TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngày Tết không thể tránh khỏi rượu bia, để bảo vệ gan hãy nhớ bổ sung các món ăn này trước khi nâng chén

13-02-2021 - 14:20 PM | Sống

Ngày Tết không thể tránh khỏi rượu bia, để bảo vệ gan hãy nhớ bổ sung các món ăn này trước khi nâng chén

Những người thường xuyên sử dụng rượu bia có nguy cơ bị vàng da, xơ gan, suy gan, ung thư gan và nhiều bệnh khác.

Rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào

Gan phân hủy và lọc các chất độc hại trong máu, đồng thời sản xuất protein, enzym và hormone mà cơ thể sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó cũng chuyển đổi vitamin, chất dinh dưỡng và thuốc thành các chất mà cơ thể chúng ta có thể sử dụng. Gan cũng có nhiệm vụ làm sạch máu của chúng ta, sản xuất mật để tiêu hóa và lưu trữ glycogen để tạo năng lượng.

Gan xử lý hơn 90% lượng rượu được tiêu thụ. Phần còn lại thải ra ngoài cơ thể qua nước tiểu, mồ hôi và hơi thở.

Cơ thể mất khoảng một giờ để xử lý một loại đồ uống có cồn. Khung thời gian này tăng dần theo mỗi lần uống. Nồng độ cồn trong máu của một người càng cao, thời gian xử lý rượu càng lâu. Gan chỉ có thể xử lý một lượng rượu nhất định tại một thời điểm. Khi uống quá nhiều, rượu chưa được gan xử lý sẽ lưu thông vào máu. 

Chất cồn trong máu bắt đầu ảnh hưởng đến tim và não, đó là cách con người trở nên say. Lạm dụng rượu mãn tính gây phá hủy các tế bào gan, dẫn đến sẹo ở gan (xơ gan), viêm gan do rượu và đột biến tế bào có thể dẫn đến ung thư gan. Những tình trạng này thường tiến triển từ gan nhiễm mỡ đến viêm gan do rượu đến xơ gan, mặc dù những người nghiện rượu nặng có thể bị xơ gan do rượu mà không phát triển bệnh viêm gan đầu tiên.

Ngày Tết không thể tránh khỏi rượu bia, để bảo vệ gan hãy nhớ bổ sung các món ăn này trước khi nâng chén - Ảnh 1.

Những người nghiện rượu nặng phải đối mặt với nguy cơ mắc một loạt các bệnh về gan cao hơn so với những người uống rượu vừa phải. Khoảng 20% ​​những người nghiện rượu nặng phát triển bệnh gan nhiễm mỡ, mặc dù bệnh gan nhiễm mỡ thường có thể hồi phục nếu kiêng khem. Viêm gan do rượu, tình trạng viêm gây thoái hóa gan, có thể tiến triển thành xơ gan và thậm chí có thể gây tử vong.

Những gì bạn ăn trước khi uống rượu có thể có tác động rất lớn đến cảm giác của bạn vào cuối đêm - và sáng hôm sau. Trên thực tế, chọn đúng loại thực phẩm trước khi thưởng thức một hoặc hai loại đồ uống có cồn có thể giúp kiểm soát cơn đói, cân bằng điện giải và giảm một số tác dụng phụ liên quan đến rượu.

Dưới đây là 15 loại thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi uống rượu bia

1. Trứng

Trứng rất giàu dinh dưỡng và làm no, chứa 7 gam protein trên một quả trứng 56 gam.

Ăn nhẹ các loại thực phẩm giàu protein như trứng trước khi uống rượu có thể giúp làm chậm quá trình rỗng của dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

Ngoài ra, protein là chất dinh dưỡng đa lượng giúp bạn no lâu nhất, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể làm giảm nguy cơ hấp thụ các chất độc do rượu gây ra vào ban đêm.

2. Chuối

Ngày Tết không thể tránh khỏi rượu bia, để bảo vệ gan hãy nhớ bổ sung các món ăn này trước khi nâng chén - Ảnh 2.

