"Cơn khát điện" bao trùm giữa nắng nóng kỷ lục, đường sắt ở quốc gia tỷ dân ưu tiên "chở than hơn chở người"
Ấn Độ đã hủy hàng loạt chuyến tàu khách để nhường đường cho tàu chở than nhằm giải quyết khủng hoảng năng lượng đang có nguy cơ lan rộng ở nước này.
- 26-04-2022Vị thế đặc biệt khiến Ấn Độ vừa mua được dầu giá rẻ của Nga, vừa "làm bạn" với Mỹ
- 26-04-2022Vấn nạn giữa xã hội Ấn Độ: Ăn xin trở thành triệu phú
- 26-04-2022Nồi áp suất giúp người dân Ấn Độ vượt 'bão giá' thực phẩm và gas
- 18-04-2022Tại sao dù dầu Nga đang rất rẻ nhưng Trung Quốc, Ấn Độ lại không muốn mua nhiều?
- 17-04-2022Giao dịch tiền điện tử trên toàn Ấn Độ bị đóng băng, sàn Coinbase ‘ngậm ngùi’ ngừng thanh toán vì một tuyên bố
Quốc gia gần 1,4 tỷ dân đang cố gắng bổ sung lượng than dự trữ trong các kho chứa của nhà máy nhiệt điện nhằm tránh tình trạng mất điện trên diện rộng, dẫn tới một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn diện.
Một mùa hè nóng như thiêu như đốt đang thúc đẩy nhu cầu về than, nguồn nhiên liệu giúp tạo ra khoảng 70% điện năng của đất nước tỷ dân. Một số vùng của Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng mất điện kéo dài hàng giờ đồng hồ. Trong khi đó, một số ngành công nghiệp đang phải cắt giảm sản lượng do tình trạng thiếu nhiên liệu hóa thạch, đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế sau đợt suy thoái do đại dịch gây ra.
Nguy cơ lạm phát ở Ấn Độ cũng đang tăng vọt, nhất là vào thời điểm chính phủ nước này đang phải vật lộn để kiềm chế giá năng lượng tăng cao sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Gaurav Krishna Bansal, giám đốc điều Indian Railways - một trong những mạng lưới đường ray lớn nhất châu Á, cho biết: "Biện pháp này chỉ là tạm thời và các chuyến tàu khách sẽ được khôi phục ngay khi tình hình bình thường trở lại. Biện pháp hiện thời nhằm làm giảm thời gian vận chuyển than tới các nhà máy nhiệt điện".
Indian Railways thường bị đổ lỗi cho những vụ gián đoạn nguồn cung vì không có đủ toa xe, khiến việc vận chuyển trên các lộ trình dài gặp thách thức. Các tuyến đường ray thì lâm vào tình cảnh tắc nghẽn khí tàu khác và tàu hàng phải chen lấn nhau để vượt qua. Tuy nhiên, đây vẫn là lựa chọn ưu tiên để vận chuyển than, đặc biệt là ở những mỏ xa.
Công ty đường sắt Ấn Độ có kế hoạch bổ sung thêm khoảng 100.000 toa xe vào đội tàu của mình nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Công ty cũng đang xây dựng hành lang vận chuyển hàng hóa chuyên dụng nhằm vận chuyển hàng hóa nhanh hơn.
Dự trữ than tại các nhà máy điện của Ấn Độ đã giảm 17% kể từ đầu tháng này và chỉ bằng 1/3 so với mức yêu cầu. Tình trạng khan hiếm nguồn cung diễn ra chỉ vài tháng sau cuộc khủng hoảng điện vào mùa thu năm ngoái, khi kho than dự trữ giảm mạnh xuống còn chỉ khoảng 4 ngày. Nó đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở nhiều bang.
Nhu cầu với điện tăng vọt khi nhiệt độ tại nhiều khu vực của Ấn Độ tăng cao. Cơ quan phụ trách thời tiết cảnh báo về một đợt nắng nóng nghiêm trọng. Nhiệt độ trung bình ở Ấn Độ là 33 độ C vào tháng 3, mức cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi chỉ số nhiệt này được thống kê vào năm 1901.
Tham khảo: Bloomberg