Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia
Vào tháng 8 vừa qua, các phương tiện truyền thông tại Việt Nam đã đưa tin cảnh báo về chiêu trò dán đè mã QR thanh toán giả mạo lên mã QR của các cửa hàng để chiếm đoạt tiền. Gần đây, hình thức lừa đảo tương tự cũng được ghi nhận tại Malaysia.
Tờ Straits Times (Singapore) ngày 30/11 đưa tin kẻ gian đã dán mã QR giả mạo lên mã chính thức của cửa hàng có tên Lucky Kitchen tại thành phố Seremban, Malaysia.
Ngày 26/11, khi quét mã QR để thanh toán, một khách hàng đã được hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản có tên “Kway Hing Lai”. Điều này làm dấy lên nghi ngờ với vị khách hàng vốn thường lui tới quán Lucky Kitchen này. Người điều hành quán ăn, bà Loke Jingyi, đã được cảnh báo và phát hiện ai đó đã dán đè một mã QR khác lên mã QR của quán.
Bà Loke chia sẻ với tờ Malaysian daily rằng vì bận rộn với công việc từ 7 giờ 30 phút sáng ngày hôm đó nên bà không nhận ra ai đó đã dán đè mã QR lên mã chính xác được đặt tại quầy của cửa hàng.
Bà Loke bày tỏ nhẹ nhõm khi không có ai sử dụng ví điện tử Touch 'n Go để thanh toán vào ngày hôm đó, nghĩa là không có tổn thất nào xảy ra. Touch 'n Go sử dụng mã QR DuitNow của Malaysia, cho phép không chỉ người Malaysia mà cả khách du lịch từ Singapore, Thái Lan và Indonesia thực hiện thanh toán qua tài khoản ngân hàng và ví điện tử của họ.
Một người sử dụng Facebook đã tìm được địa chỉ, số điện thoại và ảnh được cho là thuộc về tài khoản Touch ‘n Go của kẻ lừa đảo. Nhưng bà Loke cho biết không thấy người đàn ông này tại cửa hàng vào ngày hôm đó.
Trong khi nhiều người dùng mạng xã hội kêu gọi người điều hành quán Lucky Kitchen báo cảnh sát, thì có ý kiến khác lại cho rằng đây có thể là một trò đùa vì việc quét mã QR ngay lập tức tiết lộ tên của người nhận. Họ nghi ngờ về việc có người liều lĩnh đến mức thực hiện một vụ lừa đảo tiết lộ thông tin cá nhân của mình.
Theo Straits Times, bà Loke đã rút kinh nghiệm giữ mục thanh toán QR ngoài tầm tiếp cận của người qua đường và lắp đặt hệ thống loa có thể thông báo rõ ràng mỗi khi nhận được khoản thanh toán.
“Mặc dù việc này sẽ rắc rối hơn và phải thực hiện thêm một số bước nhưng phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh tình trạng khách hàng đã thanh toán nhưng cửa hàng không nhận được tiền”, bà Loke bộc bạch.
Báo tin tức