Chuối là một món ăn nhẹ tuyệt vời, nó có tác dụng giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu của bạn. Thêm vào đó, chúng chứa nhiều kali, có thể ngăn ngừa sự mất cân bằng điện giải liên quan đến việc uống rượu.

Bởi vì chúng được tạo thành gần 75% là nước, chuối cũng có thể cung cấp lượng nước nhất định cho cơ thể.

3. Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, dâu đen và việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm chất xơ, mangan và vitamin C và K.

Chúng cũng giàu nước, giúp bạn luôn đủ nước, giúp giảm thiểu tác động của rượu và ngăn ngừa mất nước. Hơn nữa, ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả mọng có thể bảo vệ tế bào của bạn chống lại tổn thương do rượu gây ra.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy quả việt quất có hiệu quả trong việc tăng mức độ của một số chất chống oxy hóa trong gan, có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa do uống rượu.

4. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây họ cam quýt có hương vị, cung cấp một lượng lớn chất xơ, vitamin C và vitamin A trong mỗi khẩu phần ăn.

Ngày Tết không thể tránh khỏi rượu bia, để bảo vệ gan hãy nhớ bổ sung các món ăn này trước khi nâng chén - Ảnh 3.

 Nó cũng chứa naringenin và naringin, hai hợp chất chống oxy hóa đã được chứng minh là ngăn ngừa tổn thương gan và giúp tối ưu hóa sức khỏe của gan trong các nghiên cứu trong ống nghiệm. Thêm vào đó, một nghiên cứu trên chuột kéo dài sáu tuần cho thấy uống nước ép bưởi làm tăng mức độ của một số enzym liên quan đến chức năng gan và giải độc.

5. Quả bơ

Giàu chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch, bơ là một trong những thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn trước khi uống rượu. Đó là bởi vì chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn so với protein hoặc carbs, có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu.

Ngoài ra, bơ có nhiều kali giúp cân bằng điện giải, chỉ với nửa quả bơ đã cung cấp 7% nhu cầu kali hàng ngày. 

6. Khoai lang

Khoai lang không chỉ là nguồn cung cấp kali tuyệt vời giúp cân bằng lượng điện giải khi uống rượu mà còn chứa nhiều carbs phức tạp.

Carbs phức hợp bao gồm các phân tử lớn hơn, mất nhiều thời gian hơn để phân hủy, có thể có lợi cho việc giảm tác động của rượu lên cơ thể.

Theo một nghiên cứu ở 10 người, ăn khoai lang luộc giúp giảm thiểu đột biến và đột biến lượng đường trong máu, có khả năng làm giảm cảm giác đói và ngăn ngừa ăn quá nhiều do uống rượu.

Thực phẩm nên tránh trước khi uống rượu

Lưu ý về những thực phẩm nên tránh trước khi uống rượu cũng quan trọng như việc lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng để ăn.

Trong một số trường hợp, rượu có thể gây ra các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), một tình trạng đặc trưng bởi chứng ợ nóng, buồn nôn và ợ hơi.

Nếu bạn bị GERD hoặc dễ bị khó tiêu, bạn cũng có thể muốn tránh các tác nhân kích thích khác trước khi uống rượu, chẳng hạn như thức ăn cay, sô cô la, đồ uống có ga và caffeine.

Hơn nữa, thức ăn mặn như khoai tây chiên, bánh quy giòn và bánh quy giòn có thể gây đầy hơi và tích nước, đặc biệt là khi kết hợp với rượu.

Cuối cùng, hãy chắc chắn bỏ qua tinh bột tinh chế và thức ăn và đồ uống có đường, chẳng hạn như bánh mì trắng, mì ống, đồ ngọt và nước ngọt.

Những thực phẩm và đồ uống này không chỉ được tiêu hóa nhanh hơn mà còn có thể khiến lượng đường trong máu dao động, làm tăng nguy cơ ăn quá nhiều vào ban đêm.

Ngoài ra, hãy đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc suốt đêm để giảm nguy cơ mắc các triệu chứng nôn nao vào buổi sáng.

Nguồn: Healthline, Addiction Center

Thùy Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên