"Ngôi sao mới nổi" Ford Mustang Mach-E đe doạ ngôi vương của Tesla
Thị phần xe điện của Tesla giảm từ 81% xuống 69% trong tháng 2 sau sự xuất hiện của Ford Mustang Mach-E.
- 01-04-2021Lộ hình ảnh được cho là của xe điện VinFast VF e35
- 29-03-2021Pin xe điện ngày càng rẻ, ngành vận tải thế giới sắp "trúng mánh"
- 29-03-2021So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?
- 28-03-2021Mercedes-Benz EQS "dạy" cho Tesla biết xe điện cao cấp là như thế nào
Mẫu xe điện Ford Mustang Mach-E có vẻ đang đe doạ vị thế dẫn đầu vững chắc của Tesla trên thị trường xe điện Mỹ.
Trong tháng 2, Mustang Mach-E chính là mẫu xe điện bán chạy thứ 3 tại Mỹ trong tháng đầy đủ đầu tiên nó lên kệ, theo báo từ Morgan Stanley. 2 model dẫn đầu là Tesla Model 3 và Model Y. Mặc dù Ford chỉ bán 6.614 chiếc SUV chạy điện Mustang Mach-E nhưng thị phần của Tesla đã giảm xuống còn 69% so với mức 81% của năm ngoái. Đáng chú ý, Mustang Mach-E chiếm gần như toàn bộ số thị phần bị mất của Tesla.
Doanh số ô tô quý đầu tiên của năm 2021 từ Ford tăng 23%, trong khi xe điện tăng 74%, chủ yếu nhờ mẫu Mustang Mach-E. 1/5 lượng xe Mustang Mach-E bán trong tháng 2 đến từ bang California- cũng là thị trường xe điện trọng điểm. Năm 2019, ban này chiếm 1/3 doanh số xe Tesla Model 3.
Không chỉ có doanh số khởi đầu ấn tượng, Mustang Mach-E còn nhận hàng loạt đánh giá tích cực như giải thưởng chiếc SUV của năm cũng như đánh giá tích cực từ các nhà phân tích phố Wall. JPMorgan tinh rằng mẫu xe này sẽ là thách thức lớn với Tesla khi Ford là hãng có truyền thống và yếu tố nhận diện thương hiệu lớn.
Mặc dù đối mặt với cạnh tranh gay gắt, Morgan Stanley cho rằng doanh số của Tesla sẽ tiếp tục tăng bởi người dùng đang ngày càng quan tâm đến xe điện. Doanh số xe điện tại Mỹ tăng 34% trong tháng 2 so với một năm trước trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong giảm 5,4%.
Đầu tháng 2, CEO Elon Musk của Tesla dường như muốn nhấn mạnh vai trò của Ford trong ngành xe điện: "Tesla và Fold là 2 hãng xe Mỹ duy nhất chưa từng bị phá sản trong số 1.000 hãng xe", ông trả lời bài đăng của một phóng viên nói về mối nguy hiểm của ngành công nghiệp ô tô. "Làm bản mẫu quá dễ, sản xuất thực sự mới khó và có dòng tiền tích cực là quá khó".
Nhà đầu tư, cựu thành viên hội đồng quản trị Tesla – Steve Westly nói với CNBC rằng cạnh tranh sẽ đến với Tesla từ mọi phía. "Tesla sẽ không thể là ông vua xe điện mãi mãi". Các hãng xe khác đã bắt đầu phủ sóng trên thị trường, gồm những startup như Lucid Motors, Fisker và Rivian, chưa kể những tên tuổi như General Motors hay Volkswagen.
Mặc dù có những nghi ngờ, cổ phiếu của Tesla vẫn tăng hơn 650% trong năm 2020. Doanh thu của công ty này tăng từ 24,6 tỷ lên 31,5 tỷ trong năm 2020. Họ cũng đã sẵn sàng cho sự cạnh tranh khi lên kế hoạch ra mắt các mẫu xe điện giá 25.000 USD và mở rộng nhà máy sản xuất ở Trung Quốc. Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường trọng điểm của họ. Năm 2020, doanh thu của Tesla tại Trung Quốc tăng gấp đôi.
Ford Mustang Mach-E là dòng crossover chạy điện lấy cảm hứng từ dòng xe thể thao Mustang biểu tượng. Model này được xem là đối thủ của mẫu Tesla Model Y. Xe có kiểu dáng thể thao với cản sau hầm hố, cản trước không có lưới tải nhiệt kèm logo ngựa hí quen thuộc. Đường viền mái xe vuốt cong, hai bên hông chắn bùn phình to tạo nét cơ bắp.
Xe có 2 khoang chứa đồ gồm khoang trước 126 lít và khoang sau 821 lít (tăng lên 1.688 lít nếu gập hàng ghế sau). Mustang Mach-E có 5 biến thể trong đó bản thấp nhất Select có giá hơn 43.000 USD, bản cao nhất là bản GT hiệu suất cao công suất 459 mã lực, mô men xoắn 830 Nm.
Tham khảo nguồn: Business Insider