Nghị định 126 vừa có hiệu lực, Grab vội tăng giá cước
Ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab lập tức điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.
Mới đây, Grab đã có thông báo thay đổi về chính sách thuế áp dụng cho toàn bộ Đối tác tài xế công nghệ và cập nhật giá cước cơ bản của các dịch vụ GrabCar từ ngày 5/12/2020.
Theo đó, Grab cho biết phía công ty sẽ tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác, bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10%) cho toàn bộ cuốc xe vận tải trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác với tỷ lệ không đổi (75% hoặc 80%). Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) (1,5%) vẫn giữ nguyên, không thay đổi.
Chính sách thuế mới theo Nghị định 126 sẽ bắt đầu áp dụng cho doanh thu phát sinh từ ngày 5/12/2020. Doanh thu phát sinh từ ngày 1/1/2020 đến ngày 4/12/2020 của tài xế vẫn được áp dụng chính sách thuế cũ.
Nghị định 126 có hiệu lực, Grab lập tức điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc. Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên
Cụ thể, từ 11h ngày 5/12, Grab thông báo điều chỉnh tăng phần khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.
Giá cước tính theo km của GrabCar 4 chỗ và 7 chỗ khu vực Hà Nội và Bắc Ninh lần lượt tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km. TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai tăng từ 9.000 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 11.500 đồng/km lên 12.000 đồng/km. Đà Nẵng và Quảng Nam lần lượt tăng từ 11.000 đồng/km lên 11.800 đồng/km và 13.000 đồng/km lên 13.500 đồng/km... các khu vực khác cũng điều chỉnh tăng tương tự.
Tương tự, giá cước GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) cũng tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.
Cùng với quyết định tăng giá cước, Grab cũng tăng tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabCar và GrabBike.
Theo đó, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 20% lên 27,273%. Giả sử một cuốc xe có doanh thu 110.000 đồng, tài xế sẽ nhận về 80.000 đồng, số tiền bị khấu trừ là 30.000 đồng.
Với một cuốc xe có giá cước 110.000 đồng, 100.000 đồng trong đó được xem là doanh thu hợp tác và 10.000 đồng còn lại là thuế suất 10% của doanh thu hợp tác. Sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế VAT (10.000 đồng), doanh thu chia sẻ sẽ còn 100.000 đồng, với 80.000 đồng được chia cho tài xế và 20.000 đồng cho Grab.
Như vậy, nếu trước đây một cuốc xe giá 110.000 đồng, đối tác tài xế xe 2 bánh của Grab (có thu nhập cả năm nhỏ hơn hoặc bằng 100 triệu đồng) nhận về 88.000 đồng thì nay chỉ còn 80.000 đồng, thu nhập giảm 9,1%.
Không chỉ GrabBike, mức khấu trừ của Grab đối với tài xế GrabCar trên mỗi chuyến xe tăng từ 23,6% lên 28,364% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 20%, và tăng từ 28,375% lên 32,841% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%.
Grab cho biết tiến hành khấu trừ thuế VAT 10%, thuế thu nhập cá nhân 1,5% và phí sử dụng ứng dụng (20% hoặc 25%, không thay đổi) trên mỗi chuyến xe GrabCar.
Quy định tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 nêu rõ: "Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh".
Theo quy định này, kể từ 5/12, các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh và thuế này không áp lên doanh nghiệp và đối tác tài xế mà do khách hàng chi trả.
Nhà đầu tư