MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sẽ xử lý nghiêm hành vi ăn cắp xăng dầu

04-06-2013 - 09:22 AM |

Vụ việc lái xe bồn rút trộm xăng dầu tại một điểm thu mua dầu thải trên địa bàn TP. Hạ Long bị “lật tẩy” gióng lên hồi chuông báo động về chất lượng xăng dầu.

Liên quan đến vụ việc tại TP. Hạ Long, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Trịnh Văn Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường- cho biết, sáng ngày 3/6 đoàn công tác của Cục đã xuống trực tiếp địa bàn nhằm xác minh cụ thể vụ việc trên. Ông Ngọc khẳng đinh: Nếu phát hiện sai phạm như báo chí nêu, sẽ xử lý nghiêm, bởi đây là hình vi ăn cắp xăng dầu, gian dối về chất lượng…

Nỗi lo từ xăng dầu “rởm”

Ngày 2/6, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, xác định: Tại cơ sở thu mua dầu thải của bà Nguyễn Thị Bích, trú tại tổ 5, khu 10 - Bãi Cháy - TP Hạ Long, Quảng Ninh thường xuyên xảy ra việc các xe chở dầu đi qua cơ sở này rút trộm dầu ra, bán kiếm lời. 

Tài xế dùng nhiều cách để lấy trộm một lượng xăng từ bồn chuyển ra ngoài rồi pha chế, múc từ bồn này đổ sang bồn kia. Đặc biệt, họ còn đổ thêm một loại dung dịch lỏng bên ngoài vào các bồn xăng dầu sau khi đã “rút ruột”. Trong trường hợp xe nào lấy nhiều quá, làm lẫy phao dầu bị nổi lên, lái xe lại phải đổ vào một ít dầu của chính xe này vào nhằm tránh bị phát hiện. Tại cơ sở này, phát hiện có 12 phuy dầu thải, 14 phuy hắc ín, 300 lít dầu diezel, 20 lít xăng và 40 vỏ thùng phuy không chứa gì.

Trước đó, một số vụ việc “rút ruột” xăng dầu cũng đã bị phát hiện. Điển hình là vi phạm pha chế xăng dầu tại bãi Trâu Điên (tỉnh Bình Dương) bị phát hiện, xử lý; hay việc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận Long Biên (Hà Nội) phối hợp với Đội QLTT số 16 bắt quả tang hành vi rút ruột xăng dầu của một xe bồn đưa vào ngôi nhà ở ngõ 53, phố Đức Giang tiêu thụ…

Bày tỏ lo ngại về nguy cơ từ chất lượng xăng dầu bị pha chế, TS. Hoa Hữu Thu - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên  - cho rằng, với những thiết bị kiểm tra nhanh hiện nay xăng dầu kém chất lượng rất khó có thể bị phát hiện. 

Pha methanol, ethanol hay actol vào xăng có thể đánh lừa được máy móc về chỉ số octan và hiệu suất, riêng chỉ có chỉ số về đường cong sẽ không thể. Tuy nhiên, muốn kiểm tra chỉ số này lại phải đưa vào phòng thí nghiệm. Việc thay đổi chất lượng xăng dầu nếu như pha các chất khác nguy cơ làm hỏng đường ống dẫn xăng, rò rỉ xăng và có thể gây cháy nổ động cơ như đã diễn ra thời gian qua.

Khó kiểm soát đại lý

Nghị định 84/2009/NĐ-CP quy định mỗi đại lý, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu chỉ được ký hợp đồng với một thương nhân đầu mối. Song thực tế, nhiều đại lý vẫn tìm cách ký với nhiều đầu mối, nhập hàng từ nhiều nguồn (có thể từ nguồn xăng dầu kém chất lượng từ việc bị “rút ruột” nêu trên). Do đó, khó phân định xăng dầu kém chất lượng (nếu có) là của cá nhân, đơn vị nào để xử lý.

Cũng theo Nghị định 84, nếu DN đầu mối phát hiện đại lý nhập hàng không đạt chất lượng thì cũng chỉ có thể chấm dứt hợp đồng chứ không có quyền xử phạt. Đại lý bị cắt hợp đồng ngay lập tức có thể ký với đầu mối khác. Như vậy chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

Được biết, Bộ Khoa học - Công nghệ đang xây dựng Thông tư về quản lý chất lượng xăng dầu gồm 3 khâu: từ nguồn (gồm có xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước), vận chuyển - lưu kho và tại các đại lý. 

Theo dự thảo, thông tư này sẽ tập trung quản lý xăng dầu theo chuỗi khép kín từ sản xuất, nhập khẩu đến vận chuyển, lưu thông phân phối. Sẽ có những quy định cụ thể về việc lấy mẫu, niêm phong mẫu, lưu mẫu xăng dầu và thử nghiệm mẫu xăng dầu. Bên cạnh đó, sẽ có quy định về quản lý chất lượng xăng dầu nhập khẩu; sản xuất, pha chế trong nước; xăng dầu tại tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu...

Theo Nguyễn Hải

khanhnt

Báo công thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên