Năm 2018, thị trường ô tô biến động mạnh
Với những điều chỉnh về thuế, chính sách dành cho phần sản phẩm tạo ra trong nước kèm yêu cầu về tỉ lệ nội địa hóa, siết chặt xe nhập khẩu (NK), dự đoán nhiều mẫu xe sẽ còn giảm giá trong năm 2018.
- 15-09-2017Ô tô Việt khóc, cười vì chính sách thuế mới
- 14-09-2017Ô tô đại hạ giá: Cảnh báo dính họa xe tồn kho 2-3 năm
- 13-09-2017Tại sao cả tháng chỉ có 1 xe ô tô Pháp nhập về Việt Nam?
Theo các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô chính sách thuế thay đổi sẽ tác động lớn đến giá xe trong thời gian tới. Trước hết, nếu đề xuất của Bộ Tài chính được chấp nhận, giá xe bán tải sẽ tăng lên ít nhất 100 triệu đồng. Trong khi đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) dành cho xe dưới 9 chỗ (xe con) cùng dung tích xi lanh với xe bán tải, kể từ 1/1/2018 sẽ được áp dụng các mức 50% - 90%.
Cũng ảnh hưởng từ việc điều chỉnh thuế TTĐB vào 1/7/2016, trong năm 2018, dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, thường là xe đô thị cỡ nhỏ hoặc những mẫu xe có tầm tiền dưới 1 tỷ đồng như Honda CR-V, Honda Civic, Ford Focus… sẽ còn giảm giá do thuế NK tiếp tục giảm.
Chẳng hạn, mẫu xe Toyota Yaris, dung tích xi lanh 1.496cc, nhập từ Thái Lan về cảng Việt Nam hiện nay giá khoảng 400 triệu đồng, cộng thêm các loại thuế phí và nhờ giảm thuế NK từ 40% xuống 30% vào đầu năm 2017 (được giảm khoảng 40 triệu đồng). Hiện tại, mẫu xe này có giá khoảng 660 triệu đồng. Như vậy, nếu các loại thuế phí khác không tăng, đến đầu năm 2018 loại xe này giá chỉ còn khoảng 540 triệu đồng.
Ngược lại, những xe có dung tích xi lanh lớn, mức thuế TTĐB lại được điều chỉnh tăng, theo đó giá xe sẽ không thể giảm, thậm chí còn tăng (xe có giá từ 1 tỷ đồng trở lên).
Đáng chú ý, nếu xét về tỉ lệ nội địa hóa đối với xe con, ở Việt Nam hiện nay chỉ có Trường Hải (Thaco) đạt 15-18%, Toyota Việt Nam (TMV) đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra 50%. Đó cũng là lý do khi những xe lắp ráp trong nước liên tiếp đứng trong top 10 xe bán chạy nhất thời gian qua vì được giảm giá. Trong đó, Thaco có Kia Morning, Mazda3, Mazda CX5, Kia Cerato; còn TMV có Vios, Innova; Honda có City và CR-V.
Tại Việt Nam, tính đến hết quý I/2017, Mercedes-Benz Việt Nam đang dẫn đầu thị trường xe sang, chiếm 70% thị phần, 30% còn lại các hãng chia nhau (BMW, Lexus, Audi, Porsche…).
Đầu tháng 9 vừa qua, tập đoàn Vingroup khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô. Tham vọng của Vingroup là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.
Tiền phong