MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xăng dầu: Thuế cao, dân thiệt

17-05-2013 - 09:03 AM |

Việc thuế nhập khẩu xăng dầu ở mức 19% đang đe dọa kinh doanh của doanh nghiệp và quyền lợi của người dân

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa công bố bảng tính giá cơ sở theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, sau quyết định tăng thuế từ ngày 8-5, các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đang lỗ nhẹ ở hầu hết các mặt hàng.

Giá thế giới ổn định, giá cơ sở tăng

Theo một chuyên gia, nếu tính theo giá xăng dầu thế giới từ ngày 16-4 đến 15-5 thì bình quân giá cơ sở  đối với xăng A92 là 23.479 đồng/lít, dầu DO 0,05 là 21.293 đồng/lít. Như vậy, so với giá bán lẻ hiện hành thì giá cơ sở đang cao hơn 149 đồng/lít đối với xăng A92 và 43 đồng/lít đối với dầu DO 0,05.

Nếu so sánh giá bình quân 2 giai đoạn trước và sau khi điều chỉnh thuế thì giá thế giới cơ bản không có sự thay đổi lớn. Cụ thể, giá xăng A92 ở Singapore giai đoạn ngày 8-4 đến 7-5 là 108,508 USD/thùng, từ ngày 16-4 đến 15-5 là 108,836 USD/thùng. Với mặt hàng dầu DO 0,05, chênh lệch giá theo tính toán 2 giai đoạn trên tương ứng là 115,080 USD/thùng và 114,674 USD/thùng. Như vậy, biên độ thay đổi không lớn, thậm chí giá thành còn có xu hướng giảm nhẹ.

Theo một DN xăng dầu đầu mối phía Nam, khi vừa có quyết định tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lên 19% thì DN xăng dầu hòa vốn. Gần đây, giá cơ sở nhích lên nhưng không đáng kể. “Chênh lệch 400-500 đồng/lít mới có thể đề xuất phương án tăng giá. Hiện tạm thời giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu, các DN sẽ tùy từng trường hợp điều chỉnh chiết khấu hoa hồng cho các đại lý” - vị đại diện này cho biết.

Thuế 19% là quá cao!

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, về nguyên tắc, thuế nhập khẩu là một trong những công cụ để hài hòa lợi ích 3 bên là Nhà nước, DN và người dân. Trong trường hợp cần bảo vệ lợi ích quốc gia, thuế sẽ tăng lên để bảo đảm nguồn thu ngân sách.

Ông Phong cho biết thu ngân sách những tháng đầu năm 2013 giảm nên một trong những cách tốt nhất để bù là tăng thuế nhập khẩu xăng dầu. “Áp lực thu ngân sách hiện nay là rất căng thẳng nên việc tăng thuế nhập khẩu xăng dầu là điều dễ hiểu. DN và người dân chia sẻ để ngân sách có sự cân đối, đó cũng là sự phù hợp nhất định” - ông Phong nói.

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh nhận định việc tăng thuế nhập khẩu xăng dầu là biện pháp hy sinh lợi ích của người dân và DN để tăng thu cho ngân sách. “Tôi thấy biện pháp tăng thuế nên được đưa ra Quốc hội thảo luận, không phải cứ thấy xăng dầu thế giới giảm mà tăng vô hạn độ thuế nhập khẩu. Theo tôi, mức tăng đến 19% như hiện nay là quá cao” - ông Doanh nhìn nhận.

Theo Phương Nhung

khanhnt

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên