Nền kinh tế châu Âu sẽ thắng lớn với Euro 2016?!
Bạo động hay nguy cơ khủng bố chỉ là những biến số mà 2 tổ chức trên không lường trước được . Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, thật ra, nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến công cuộc kiếm tiền của Pháp và 31 quốc gia còn lại.
- 07-06-2016Euro 2016: Nhà đầu tư có 'bỏ' thị trường đi xem bóng đá?
- 31-05-2016Cristiano Ronaldo có giá gấp 4 lần đội bóng Hungary dự Euro 2016
Vật chất quyết định tất cả. Lý do khiến FIFA và UEFA đồng thuận cùng cách tân, biến Euro từ sân chơi của 16 đội thành 24 đội cũng thế. Nhiều đội hơn đồng nghĩa với nhiều fan hơn và đồng nghĩa với tiền chảy vào túi chủ nhà Pháp cũng như các vị khách đến tham dự nhiều hơn. Bạo động hay nguy cơ khủng bố chỉ là những biến số mà 2 tổ chức trên không lường trước được. Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, thật ra, nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến công cuộc kiếm tiền của Pháp và 31 quốc gia còn lại. Kinh tế châu Âu vẫn sẽ thắng lớn từ Euro 2016 như dự đoán ban đầu.
Theo tiết lộ từ phía UEFA, Euro 2016 dự kiến sẽ mang lại họ khoảng 2 triệu euro, tăng 1,4 triệu so với Euro cách đây 4 năm tại Ba Lan – Ukraine, khi giải đấu chỉ gồm 16 đội. Số thu đó đến từ 3 nguồn: tiền bán vé, bản quyền truyền hình và từ các nhà tài trợ. Với 24 đội tham dự, tất nhiên tiền bán vé cũng sẽ được tăng lên một con số đáng kể và tiền bản quyền truyền hình cũng thế.
UEFA cho biết thêm, họ đã bán được 2,5 triệu vé xem các trận đấu cho CĐV trên khắp thế giới, nhiều hơn 1 triệu so với kỳ Euro 2012. Năm nay, UEFA cũng đã thu về 1,05 tỉ euro từ việc bán bản quyền cho các đài truyền hình trên khắp thế giới, tăng 25% so với năm 2012. Tiền kiếm được từ các nhà tài trợ cũng tăng 40%, lên đến 450 triệu euro. Tất cả số liệu trên được cung cấp bởi Guy-Laurent Epstein, Giám đốc marketing của UEFA.
Bản quyền truyền hình Euro năm nay đã được bán với giá kỷ lục.
Con số 1,05 tỉ euro từ bản quyền truyền hình có thể được coi là một kỷ lục thế giới mới, cao hơn rất nhiều so với các giải đấu danh giá còn lại trên thế giới. Tiền bản quyền truyền hình của Copa America năm nay khoảng 100 triệu euro. Trong khi, số tiền mà Liên đoàn bóng đá châu Á thu về sau khi bán bản quyền truyền hình tận 10 năm - bao gồm những giải đấu lớn nhất của họ, cũng chỉ tầm 900 triệu euro; hợp đồng sẽ đáo hạn vào cuối năm 2020.
Theo ước tính, mỗi trận sẽ thu hút 130 khán giả ngồi trước màn hình tivi, Epstein đã nói như thế trong buổi họp báo trước trận chung kết Champions League. Và lượng khán giả sẽ tăng dần đều khi giải đấu bước vào các vòng sau. Tới trận chung kết vào ngày 10/7 ở sân Công viên các hoàng tử, lượng khán giả sẽ tăng 300 triệu. Đây là một con số kỷ lục khác của Euro lần này. Bởi, Super Bowl, một sự kiện được xem là đại diện cho nền văn hóa Mỹ cũng không có lượng khán giả nhiều như thế. Super Bowl lần thứ 50 vào tháng 2 vừa qua thu hút 110 triệu khán giả.
Epstein đang ký hợp đồng với nhà tài trợ phụ Turkish Airlines.
