MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngày 19/9, khởi công tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được triển khai sẽ tăng tính kết nối, thuận lợi cho quá trình giao thương hàng hóa. Ảnh: Báo Giao Thông

Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được triển khai sẽ tăng tính kết nối, thuận lợi cho quá trình giao thương hàng hóa. Ảnh: Báo Giao Thông

Sáng 19/9, tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài khoảng 147 km đã được khởi công xây dựng. Theo thiết kế, tuyến kết nối thuộc gói thầu XL01 được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h.

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), sáng 19/9, tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài khoảng 147 km đã được khởi công xây dựng.

Đây là đoạn đường giao thông cấp quốc gia Việt Nam, tuyến đường bộ rất quan trọng của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. Đoạn tuyến thuộc gói thầu XL01 cũng là một trong 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Theo thiết kế, tuyến kết nối thuộc gói thầu XL01 được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h. Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6m, bề rộng nền đường 9m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9m, có làn phụ leo dốc; bề rộng nền 10m.

Theo phương án được duyệt, gói thầu XL01 có tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng và thi công trong 30 tháng.

Đề cập đến tính cấp thiết đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án 2 cho biết, hiện nay, ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp, kể cả quốc lộ chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi. Tại các vị trí địa hình khó khăn chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi.

Riêng với Lai Châu, hiện việc kết nối giao thông giữa địa phương này với các tỉnh khác chủ yếu thông qua hai tuyến quốc lộ (QL) chính là QL4D và QL32 có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV-V miền núi.

Trong đó, QL32 hiện tại đã xuống cấp và thường xuyên bị ách tắc, khả năng thông hành kém. QL4D thường xảy ra tình trạng sương mù, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt về mùa đông thường xuyên xảy ra tình trạng băng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Do đó, Ban Quản lý dự án 2 cho rằng việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có đoạn tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết, góp phần tạo động lực phát triển tiềm năng về du lịch, văn hóa, khoáng sản cho vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu nói riêng.

Theo Phương Chi

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên