Mỹ tổng lực dồn 1 loại nhiên liệu đặc biệt cho châu Âu: Vì sao châu Âu cần nhiều đến thế?
Châu Âu đã soán ngôi Châu Á, trở thành điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng của Mỹ.
- 09-06-2022Nghịch lý: GDP bình quân đầu người đạt gần 47.000 USD, Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn đau đầu tìm cách dẹp bỏ "nhà hộp diêm"
- 09-06-2022Wall Street Journal: Cổ phiếu công nghệ hết thời thống trị Phố Wall, bong bóng dotcom sắp lặp lại?
- 09-06-2022"Ngôi sao sáng" trong giới quỹ đầu tư Mỹ bị bốc hơi thành quả tích luỹ nhiều năm chỉ trong vài tháng, thiệt hại hàng chục tỷ đô
Châu Âu thành điểm đến hàng đầu cho LNG của Mỹ
Theo Bloomberg, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 7/6 thông báo, Mỹ đã gửi gần 3/4 tổng lượng LNG của nước này đến châu Âu trong 4 tháng đầu năm 2022, với sản lượng hàng hàng ngày tăng hơn gấp ba lần so với mức trung bình của năm ngoái.
Năm ngoái, chỉ khoảng 1/3 sản lượng LNG của Mỹ được vận chuyển đến châu Âu. Sự gia tăng này có nghĩa là Mỹ hiện chiếm gần một nửa lượng nhập khẩu LNG của châu Âu, khoảng gấp đôi so với tỷ lệ được thấy vào năm 2021.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ tăng cường cung cấp nhiên liệu siêu lạnh cho châu Âu sau khi khối này quyết định loại bỏ khí đốt của Nga do ảnh hưởng xung đột quân sự nóng nhất hiện nay.
Tuy nhiên, ngay cả trước khi xung đột này xảy ra, châu Âu đã phải vật lộn với tình trạng khan hiếm nguồn cung khiến giá khí đốt tăng vọt lên mức chưa từng có. Triển vọng về lợi nhuận cao hơn đã khuyến khích các nhà cung cấp Mỹ có hợp đồng linh hoạt, ưu tiên cung cấp nhiều nhiên liệu hơn đến châu Âu.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Oystein Kalleklev, Giám đốc điều hành của Flex LNG Ltd, cho biết giá LNG đã tăng ở châu Âu đến mức các nhà kinh doanh vận tải sẵn sàng trả hàng triệu USD tiền phạt do không giao hàng cho các nước khác để có cơ hội bán hàng với giá cao hơn cho người mua châu Âu.
Một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Ảnh: REUTERS
Châu Á, nơi từng là điểm đến của gần một nửa lượng hàng hóa LNG của Mỹ trong hai năm qua, đã chứng kiến khối lượng giảm một nửa vào năm 2022, EIA cho biết.
Mỹ cũng đã thúc đẩy tổng lượng xuất khẩu LNG trong năm nay. Các lô hàng nhiên liệu siêu lạnh đã tăng 18% số với năm 2021 lên mức trung bình 11,5 tỷ feet khối mỗi ngày do công suất tại các bến Sabine Pass và Calcasieu Pass tăng lên.
Điều gì khiến LNG trở nên hấp dẫn đối với EU?
LNG là khí đã được làm lạnh xuống -162ºC để đạt đến trạng thái lỏng, lúc này nó sẽ trở nên nhỏ hơn khoảng 600 lần.
Theo Euronews, điều này giúp LNG dễ dàng vận chuyển hơn đến các khu vực phụ thuộc vào nhập khẩu, như EU, nhập khẩu khoảng 90% nhu cầu khí đốt.
Các thùng hàng được vận chuyển và sau đó được dỡ hàng tại các cảng được trang bị thiết bị đầu cuối chuyên dụng, nơi chất lỏng được làm nóng và trở lại trạng thái khí ban đầu. Từ đó, khí được vận chuyển qua các đường ống đến các nhà máy điện, xí nghiệp và các hộ gia đình.
Điều quan trọng là, LNG được sản xuất bởi nhiều nhà cung cấp trên khắp thế giới, bao gồm Mỹ, Qatar, Ai Cập, Israel, Nigeria và Australia, giúp EU đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trong khi tránh những phụ thuộc mới.
Mặt khác, nhu cầu về LNG là rất cao khi các doanh nghiệp đang khai thác với công suất tối đa và các quốc gia giàu có đang tranh giành tàu chở dầu cùng một lúc. Giá cả đã tăng đều đặn trong những tháng gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao chừng nào tình trạng gián đoạn do xung đột vẫn còn tiếp diễn.
Nhằm tránh sự cạnh tranh nguồn cung nảy lửa trong khối, Ủy ban châu Âu đã đề xuất mua LNG chung, dựa trên các bài học kinh nghiệm từ việc mua sắm vắc xin COVID-19.
Một bất lợi lớn khác là cơ sở hạ tầng LNG hiện có tập trung nhiều ở các quốc gia ven biển ở Tây Âu. Điều này khiến các quốc gia không giáp biển ở Trung và Đông Âu hầu như bị ngắt kết nối với mạng lưới, một tình huống kéo dài sự phụ thuộc vào các đường ống dẫn của Nga.
Đáng lo ngại hơn nữa, LNG là nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Việc EU thúc đẩy tăng cường nhập khẩu đã bị chỉ trích rộng rãi bởi các tổ chức môi trường, những tổ chức cho rằng chiến lược này đi ngược lại tinh thần của Thỏa thuận xanh châu Âu và các cam kết được đưa ra trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.
Tàu chở LNG do Tập đoàn Sinopec ở Thiên Tân, Trung Quốc điều hành. Ảnh: Getty
Các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ đang thu lợi lớn
Hãng tin Reuters từng cho biết, các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ đang trở thành những người chiến thắng lớn trong cuộc khủng hoảng nguồn cung ở châu Âu khi họ xuất khẩu khối lượng kỷ lục sang liên minh này với mức giá tăng mạnh sau khi cuộc xung đột quân sự nóng nhất xảy ra.
Giá khí đốt của châu Âu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại ngay khi các nhà xuất khẩu LNG ở Mỹ hoàn thành các dự án đã được phát triển trong nhiều năm để cung cấp nguồn cung cấp khí đá phiến dồi dào cho thị trường quốc tế.
Nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ Cheniere Energy Inc (LNG.A) nằm trong số những đối tượng hưởng lợi nhiều nhất sau khi đã ký nhiều thỏa thuận dài hạn để bán LNG trong những tháng gần đây.
Các doanh nghiệp như Trafigura và Gunvor cũng như một số công ty thương mại Nhật Bản có cơ sở thiết bị đầu cuối hóa lỏng ở Mỹ cũng được coi là những bên thắng lớn, sau khi chuyển hướng vận chuyển hàng hóa ban đầu dành cho các khu vực khác sang các thị trường châu Âu vì được trả giá cao hơn.
“Mỹ và các nhà sản xuất LNG của nước này kiếm được lợi nhuận từ tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu", một thương nhân châu Âu cho biết, các doanh nghiệp Mỹ sẽ càng lãi khi sản phẩm năng lượng của Nga bị trừng phạt.
Trí Thức Trẻ