Năm gà, chuyện về doanh nghiệp chăn gà số 1 trên TTCK Việt Nam
Trong hàng nghìn doanh nghiệp đang giao dịch trên TTCK Việt Nam, Dabaco là doanh nghiệp hiếm hoi hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, cung ứng thực phẩm theo chuỗi khép kín.
- 23-01-2017Giá thịt lợn lao dốc thê thảm, Dabaco đã “ngấm đòn” trong quý 4
- 10-01-2017Dabaco ước đạt 451 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2016 - cao nhất từ trước đến nay
- 03-01-2017Dabaco Group (DBC) đặt mục tiêu 320 tỷ đồng LNST năm 2017
Được thành lập từ năm 1996, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm ứng dụng công nghệ cao theo mô hình sản xuất tiên tiến, khép kín (mô hình 3F) tại Việt Nam.
Mô hình 3F của Dabaco gồm : “Sản xuất giống gia súc, gia cầm và chăn nuôi gia công (Farm - Trang trại) – Sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản (Feed – Thức ăn) – Giết mổ và chế biến thực phẩm, sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao (Food – Thực phẩm) song song với phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại theo mô hình siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch”.
Về lĩnh vực chăn nuôi gia công, Dabaco hiện tập trung vào việc chăn nuôi và tiêu thụ gà thịt, lợn thịt, trứng với doanh thu mỗi năm trên dưới 1.200 tỷ đồng.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2015, Dabaco tiêu thụ 2.027 tấn gà thịt, giảm đáng kể so với con số 3.192 tấn tiêu thụ năm trước đó. Cần lưu ý, sản lượng tiêu thụ gà thịt của Dabaco đã có xu hướng giảm mạnh kể từ năm 2013 bởi công ty có chủ trương thu hẹp qui mô đàn gà trắng và tiến tới chỉ chăn nuôi để phục vụ Nhà máy chế biến thực phẩm của công ty.
Trong khi kinh doanh gà thịt đang có xu hướng giảm dần thì mảng kinh doanh lợn thịt của Dabaco đang tăng trưởng khá tốt. Năm 2015, Dabaco tiêu thụ 18.908 tấn lợn thịt, tăng trưởng 20% so với năm trước đó. Đáng chú ý, trong giai đoạn năm 2015 và nửa đầu năm 2016, giá thịt lợn trong nước có diễn biến khá tích cực do nhu cầu tiêu thụ gia tăng tại Trung Quốc.
Tương tự, mảng kinh doanh trứng gà của Dabaco lại có bước tăng trưởng khá mạnh. Nếu như năm 2013, sản lượng tiêu thụ trứng chỉ là 32,15 triệu quả thì đến năm 2014 đã lên tới hơn 75 triệu quả và đến năm 2015 đã lên tới 95,2 triệu quả. Cũng trong năm 2015, Dabaco đã đưa ra thị trường các loại trứng gà cao cấp như: trứng gà Omega 3, trứng gà DHA, trứng gà vỏ xanh.
Việc Dabaco đầu tư xây dựng xí nghiệp gà đẻ trứng (năm 2013) hay dây chuyền xử lý trứng tự động (năm 2014) và mới đây là dự án Xí nghiệp gà giống hậu bị siêu trứng đã giúp mảng kinh doanh trứng của công ty tăng trưởng tích cực.
Thức ăn chăn nuôi, mảng kinh doanh cốt lõi của Dabaco
Trong cơ cấu hoạt động của Dabaco, thức ăn chăn nuôi (TACN) là mảng quan trọng nhất khi chiếm khoảng 60% tổng doanh thu. Năm 2016, mảng TACN mang về cho Dabaco 3.858 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn chung, trong 4 năm gần đây, doanh thu từ TACN của Dabaco duy trì ổn định quanh ngưỡng từ 3.000 – 3.300 tỷ đồng do các nhà máy đã hoạt động gần hết công suất cho phép.
Trong năm 2016, Dabaco đã đưa vào hoạt động nhà máy TACN tại Hà Nam với công suất thiết kế khoảng 200.000 tấn/năm. Ngoài ra, Dabaco cũng đang dự kiến khởi công xây dựng thêm 2 nhà máy chế biến TACN với công suất 150.000 tấn/năm và đây sẽ là điểm nhấn tăng trưởng trong những năm tới.
Trí Thức Trẻ