Ngân hàng và các câu chuyện được nhận giải thưởng
Trong vài năm trở lại đây các ngân hàng ở Việt Nam liên tục tham gia vào các chương trình đánh giá chất lượng dịch vụ và nhận được rất nhiều giải thưởng.
Ngay sau khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi là sự trở lại mạnh mẽ của một loạt các ngân hàng tại Việt Nam. Đặc biệt là sự “ấm lên” của thị trường bất động sản trong năm 2015, các ngân hàng đã tiếp tục đẩy mạnh và gia tăng quy mô của mình. Rất nhiều các giải thưởng đã được trao với các tiêu chí khác nhau và để tìm hiểu kỹ hơn về các giải thưởng ta cần đi sâu vào việc nhận diện các đơn vị tổ chức và chương trình uy tín.
Đầu tiên cần phải xét đến đó là quy mô của chương trình, mọi đơn vị chuyên nghiệp và uy tín thường tổ chức các hội nghị cấp cao với quy mô có thể là trong toàn một khu vực nhiều quốc gia, hay trên toàn lãnh thổ của một quốc gia nào đó.
Tiếp theo phải kể đến đó là sứ mệnh và mục đích hoạt động của đơn vị đó phải là con đường lâu dài, hướng tới việc đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của các đối tượng nghiên cứu, qua đó góp phần giúp cho lĩnh vực dịch vụ tài chính ở mọi quốc gia đều được phát triển lên
Quay trở lại với câu chuyện với các ngân hàng Việt Nam, đã có rất nhiều những tổ chức uy tín trên thế giới đã trao nhiều giải thưởng cho các ngân hàng ở Việt Nam như: Global Finance, LACP (League of American Communications Professionals), The Asian Banker, The Asset LACP...
Sự kiện trao giải thưởng gần đây nhất đó là đơn vị The Asian Banker khi tổ chức hội nghị cấp cao lần thứ 17 tại Hà Nội và đã trao một số giải thưởng xuất sắc cho một số ngân hàng. The Asian Banker được thành lập năm 1996 do ông Emmanuel Daniel là người sáng lập, đã có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu đề ra các giải pháp cho các tổ chức kinh doanh lĩnh vực công nghiệp dịch vụ tài chính.
Trụ sở chính của The Asian Banker ở Singapore nhưng tổ chức này cũng có rất nhiều văn phòng ở các nước khác như : Malaysia, Trung Quốc, Philippines, Dubai, London, NewYork... và đều có được sự tin cậy của rất nhiều quốc gia trên thế giới.
Đơn vị ra đời chỉ với một mục đích : Nghiên cứu thực trạng tại mỗi quốc gia, từ đó đưa ra các hoạt động tiêu chuẩn trong kinh doanh, giúp các ngân hàng hoạch địch, phát triển các giải pháp để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là đơn vị thường xuyên đánh giá, theo dõi và xếp hạng các ngân hàng tại mỗi quốc gia.
Khác với đơn vị khác khi theo dõi và nghiên cứu thường chỉ sử dụng số liệu có sẵn từ các ngân hàng, The Asian Banker thường xuyên có các hoạt động nghiên cứu thuộc địa tại mỗi vùng, miền trên quốc gia đó một cách độc lập, tự xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin để từ đó đánh giá một cách khách quan điểm mạnh cũng như điểm yếu của từng ngân hàng.
Chính nhờ cách làm việc chuyên nghiệp như vậy mà The Asian Banker được nhiều nơi công nhận, đánh giá cao nên mỗi hội nghị cấp cao mà đơn vị này tổ chức, các ngân hàng luôn trông ngóng để có được những giải thưởng dành cho mình. Đây cũng chính là một phần động lực thúc đẩy các ngân hàng luôn luôn phải thay đổi không ngừng để phát triển.
Đơn cử năm nay có ngân hàng BIDV được nhận giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2016” (năm thứ 2 liên tiếp BIDV đạt giải thưởng này), và giải thưởng “Sản phẩm cho vay nhà ở tốt nhất Việt Nam 2016”. Trong năm vừa rồi, ngân hàng này đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển các cơ sở hạ tầng kinh doanh, đổi mới quy trình thủ tục và nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng khâu chăm sóc khách hàng.
BIDV chỉ là một trong nhiều ngân hàng khác đã phải rất nỗ lực để có thể nhận được những giải thưởng cao quý từ The Asian Banker. Chính vì vậy việc tham gia vào những chương trình đánh giá do các đơn vị uy tín tổ chức là cần thiết, nhằm thúc đẩy được sự cạnh tranh lành mạnh cho tất cả các ngân hàng tại Việt Nam.