MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng số Cake by VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á

21-12-2021 - 10:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Ngân hàng số Cake by VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á

Cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam ngày một gay cấn với nhiều tên tuổi mới liên tục chào sân. Làm thế nào để một "tân binh" chưa tròn một tuổi cán mốc 1 triệu khách hàng đầu tiên?

Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO ngân hàng số Cake by VP Bank đã chia sẻ xung quanh những bước đi táo bạo, mới mẻ nhưng cũng đầy thú vị, nhân kỷ niệm 1 năm ra mắt Cake.

Ngân hàng số Cake by VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO Ngân hàng số Cake by VPBank, cho biết, mục tiêu trong 3-5 năm tới của Cake là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với hơn 10 triệu khách hàng.

Vừa đạt kỷ lục về thời gian chuyển đổi core banking tại Châu Á - Thái Bình Dương trong 74 ngày, tiếp theo lại là một kỷ lục khi tiên phong có được 1 triệu khách hàng chỉ sau 11 tháng hoạt động. Đây thực sự là thành tích đáng nể của Cake by VPBank. Xin chúc mừng ông và đội ngũ!

Ông Nguyễn Hữu Quang: Đây là những dấu ấn khích lệ, động viên cho cả đội ngũ nhân viên và ban lãnh đạo để tiếp tục tạo ra những sản phẩm và dịch vụ khác biệt, phục vụ được nhiều khách hàng hơn trong thời gian tới.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, hạ tầng và đội ngũ nhân sự để tạo ra những sản phẩm đơn giản, hấp dẫn và chính sách ưu đãi trực tiếp đến người dùng. Tất cả để giúp mọi người dân có thể tiếp cận dịch vụ tài chính một cách dễ dàng nhất.

Ông có thể tiết lộ "bí quyết" giúp Cake phát triển có thể nói là "thần tốc" trong khoảng thời gian ngắn như vậy?

Đầu tiên là chúng tôi có định hướng rõ ràng. Cake by VPBank được định hình là một ứng dụng ngân hàng số "đơn giản, hấp dẫn và đáng tin cậy" nhằm phục vụ được nhiều khách hàng hơn, có tính phổ cập và góp phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện.

Dấu mốc tiếp theo đến từ chính sách của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3-2021 khi chính thức cho phép các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp định danh điện tử (eKYC) giúp khách hàng mở tài khoản từ xa. Qua eKYC, người dùng chỉ cần khoảng 2 phút là mở được tài khoản Cake và có thể sử dụng được ngay. Cake là ngân hàng có trải nghiệm đăng ký dịch vụ đơn giản, nhanh và ít bước và điều này giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Đặc biệt, bối cảnh dịch Covid-19, đã góp phần thúc đẩy các ngân hàng phải thay đổi, đẩy mạnh số hóa và tiếp cận dịch vụ qua kênh ngân hàng số.

Chính lúc này, Cake lại có cơ hội để phục vụ khách hàng nhanh nhất, nhiều nhất. Số lượng khách hàng mở mới tài khoản Cake cũng đạt mức cao nhất từ tháng 6/2021 đến nay. Khách hàng của chúng tôi đa phần là giới trẻ thuộc thế hệ Y và Z theo phong cách hiện đại, tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM và cũng có những khách hàng ở những tỉnh thành xa xôi như Cà Mau hay Sơn La…

Ngân hàng số Cake by VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á - Ảnh 2.

Giao diện thân thiện, dễ thao tác của Cake by VPBank

Cake là sản phẩm của sự hợp tác giữa Be Group và VPBank, làm thế nào để Cake có thể tận dụng được lợi thế của 2 tổ chức này mang lại? Và ở chiều ngược lại, đóng góp của Cake sẽ như thế nào?

