Nếu không thay đổi những thói quen xấu này thì việc bạn mua 100 hộp đựng cũng sẽ trở nên vô ích!
Nguyên nhân thực sự của sự bừa bộn trong nhà là thói quen cất giữ đồ đạc không tốt .
- 30-01-2024Thuê dịch vụ dọn nhà ngày Tết, gia chủ gặp tình huống khó đỡ: Nhìn chi tiết trên cửa kính ai cũng lắc đầu
- 13-01-2024Bạn mệt mỏi vì phải dọn nhà cuối năm? 5 mẹo này sẽ giúp bạn có một ngôi nhà sạch bong và ngăn nắp!
- 30-12-20235 mẹo dọn nhà mùa đông: Yêu đời, yêu dọn dẹp, nhà càng ngăn nắp thì chất lượng sống càng tốt
Hãy quan sát, bạn đã bỏ rất nhiều công sức vào việc sắp xếp ngôi nhà của mình và trong vòng nửa ngày bạn nhận thấy:
- Các thành viên trong gia đình đặt quần áo của họ lên bàn và ghế sofa.
- Có một đống giày lộn xộn ở tiền sảnh.
- Trên bàn ăn luôn có những cuốn sách chưa được đóng gói hoặc những cốc nước.
- Những bức thư và tờ rơi tích lũy được vứt lộn xộn.
Nếu không bỏ được những thói quen xấu này thì dù có chăm chỉ đến đâu, chúng ta cũng không thể theo kịp mớ hỗn độn mà do chính chúng ta tạo ra.
Hôm nay tôi sẽ điểm lại những thói quen xấu tiềm ẩn và mách bạn các giải pháp lưu trữ hiệu quả để tiết kiệm thời gian sắp xếp lặp đi lặp lại.
1. Hội chứng trì hoãn "sẽ dọn sau"
Hãy suy nghĩ kỹ, có thể bạn cũng đã từng gặp phải tình huống tương tự: sau khi nhặt đồ đã phơi khô, bạn để chúng chồng chất lên ghế sofa mà không xếp gọn. Kéo đã dùng xong, cuốn sách hoặc tờ rơi đã đọc xong bạn để nguyên trên bàn trà.
Đây chính là tình trạng trì hoãn việc dọn dẹp mà nhiều người thường mắc phải! Một khi đã mắc phải, cả ngôi nhà trở nên lộn xộn với đống đồ vụn chưa dọn hết, đến mức không thể nhìn nổi.
Nếu muốn từ bỏ thói quen trì hoãn, bạn nên tạo thói quen dọn dẹp ngay sau khi sử dụng. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng lộn xộn. Ngay cả khi bạn quá bận rộn và không thể dọn dẹp ngay lập tức, hãy nhớ dành ra 15 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày để dọn dẹp những món đồ vụn và công việc nhà còn sót lại, để kết thúc một ngày một cách sạch sẽ và thoải mái.
2. Thói quen lười biếng, bừa bãi, đặt mọi thứ ở mọi nơi
Hãy nhìn xung quanh sàn nhà, tủ thấp hoặc mặt bếp nhà bạn, có phải bạn đã vô tình chất đầy nhiều đồ vật không?
Như là những hộp bưu phẩm chưa mở, mặt bếp đặt đầy những thứ đã sử dụng xong nhưng chưa thu dọn như bột, lọ gia vị, trên tủ là vô số đồ đạc linh tinh của gia đình, bàn ăn đặt đầy các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm khô, đã chiếm hết không gian ăn uống.
Những đồ vụn này đều được chồng chất một cách vô thức, với ý nghĩ rằng sẽ sử dụng bất cứ lúc nào, kết quả là chúng càng chồng chất lên, làm cho nhà cửa trở nên lộn xộn.
Muốn giữ không gian sạch sẽ và không có vật dụng thừa, mỗi món đồ cần có một vị trí cố định để cất giữ, từ đó sau khi sử dụng xong có thể đặt trở lại đúng nơi.
Nếu có nhiều vật dụng nhỏ lẻ, bạn nên kết hợp với các ngăn phân chia, tạo ra thêm không gian, những vật dụng nhỏ xinh sẽ được sắp xếp gọn gàng và rõ ràng, tránh lộn xộn.
3. Không muốn cứ phải dọn dẹp đi dọn dẹp lại, thôi thì cứ để mọi thứ như cũ
Chắc hẳn nhiều người đã từng nghĩ: sau khi dọn dẹp xong, ngôi nhà sẽ sớm trở nên lộn xộn trở lại, thà rằng cứ để mọi thứ tự nhiên.
Đúng vậy, việc lặp đi lặp lại những công việc nhà giống nhau có thể khiến con người cảm thấy mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần. Nếu muốn tiết kiệm sức lực hơn, hãy giảm tần suất dọn dẹp, chỉ cần làm một lần trong ngày, có thể sắp xếp định kỳ vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng, việc dọn dẹp sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Đồng thời, hãy bố trí một giỏ đựng đồ ở mỗi góc không gian, có thể tạm thời thu dọn các vật dụng linh tinh, giấu đi hình ảnh lộn xộn, nhanh chóng làm cho ngôi nhà trở nên gọn gàng, đồng thời duy trì sự linh hoạt không căng thẳng của cuộc sống.
4. Không biết bắt đầu từ đâu để dọn dẹp
Khi không gian càng lúc càng lộn xộn, nhiều người không biết nên bắt đầu từ đâu, dẫn đến mất động lực làm việc nhà, dễ dàng từ bỏ.
Để thật sự nói, việc sắp xếp và tổ chức không có thứ tự cụ thể, điều bạn cần là "động lực để bắt đầu dọn dẹp".
Bạn có thể bắt đầu từ những nơi thường được sử dụng như bàn trà, bàn ăn và mặt bếp, đây là những khu vực dễ bị lộn xộn nhất. Chỉ cần dọn dẹp sạch sẽ, về mặt thị giác sẽ tựa như đã gọn gàng hơn rất nhiều, đồng thời cũng tạo ra cảm giác thành công. Tiếp theo, hãy tiếp tục dọn dẹp những khu vực khác, bạn sẽ càng quen với việc này.
5. Thói quen tích trữ đồ "sẽ có ngày sẽ dùng đến"
Mỗi khi có khuyến mãi giảm giá là lại tích trữ đồ, thậm chí cả túi giấy và túi nhựa dùng rồi cũng giữ lại, nghĩ rằng 'sẽ có ngày sẽ dùng đến'. Hậu quả là nhà cửa cứ thêm đồ đạc, đồ vật rải rác trên sàn nhà, trên tủ,... Khi đồ đạc quá nhiều, việc quản lý và lưu trữ cũng trở nên khó khăn hơn, dễ xảy ra tình trạng không tìm thấy đồ.
Trong tình hình không gian hạn chế, đừng mua sắm theo trào lưu nữa, hàng tháng hãy kiểm tra định kỳ số lượng vật phẩm trong nhà, vứt bỏ những vật phẩm hỏng, hết hạn, không cần dùng. Điều này không chỉ giúp bạn tạo ra không gian lưu trữ mà còn tiết kiệm sức lực trong việc sắp xếp.
Phụ nữ số