Nghề bảo mẫu của giới siêu giàu: Chỉ làm 2 tháng/năm, đi du lịch bằng chuyên cơ, du thuyền cùng rich kid, 10 tháng còn lại sống nhàn hạ
“Tôi có thể chỉ cần trông trẻ trong hai tháng đầu năm và vẫn sẽ đủ tài chính để duy trì cuộc sống trong khoảng thời gian còn lại của năm”, nữ bảo mẫu tiết lộ.
- 25-02-2023“Siêu bảo mẫu” thu nhập tiền tỷ nhưng muốn bỏ của chạy lấy người: Trải nghiệm kinh hoàng mang tên “sống chung với nhà giàu”
- 11-12-2022Việc nhẹ lương cao: Cử nhân ĐH làm “bảo mẫu mèo”, làm việc 8 giờ/ngày, nghỉ cuối tuần 2 ngày, kiếm 20 triệu/tháng dễ dàng
- 03-09-2022Nghề bảo mẫu đang được người trẻ ưa chuộng, sinh viên danh giá cũng thích, lý do vì đâu?
Khi Gloria Richards không diễn trên các sân khấu Broadway, cô đi du lịch khắp thế giới cùng những đứa trẻ của các tỷ phú - những người mà cô ấy thậm chí còn chưa từng gặp.
Gloria dành nửa thời gian mỗi năm để trông trẻ cho những người cực kỳ giàu có nhằm kiếm thêm thu nhập bên cạnh việc biểu diễn nhạc kịch và các sân khấu độc diễn ở Thành phố New York và Virginia. Công việc trông trẻ mang lại cho cô tới 167 USD (khoảng 4 triệu đồng) mỗi giờ, cộng với các chuyến bay và chỗ ở được đài thọ – điều này có nghĩa là việc chăm sóc con cái của tỷ phú chiếm 80% đến 90% thu nhập hàng năm của Gloria.
"Tôi có thể chỉ cần trông trẻ trong hai tháng đầu năm và vẫn sẽ đủ tài chính để duy trì cuộc sống trong khoảng thời gian còn lại của năm", Gloria, năm nay 34 tuổi, nói với CNBC Make It.
Công việc trông trẻ cho giới siêu giàu không phải lúc nào cũng chỉ đơn giản là chăm sóc trẻ: Gloria dành phần lớn thời gian làm việc của mình để điều phối lịch học tập cũng như sinh hoạt xã hội cho bọn trẻ.
Cô được trả tới 2.000 USD (khoảng 47 triệu đồng) mỗi ngày cho 12 đến 15 giờ làm việc. Cô đi khắp thế giới bằng máy bay và du thuyền riêng, lái những chiếc Porsche và Tesla khi đi làm, tham dự các bữa tiệc sinh nhật xa hoa nơi iPad là những món quà.
Tuy nhiên, mức lương cao luôn đi kèm với thử thách: Gloria thường phải đóng vai trò là người bạn đồng hành của những đứa trẻ có suy nghĩ khác biệt khi có cha mẹ thường xuyên vắng mặt hoặc có cuộc sống phức tạp. Và với tư cách là một phụ nữ da đen giúp nuôi dạy những đứa trẻ da trắng giàu có, Gloria phải khéo léo điều hướng các tình huống văn hóa - nếu không cô sẽ có nguy cơ mất lương.
Nguồn lợi khổng lồ và những mặt tối u ám của nghề bảo mẫu
Mặt sáng
Một số khách hàng của Gloria là những diễn viên nổi tiếng mà cô chưa bao giờ chính thức gặp mặt. Cô nói, một trong số họ thường xuyên bị bao quanh bởi các nhân viên bảo vệ và nghệ sĩ trang điểm đến nỗi bản thân chỉ thoáng nhìn thấy đỉnh đầu của khách hàng trong suốt ba tháng làm việc của mình.
Cô đã thấy những khách hàng của mình mua nhà chỉ với một cái búng tay hay cắn một miếng bít tết trị giá 3.200 USD (khoảng 75 triệu đồng). Vào ngày đầu tiên làm bảo mẫu cho những người cực kỳ giàu có, cô xuất hiện tại một sân bay, được giới thiệu với những đứa trẻ và ngay lập tức trở thành người đi cùng chúng trên chuyên cơ riêng đến một khu nghỉ dưỡng cho thuê ở Barbados.
Gloria, người thường làm việc với khoảng 10 gia đình cùng một lúc, cho biết cô phải mất một khoảng thời gian để hiểu chính xác trách nhiệm công việc của mình là gì. Trừ khi gia đình thiếu nhân viên, nếu không cô sẽ không cần lau nước đổ, chuẩn bị bữa ăn hay mở cửa xe hơi.
Thay vào đó, cô đóng vai trò là một điều phối viên xã hội và thường là một người mẹ hỗ trợ về mặt cảm xúc hơn. Từng có một lần, một khách hàng đăng kí học cho con trong một trường nội trú ở Ý dưới họ của cô, Gloria nói.
