MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

‘Mỹ có Facebook, Google vì người Mỹ làm gì cũng có cộng đồng, còn người Việt làm gì cũng nghĩ đến bản thân’

29-11-2017 - 15:43 PM | Sống

“Trở về từ chuyến đi Mỹ, tôi băn khoăn mãi tại sao nước Mỹ phát triển? Tại sao nước Mỹ có Facebook, Google. Không phải bởi họ học giỏi! Đó là vì họ làm gì cũng phải có cộng đồng, không như người Việt làm gì cũng nghĩ đến bản thân…”, ông Tuấn Hà đúc kết.

Phát biểu tại Tọa đàm BKtalk số 1 với chuyên đề “Quản trị marketing trong SME Việt Nam”, ông Tuấn Hà – CEO Vinalink, đồng thời là Chủ tịch The Vuon Luxury Garden, đã chia sẻ 2 câu chuyện trên đất Mỹ.

Khi sang Mỹ trong chuyến đi mới đây, ông Tuấn có gặp gỡ và hỏi một bạn sinh viên Việt Nam đang du học tại Mỹ: “Em sang đây có đủ tiền ăn và tiền đóng học phí?”

“Không đủ đâu. Em nghèo mà”.

“Em làm gì để kiếm sống?”

“Em làm bồi bàn, bao gồm cả tiền tip cũng kiếm được 3.000 USD/tháng”.

Và em sinh viên Việt Nam đã có đủ tiền trang trải học phí cũng như cuộc sống đắt đỏ ở Mỹ.

Cũng câu hỏi trên, ông Tuấn hỏi một bạn sinh viên Mỹ khi bạn này phải sang bang khác học tập. Cậu sinh viên Mỹ này cũng không có đủ tiền trang trải học phí và tiền ăn, nhưng cậu không lựa chọn việc đi làm bồi bàn.

Những người như em rất nhiều, cho nên em phát động một phong trào hỗ trợ sinh viên nghèo có thể có việc làm kiếm tiền”, bạn sinh viên người Mỹ trả lời.

Cậu bạn ấy, theo lời kể của ông Tuấn Hà, đã huy động được sự tham gia của 21 trường, với hơn 5.000 sinh viên và kêu gọi được hơn 10 triệu USD vốn việc làm cho 5.000 sinh viên ấy.

“Trở về từ chuyến đi Mỹ, tôi băn khoăn mãi tại sao nước Mỹ phát triển? Tại sao nước Mỹ có Facebook , Google. Không phải bởi họ học giỏi! Đó là vì họ làm gì cũng phải có cộng đồng, không như người Việt làm gì cũng nghĩ đến bản thân”, ông Tuấn Hà nói.

"Làm gì cũng phải tìm sức mạnh từ nơi khác, chứ không phải chỉ dựa vào sức mạnh của một mình mình. Mọi người cứ nói sức mạnh là từ chính mình. Không phải! Cá nhân chỉ là một mà thôi. Sức mạnh lớn là sức mạnh từ sự cộng hưởng lực”.

Ông Tuấn cho biết đây cũng là lý do ra đời của dự án BizKafe – một dự án cộng đồng không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới trao đổi và góp phần giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của doanh nghiệp, doanh nhân, các cấp quản lý trong doanh nghiệp, nhân viên, trí thức, thanh niên, sinh viên...

Theo Bảo Bảo

Trí thức trẻ

Trở lên trên