Be Group và VPBank thật sự đem lại nhiều thuận lợi cho Cake. Be đã tạo cho mình một hệ sinh thái đầy đủ từ gọi xe, giao hàng, đặt vé máy bay, bảo hiểm… với 10 triệu khách hàng và đội ngũ tài xế khoảng 300.000 người. Khi Cake by VPBank ra đời, ứng dụng ngân hàng số này được tích hợp trên nền tảng gọi xe Be và tận dụng được hệ sinh thái của Be. Điều này rất ít ngân hàng số khác có cơ hội.

Song song đó, VPBank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam. Cake cũng "tranh thủ" tận dụng kinh nghiệm của VPBank về nền tảng công nghệ ngân hàng, cách quản trị… trong xây dựng ngân hàng số.

Về chiều ngược lại, Cake mang đến lợi thế cạnh tranh cho VPBank, đồng thời Cake giúp Be Group tạo ra phương thức thanh toán đến khách hàng của mình với những trải nghiệm liền mạch, an toàn, rẻ hơn tiền mặt, hợp tác các chương trình khuyến mãi, các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp được may đo riêng cho khách hàng, tài xế Be. Một đóng góp cực kỳ quan trọng của Cake là hoàn thiện hệ sinh thái cho Be Group, từ gọi xe, bảo hiểm, đặt khách sạn, đặt vé máy bay, viễn thông đến dịch vụ tài chính ngân hàng…

Trên các diễn đàn của tài xế công nghệ Be, ngày càng nhiều tài xế tiết lộ họ chuyển sang dùng tài khoản Cake by VPBank để giao dịch. Ông có thể chia sẻ một chút về phân khúc này?

Tài xế là nhóm khách hàng đặc biệt, được Cake phối hợp với Be Group xây dựng đội ngũ chăm sóc riêng, tận tình hướng dẫn họ từ khi đăng ký cho đến các giao dịch sau này. Khi chuyển sang dùng Cake, tài xế nhận được nhiều lợi ích hơn, như tăng được số lần rút tiền từ ứng dụng, được miễn hoàn toàn các loại phí giao dịch chuyển tiền rút tiền… ngoài ra Cake còn có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và những tiện ích riêng cho họ.

Sắp tới, Cake sẽ có thêm các sản phẩm tài chính được may đo riêng phù hợp với các bác tài. Ví dụ như các hỗ trợ tài chính khẩn cấp khi khách hàng cần đến nhất, sản phẩm đầu tư để làm thế nào giúp các bác tài tối ưu được thu nhập của mình.

Đây là nhóm khách hàng mà Cake rất trân trọng. Không chỉ là câu chuyện phát triển khách hàng, Cake đang góp phần phổ cập tài chính toàn diện đến nhiều đối tượng trong xã hội. Chúng tôi mong muốn ngày càng nhiều người Việt Nam, dù ở mức thu nhập nào, cũng có thể dễ dàng tiếp cận các tiện ích ngân hàng, giúp họ quản lý cuộc sống dễ dàng và thuận tiện hơn.

Trong 1 triệu khách hàng đầu tiên, có đến 60% nằm trong độ tuổi từ 18 đến 30. Cake đã làm gì để thu hút được phân khúc "dân số vàng" này?

Giới trẻ Việt Nam, nhất là thế hệ Y, Z đang có những đặc điểm khá thú vị trong thời đại công nghệ bùng nổ. Các bạn năng động, quản lý tiền bạc thông minh hơn, yêu thích tương tác trên thiết bị di động, luôn tìm cách giải quyết vấn đề nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi. Họ sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm mới nhưng không chấp nhận một sản phẩm tồi. Thế hệ này giúp cho chuyển đổi số tăng tốc và nền kinh tế số phát triển. Và đây là cơ hội của Cake.