"Trước khi bắt đầu công việc, tôi sẽ có những cuộc phỏng vấn toàn diện và hầu hết các khách hàng đều biểu đạt chung một ý: 'Chúng tôi đang tìm người để nuôi dạy con cái của mình'."
Mặt tối
Gloria, người lớn lên trong một gia đình có tám anh chị em và nhận được vai diễn chuyên nghiệp đầu tiên ở tuổi 14, cho biết cô đến với công việc trông trẻ một cách rất tự nhiên.
Khi chuyển đến New York hơn một thập kỷ trước, cô làm việc trong bộ phận chăm sóc trẻ em của Câu lạc bộ thể thao Reebok, sau này được Equinox mua lại. Một số thành viên là những gia đình giàu có bắt đầu nhờ cô trông trẻ.
Khi đó cô không biết phải tính phí như thế nào hoặc làm thế nào để duy trì công việc bảo mẫu một cách liên tục. Sau tìm hiểu, cô tìm đến Madison Agency, một công ty cung cấp nhân sự cho các hộ gia đình có trụ sở tại New York. Jackie Mann, Giám đốc điều hành của Madison cho biết, việc sẵn sàng đi du lịch cũng cũng như niềm đam mê làm việc với những đứa trẻ khác biệt đã khiến Gloria trở thành một ứng cử viên sáng giá.
Mann cho biết thêm, Gloria cũng sở hữu những "tính cách phi thường" cần thiết để làm việc với các tỷ phú.
Không hiếm những tình huống dở khóc dở cười từng xảy ra. Chẳng hạn như khi ở nước ngoài, Gloria từng bị khách hàng cắt lương hoặc gói điện thoại quốc tế của cô, hoặc "hoàn toàn phớt lờ" giờ làm việc đã thỏa thuận trước đó của cô.
"Có một lần, chẳng hạn như một lần tới Thụy Sĩ, khách hàng nói với tôi rằng họ không thể trả tiền cho tôi trong ba tuần vì họ không có tiền mặt. Đó cũng là cách họ giao tiếp khi họ không thích điều gì đó bạn đã làm. Họ sẽ ngừng trả tiền cho bạn", Richards nói.
Gloria nói rằng đó là lúc sự hỗ trợ của Madison trở nên cần thiết - đảm bảo rằng cô nhận được tiền của mình một cách kịp thời, ngay cả sau khi một khách hàng cố tình ký sai tên trên séc để trốn thanh toán.
Mức lương cao nhưng không phải đều là màu hồng
Gloria nói, cân bằng sức khỏe tinh thần của bản thân với sự thay đổi tâm trạng không thể đoán trước của khách hàng là một việc khó khăn. Nhưng sau hơn 10 năm sống trong thế giới của các tỷ phú, cô cho biết mình có sự đồng cảm với hầu hết bọn họ.
Nhiều khách hàng của cô sinh ra trong gia đình giàu có và nổi tiếng, và mặc dù đã cố gắng trở nên bình thường, nhưng họ không thể bước vào cửa hàng tạp hóa hoặc sân bay thương mại mà không bị nhìn ngó. Và chính sự thấu hiểu và đồng cảm là điều khiến Gloria trở thành một nhân viên vô giá.
"Khả năng chăm sóc một đứa trẻ không phải là hiếm. Nhưng những phẩm chất cần thiết để làm việc cho những người cực kỳ giàu có là sự kiên nhẫn và khả năng nhìn nhận cũng như đồng cảm với nhu cầu của một người", Mann nói.
Khi gặp một khách hàng nào đó lần đầu tiên, Gloria sẽ từ từ chia sẻ những câu chuyện cá nhân để tạo niềm tin với phụ huynh và lũ trẻ. Nhưng ngay cả như vậy, cô vẫn cần phải có sự đề phòng.
"Tôi đã làm việc cho những gia đình phải trải qua vô số đau buồn trước mắt công chúng. Tôi thấy những cuộc ly hôn hoặc cái chết trong gia đình họ," cô nói. "Đôi khi tôi thực sự là một bờ vai để họ dựa vào và khóc. Nhưng một giây sau, họ hoàn toàn có thể chỉ trích hay mắng mỏ tôi."
"Tôi là phụ nữ da đen, và đã nhiều lần tôi làm việc cho các gia đình da trắng, và khi bọn trẻ lên sáu hoặc bảy tuổi, chúng có những suy nghĩ rất cụ thể về những người trông giống tôi", Gloria cho biết.
Cô cho biết, mức lương, những chuyến du lịch thú vị và cơ hội giúp đỡ những đứa trẻ khó khăn là là những điều giữ chân cô với công việc này. Cô đặt ra những ranh giới chắc chắn về mức độ và thời điểm mình sẵn sàng làm việc, và khi hết giờ làm, cô vung tiền vào sinh tố và mát-xa như một hình thức chăm sóc bản thân.
"Tôi luôn phải nhắc nhở bản thân rằng mặc dù mình có thể gần gũi hay thân thiết với lũ trẻ và cả khách hàng, nhưng suy cho cùng, đó vẫn chỉ là một công việc", Gloria nói.
Theo CNBC
Nhịp sống thị trường