Ngày càng thất thế, GM rút chân khỏi hàng loạt thị trường trên toàn cầu
GM không còn mặn mà trong cuộc đua mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu như nhiều năm trước đây nữa.
- 17-12-2019Giá xe máy Honda “nhảy múa” dịp cuối năm
- 16-12-2019Cuối năm săn xe sang cũ thanh lý, giá siêu rẻ
- 16-12-2019Ô tô đại hạ giá cả năm, chưa bao giờ như 2019, chờ 2020 hãy mua xe
Theo CNBC, CEO Mary Barra cùng ban lãnh đạo GM đã quyết định thay đổi triết lý phát triển của tập đoàn Mỹ từ tầm ảnh hưởng rộng nhất có thể sang lợi nhuận cao, nhanh nhất có thể.
Trước giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008, GM là tập đoàn với doanh số toàn cầu cao nhất thế giới. Tuy vậy, những khó khăn sau đó buộc họ phải chia tay Hummer, Pontiac, Saab và Saturn nếu không muốn phá sản và cũng đánh mất luôn vị thế hàng đầu vào tay Toyota, Volkswagen và vừa rồi thậm chí là cả Renault – Nissan – Mitsubishi.
Từ vị thế số 1, GM đã tụt xuống thứ 4 và rất có thể là tận thứ 5 trong năm sau khi FCA và PSA sáp nhập . Nhận thấy cuộc đua doanh số đã thất thế và khó lòng khôi phục lại vị trí thống trị như trước đây (nếu không muốn nói là càng ngày càng thua kém, từ 10,01 triệu xe/năm hồi 2016 xuống 8,38 triệu trong năm ngoái), ban lãnh đạo GM đã quyết định thay đổi chiến lược.
Cụ thể, GM sẽ từ bỏ các thị trường nơi họ không có chỗ đứng thực sự mang tính cạnh tranh bao gồm Tây Âu, Ấn Độ, Nga và Nam Phi.
Thực tế, vị thế của GM tại châu Âu trong 2 năm qua cũng không còn mạnh như trước sau khi bán đi Opel và Vauxhall cho tập đoàn PSA của Pháp vào tháng 8/2017. Trước nữa, thương hiệu Chevrolet của họ cũng đã rút chân khỏi châu Âu từ 2013 và giờ chỉ còn mình Cadillac ở lại nhưng có lẽ cũng không còn lâu nữa khi thương hiệu này hoàn toàn không có cửa đối đầu Volvo chứ chưa muốn nói là 3 đại gia làng xe sang Đức.
Chiến lược mới của GM sẽ tập trung vào các thị trường với lợi nhuận và tiềm năng mở rộng nhanh, mạnh nhất. Mới đây họ đã quyết định đóng cửa nhà máy Australia và cắt giảm đội hình xe Holden tại đây xuống mức tối thiểu vì tình hình kinh doanh không tốt. Nhìn chung hãng chỉ còn lại đúng một khu vực để "bấu víu", chính là sân nhà Bắc Mỹ trong bối cảnh tình hình ở Mỹ Latin cũng không còn khả quan.
Tham khảo: CNBC, Autonews
Trí Thức Trẻ