Chúng tôi xây dựng một ngân hàng số với trải nghiệm đơn giản, hấp dẫn và đáng tin cậy. Một ngân hàng số miễn phí trọn đời; nơi mọi giao dịch đều dễ dàng với số tài khoản là số điện thoại, mở tài khoản trong 2 phút, chuyển tiền, thanh toán ngay tức thì; nơi có thể giúp khách hàng của mình kiếm được nhiều tiền hơn với sản phẩm siêu tiết kiệm (Super Saver) cho việc quản lý dòng tiền cá nhân với sinh lợi gấp 18 lần cách tiết kiệm thông thường; nơi mọi người có thể đầu tư một cách dễ dàng, linh hoạt chỉ với 10.000đ một ngày với lãi suất tốt nhất, nơi khách hàng có được khoản tiền khẩn cấp chỉ qua vài thao tác trên điện thoại. "Dễ như ăn Cake" là triết lý chúng tôi theo đuổi khi xây dựng sản phẩm, để phục vụ được nhiều khách hàng hơn.

Cake không đơn thuần chỉ mang lại dịch vụ ngân hàng, nơi chúng tôi để cho khách hàng của mình thể hiện cá tính qua những sự lựa chọn màu sắc thẻ có một không hai; các cảm xúc và tương tác khi giao dịch, nơi khách hàng có thể chia sẻ, trao đổi, và nói về những dịch vụ, trải nghiệm đến bạn bè, cộng đồng của mình thông qua Cake.

Ngân hàng số Cake by VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á - Ảnh 3.

"Chưa một ngân hàng nào chuyển đổi hệ thống Core banking dưới 3 tháng, mà thông thường là từ 6 tháng đến một năm. Nhưng Cake chỉ chuyển đổi trong 74 ngày và đây là kỷ lục châu Á của một fintech, đặc biệt là fintech Việt. Điều này cho thấy sự đầu tư vào công nghệ mạnh mẽ, năng lực của đội ngũ phát triển và vận hành của Cake trong việc tạo ra sản phẩm "Make in Vietnam" - Ông Quang chia sẻ thêm.

Là CEO một doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính công nghệ, ông đánh giá như thế nào về xu hướng phát triển của phân khúc fintech ở Việt Nam, cũng như định hướng của Cake sắp tới?

Tôi nghĩ rằng lĩnh vực fintech ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong 5 năm tới. Và đây là điều tốt cho cả thị trường, khách hàng lẫn doanh nghiệp. Ngân hàng và fintech sẽ hợp tác với nhau để cùng khai thác cơ hội, giúp cho mọi người dân Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính nhanh nhất, với chi phí thấp hơn và tạo sân chơi đa dạng hơn.

Lĩnh vực tài chính công nghệ, ngân hàng số sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới khi số người dân sở hữu smartphone rất lớn và ngày càng quen với môi trường số. Chúng ta có thể thấy số khách hàng càng ngày ít đến chi nhánh giao dịch và mọi giao dịch tài chính bắt đầu dịch chuyển qua thiết bị di động nhiều hơn. Bên cạnh đó trong suốt thời gian Covid, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi rất nhiều, họ ngại giao dịch trực tiếp và đó là cơ hội rất lớn cho chuyển đổi số mạnh mẽ trong đó có ngành ngân hàng. Các ngân hàng sẽ ứng dụng AI và dữ liệu lớn nhiều hơn để hiểu khách hàng và tạo ra các sản phẩm đơn giản và dễ dàng đến khách hàng.

Đối với Cake, trong 3-5 năm tiếp theo, chúng tôi mong muốn trở thành ngân hàng số "Make in Việt Nam" tăng trưởng khách hàng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á để phục vụ hơn 10 triệu khách hàng bao gồm hàng trăm ngàn tài xế của ứng dụng Be và khách hàng thế hệ Z,Y – những người dùng trẻ chuyên nghiệp với trải nghiệm đơn giản, hấp dẫn và đáng tin cậy, đồng thời cũng là nơi giúp mọi người dân có thể tiếp cận dịch vụ tài chính, ngân hàng một cách dễ dàng nhất.

Sự vững vàng về công nghệ và con người giúp Cake có thể cạnh tranh với những "tay chơi" khác trên thị trường, bao gồm cả những fintech nước ngoài đang sẵn sàng nhập cuộc vào thị trường Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên