hơn 300 mặt hàng tươi sống) đặt gần chợ truyền thống, khu vực đông dân cư;
(4) Mở rộng thử nghiệm mô hình chuẩn đi các tỉnh lân cận cách TPHCM 30-40km kể từ tháng 7/2018;
(5) Tập trung tối ưu doanh thu trên mỗi cửa hàng thông qua việc nâng cấp nâng cấp các cửa hàng từ mô hình cũ (không có "thịt tươi, cá lội") lên mô hình chuẩn và cửa hàng từ quy mô chuẩn lên quy mô lớn;
(6) Rà soát để đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng kể từ cuối tháng 8/2018. Mặc dù quyết định này tức thời làm tăng chi phí cho BHX và phần nào ảnh hưởng đến biên lợi nhuận ròng của cả Tập đoàn (do bồi thường trả mặt bằng và khấu hao phân bổ của các cửa hàng đóng cửa sẽ ngay lập tức chuyển thành chi phí) nhưng lại tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của toàn chuỗi trong tương lai (do doanh thu trung bình tính trên số cửa hàng còn lại được cải thiện và các cửa hàng đang hoạt động hiệu quả không phải tiếp tục bù lỗ cho các cửa hàng đã đóng cửa này).
Kết quả, doanh thu tính bình quân một tháng cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/10/2018 đã vượt mức 1 tỷ đồng/cửa hàng, tăng 24% kể từ mức 850 triệu đồng/cửa hàng cuối tháng 6/2018 và tăng 62% kể từ mức 650 triệu đồng/cửa hàng cuối tháng 3/2018. Với 412 cửa hàng đang hoạt động tại ngày 31/10/2018, BHX đạt 467 tỷ đồng doanh thu tính riêng cho tháng 10.
Ghi nhận, từ hơn 20 cửa hàng "thịt tươi – cá lội" được triển khai thử nghiệm đầu năm nay, đến cuối tháng 10, BHX đã có 270 cửa hàng chuẩn và cửa hàng quy mô lớn (tương đương với 65% số cửa hàng hiện hữu) tại Tp.HCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai; trong đó bao gồm 18 cửa hàng lớn và 15 cửa hàng tại các tỉnh lân cận.
Trí Thức Trẻ