1/3 tiền bản quyền truyền hình đến từ châu Âu, bao gồm cả Ý và Tây Ban Nha, những nước từng ngần ngại vì phải trả giá quá cao. Tuy nhiên, Epstein nói rằng, UEFA vẫn chưa hài lòng với con số đó và vẫn hy vọng 3 thị trường Mỹ, Brazil và Trung Đông sẽ khiến nó tăng thêm vài con số đáng kể. Ngoài ra, số tiền mà các nhà tài trợ lớn trả cũng tăng hơn 40% so với Euro trước, khoảng 450 triệu euro. 3 nhà tài trợ lớn nhất vẫn là Adidas, Coca Cola và Carlsberg. Để giành lấy vị trí trung tâm tại mùa hè ở Pháp, hãng bia Đan Mạch Carlsberg đã bỏ ra 80 triệu euro cho các hoạt động quảng cáo khác nhau, xuyên suốt mùa giải. Và, không chỉ UEFA kiếm bộn tiền mà các nước tham dự giải đấu cũng thế.
Theo Bộ trưởng thể thao của Pháp, Patrick Kanner, nền kinh tế của chủ nhà sẽ được kích cầu đáng kể từ 1,27 triệu euro thu được từ Euro 2016. Việc sửa chữa các sân vận động và xây dựng cơ sở hạ tầng ở 10 thành phố diễn ra các trận đấu, đã tạo ra 20 ngàn việc làm mới cho dân Pháp. Đó là còn chưa kể đến số tiền mà 2,5 triệu CĐV và 1,5 triệu du khách tiêu vào các quán ăn, khách sạn và các dịch vụ công cộng khác trong suốt thời gian diễn ra giải đấu. “Sự kiện này sẽ có tác động tốt lên việc kinh doanh buôn bán và nền kinh tế của nước Pháp”, Tổng thư ký Thể thao Thierry Braillard kỳ vọng.
Các fanzone sẽ mang lại cho Pháp nguồn thu đáng kể.
Cùng hy vọng dạt dào như người Pháp là hàng xóm Anh. Kể từ năm 1996, cứ mỗi mùa Euro, tiêu dùng nội địa của Anh luôn tăng từ 0,26 % đến 0,41% giữa vòng 2 đến vòng 3. Năm 1996, lúc người Anh là chủ nhà đồng thời vô đến bán kết, thậm chí tiêu dùng nội địa còn tăng 0,32 trước giải đấu và tăng lên 1,28% sau khi giải đấu kết thúc.
“Sự thành công tại Euro sẽ giúp kinh tế tăng trưởng trong một giai đoạn ngắn với các quốc gia tham dự. GDP sẽ tăng lên đáng kể. Vì, để ăn mừng thành công của đội tuyển, các CĐV sẽ đổ tiền vào đồ uống có cồn, thức ăn nhanh, đồ lưu niệm khi xem trận đấu ở các pub; nhất là ở những quốc gia lần đầu tham dự Euro như xứ Wales và Bắc Ireland”, Nitesh Patel, chuyên gia của Lloyds Bank, bình luận.
Các pub ở Bắc Ireland chắc chắn sẽ ăn nên, làm ra mùa Euro.
Đúng như dự đoán của Patel, theo một nghiên cứu mới đây, thì Bắc Ireland sẽ thu được 5 triệu euro từ việc bán bia, kẹo mứt và thức ăn. Cộng thêm 3,5 triệu euro khác mà người dân tiêu khi đến pub xem bóng đá và 3,1 triệu euro từ việc bán áo cùng các vật phẩm lưu niệm khác cho các CĐV cuồng nhiệt.
Andrew Webb, giáo sư kinh tế của trường đại học Ulster University, tin rằng, Bắc Ireland sẽ thu vào được tầm 10 triệu euro từ Euro 2016: “Tất nhiên, lợi ích kinh tế ít hay nhiều còn tùy thuộc vào các quảng bá hình ảnh của Bắc Ireland, cũng như kết quả của đội tại Pháp. Bởi, bản quyền truyền hình và số lượng nhà tài trợ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vị thế của thầy trò Michael O’Neill tại giải đấu. Vì thế, có lẽ, nền kinh tế sẽ tăng nhẹ hơn chúng tôi mong đợi”.
Người đồng hành