Nga tìm thấy 'khách sộp' giữa 'bão' lệnh trừng phạt: Xuất khẩu dầu qua một tuyến đường đặc biệt tăng lên mức kỷ lục
Reuters cho biết, tổng lượng xuất khẩu dầu nhiên liệu và dầu chân không (VGO) của Nga đã tăng 7% so với tháng trước trong tháng 7, lên 4 triệu tấn.
Khi nhiều nhà máy lọc dầu của Nga hoàn thành việc bảo trì theo kế hoạch, nước này đã tăng xuất khẩu dầu nhiên liệu bằng đường biển trong tháng 7. Theo đó, Nga vận chuyển phần lớn khối lượng dầu sang Trung Quốc và Ả Rập Xê Út, những khách hàng lớn nhất của nước này, Reuters trích dẫn dữ liệu từ LSEG.
Reuters cho biết, tổng lượng xuất khẩu dầu nhiên liệu và dầu chân không (VGO) của Nga đã tăng 7% so với tháng trước trong tháng 7, lên 4 triệu tấn. Trong đó, Trung Quốc và Ả Rập Xê Út mỗi nước nhập khẩu 700.000 tấn. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18% so với tháng 6 và sang Ả Rập Xê Út tăng gần gấp đôi.
VGO là hỗn hợp hydrocarbon được tạo ra trong quá trình khai thác dầu thô. Trong nhiều năm, việc sử dụng VGO đã tăng vọt - một dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp dầu mỏ đang nỗ lực hết sức để tận dụng tối đa hiệu quả của quá trình khai thác.
Ả Rập Xê Út sử dụng nhiều dầu nhiên liệu để phát điện trong mùa hè, khi mức tiêu thụ điện lên đến đỉnh điểm cùng nhu cầu sử dụng điều hoà không khí tăng vọt.
Theo dữ liệu vận chuyển được Reuters trích dẫn, một phần dầu nhiên liệu và VGO xuất khẩu bằng đường biển của Nga được bốc dỡ sang tàu khác ở ngoài khơi bờ biển Malta và Hy Lạp. Hầu hết các lô hàng này đều hướng đến châu Á.
Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ bằng đường biển sang thị trường châu Á, sau khi Mỹ và EU ban hành lệnh cấm nhận khẩu xăng dầu từ Nga. Khi xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của Nga sang châu Á tăng lên, khối lượng xuất khẩu nhiên liệu của nước này qua châu Phi sang châu Á cũng tăng theo.
Theo dữ liệu vận chuyển LSEG, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga sang châu Á qua Mũi Hảo Vọng tăng gần gấp đôi trong tháng 7 so với tháng trước đó, lên mức cao chưa từng có. Kể từ cuối năm 2023, nhiều chủ tàu và bên thuê tàu đã di chuyển tuyến đường dài hơn sang châu Phi để tránh đi qua Biển Đỏ, nơi đang xảy ra mâu thuẫn giữa lực lượng Houthi và Israel.
Tham khảo Reuters
Nhịp sống thị trường