Mỹ và Trung Quốc xưa rồi, đây mới là thị trường xe điện 'bung lụa': doanh số tăng 12 tháng liên tiếp, là nơi VinFast có đại lý tại 13 thành phố lớn
Khu vực này đang tiến tới cấm bán xe động cơ đốt trong đến năm 2035, đây là cơ hội cho các nhà sản xuất xe điện trên toàn thế giới, trong đó có VinFast.
- 28-08-2023Không phải Mỹ hay châu Âu, quốc gia "không có gì ngoài vàng trắng" đang trở thành đối thủ của Trung Quốc trong ngành pin xe điện, dự kiến cung cấp pin cho 300.000 xe điện/năm
- 24-08-2023Xe điện Kia EV4 lần đầu lộ diện với mâm siêu ‘cool ngầu’, giá dưới 700 triệu đối đầu trực tiếp VinFast VF e34
- 24-08-2023CEO Lê Thị Thu Thủy: ‘bán 100.000-150.000 xe điện/năm, VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn’
- 24-08-2023Mỹ ‘điên cuồng’ với xe điện: Đua xây trạm sạc ở cả sa mạc, vùng hoang vu hy vọng bán ‘dịch vụ đi kèm’
Theo Reuters, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) mới công bố cho thấy số lượng đăng ký ô tô mới ở châu Âu đạt 851.156 chiếc, tăng 15,2% trong tháng 7, so với 739.135 chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Con số này đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 12 liên tiếp trong bối cảnh ngành ô tô dần phục hồi sau các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch.
Đáng chú ý, doanh số bán xe điện tăng tới 60,6%, đạt 115.8971 chiếc. Một phần của thành quả này đến từ mức trợ cấp ở một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Hiện tại, xe điện đã chiếm 13,6% tổng doanh số bán ô tô mới, tăng từ mức dưới 10% vào tháng 7 năm 2022.
Xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) tăng 31,6% lên 217.530 chiếc, chiếm 7,9% doanh số bán hàng. Trong khi đó, cứ 4 xe bán ra ở EU thì có 1 xe là xe hybrid hoàn toàn (full hybrid).
Các mẫu xe có động cơ xăng và diesel chỉ chiếm dưới 50% doanh số bán hàng. Theo số liệu, chỉ riêng xe chạy bằng động cơ diesel đã chiếm hơn 50% doanh số bán ô tô mới tính đến năm 2015, nhưng chỉ chiếm hơn 14% doanh số bán hàng trong tháng 7/2023.
ACEA cho biết, hãng bán xe hàng đầu châu Âu Volkswagen đã công bố doanh số bán hàng tăng 17,9% trong tháng 7, trong khi BMW và Renault chứng kiến doanh số bán hàng tăng lần lượt 22,5% và 16,9%.
Mặc dù thị trường ô tô chạy xăng của EU tăng 5% trong năm nhưng thị phần lại giảm từ 39,3% xuống 35,8%. Rõ ràng, người tiêu dùng khu vực châu Âu đang chuyển dịch sang sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường.
Trong chương trình khí hậu, EU đã quyết định đến năm 2030, lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới được bán tại thị trường EU sẽ phải giảm 55% so với mức của năm 2021. Đến năm 2035, tỷ lệ này giảm 100%, đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ không bán xe chạy xăng, dầu diesel.
Theo những người ủng hộ, lệnh cấm sẽ đặt ra một thời hạn rõ ràng để các hãng sản xuất ô tô của châu Âu chuyển đổi sản xuất sang xe điện không phát thải. Điều này cũng giúp EU tiến nhanh hơn tới mục tiêu trở thành một nền kinh tế không phát thải ròng khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.
Xu hướng chuyển sang “xe xanh” một cách nhanh chóng đang tạo ra nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển cho các thương hiệu xe điện trong khu vực và quốc tế, trong đó có nhà sản xuất ô tô điện VinFast đến từ Việt Nam.
Đối với châu Âu, lô xe VF 8 đầu tiên dự kiến sẽ được VinFast xuất khẩu trong năm 2023 với số lượng khoảng 700 chiếc. Bên cạnh việc sản xuất và vận chuyển xe điện đến các thị trường, theo VinFast, đơn vị cũng liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh tại châu Âu nói riêng và toàn cầu nói chung.
VinFast đã khai trương các cửa hàng tại châu Âu ở Cologne và Oberhausen (Đức); Paris Madeleine, Paris Raspail và Rennes (Pháp); và Amsterdam, Rotterdam (Hà Lan). Các cửa hàng mới dự kiến sẽ được triển khai tại Hamburg, Munich và Frankfurt (Đức), The Hague (Hà Lan) và Nice, Montpellier (Pháp). Các cửa hàng tiếp theo trong hệ thống VinFast Store Châu Âu sẽ được công bố vào cuối năm nay.
Nhịp sống thị trường