MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người cuồng mua sắm trực tuyến chiếm 45% giao dịch thương mại điện tử Đông Nam Á, 91% người mua hàng theo ảnh hưởng của người nổi tiếng

15-07-2023 - 16:30 PM | Kinh tế số

Đây là thông tin từ báo cáo “Dự đoán xu hướng tương lai Thương mại điện tử tại Đông Nam Á?” do Ninja Van hợp tác với Geopost thực hiện trên 6 quốc gia.

Người cuồng mua sắm trực tuyến chiếm 45% giao dịch thương mại điện tử Đông Nam Á, 91% người mua hàng theo ảnh hưởng của người nổi tiếng

Đây là thông tin từ báo cáo “Dự đoán xu hướng tương lai Thương mại điện tử tại Đông Nam Á?” do Ninja Van hợp tác với Geopost thực hiện trên 6 quốc gia.

Ngày 12/7/2023, Ninja Van Việt Nam đã hợp tác với Geopost để phát hành báo cáo mới nhất – Dự đoán xu hướng tương lai Thương mại điện tử tại Đông Nam Á?. Nghiên cứu được thực hiện trên 6 quốc gia có Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam  với hơn 9.000 người tham gia. Nghiên cứu khai thác sâu vào hành vi, suy nghĩ của nhóm người có đam mê mua hàng trực tuyến, hay còn gọi  là “những tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến” (e-shopaholic).

Báo cáo “Dự đoán xu hướng tương lai Thương mại điện tử tại Đông Nam Á?” tập trung vào thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cũng như mong muốn về trải nghiệm mua sắm của họ từ giai đoạn quyết định mua hàng đến khi giao nhận hàng hóa. Theo báo cáo, tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á chiếm 15% tổng số người mua sắm trực tuyến, đồng thời chiếm 45% tổng số giao dịch mua hàng thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Tại thị trường Việt Nam, những tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chiếm 10% tổng số người mua sắm trực tuyến và chiếm 42% tổng số giao dịch mua hàng thương mại điện tử.

Người cuồng mua sắm trực tuyến chiếm 45% giao dịch thương mại điện tử Đông Nam Á, 91% người mua hàng theo ảnh hưởng của người nổi tiếng - Ảnh 1.

"Vì đã quá thành thạo trong việc mua sắm qua mạng, các tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến có nhiều tiêu chuẩn cao hơn người mua hàng qua mạng thông thường. Từ những cú click chuột tìm kiếm ban đầu cho đến khi nhận được món hàng, mỗi giai đoạn đều rất cần thiết cho việc bảo đảm giữ được lòng trung thành của các tín đồ này”, Ông Phan Xuân Dũng - Giám Đốc Kinh Doanh Ninja Van Việt Nam cho biết.

Thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp 1-1 qua điện thoại, báo cáo từ Ninja Van Việt Nam đã đúc kết 4 yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của các tín đồ này gồm: Dễ bị ảnh hưởng; Có sự đầu tư nghiên cứu; Thông thái và Lòng trung thành.

Đầu tiên, báo cáo chỉ ra rằng, tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến là những người rất dễ bị ảnh hưởng bởi nội dung và sức hút của người ảnh hưởng. Cụ thể, có đến 91% quyết định mua hàng ngay sau khi tham khảo đề xuất của người có sức ảnh hưởng và thương hiệu họ theo dõi trên mạng xã hội.

Người cuồng mua sắm trực tuyến chiếm 45% giao dịch thương mại điện tử Đông Nam Á, 91% người mua hàng theo ảnh hưởng của người nổi tiếng - Ảnh 2.

Tiếp theo, Ninja Van đề xuất thương hiệu cần đầu tư xây dựng hình ảnh cửa hàng trực tuyến một cách bắt mắt và nổi bật nhất. Bên cạnh hình ảnh, việc xây dựng danh tiếng cửa hàng thông qua lượt đánh giá là cũng rất quan trọng. Báo cáo chỉ ra rằng tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến dành rất nhiều thời gian để xem đánh giá (review) và bình luận về sản phẩm ở các nền tảng khác nhau trước khi quyết định mua hàng. Cụ thể, 86% tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến quyết định dừng hoặc trì hoãn mua hàng nếu họ không đọc đánh giá. Vì thế, thương hiệu cần xây dựng danh tiếng tốt để thúc đẩy nhu cầu “thêm vào giỏ hàng" của người tiêu dùng.

Chìa khóa thứ ba chính là thường xuyên cập nhật thông tin hàng hoá và đổi mới các nền tảng bán hàng trực tuyến xu hướng. Để giữ chân và có được sự trung thành của e-shopaholic, mỗi bước trong hành trình mua sắm đều rất quan trọng.

Khâu giao hàng cũng đóng một vai trò quan trọng. Theo báo cáo, những người tham gia khảo sát cũng phản ánh điều này, với 92% trong số họ chia sẻ rằng nếu biết được đơn vị nào đang giao hàng cho mình, họ sẽ phần nào yên tâm vì họ biết được chất lượng dịch vụ sẽ như thế nào.

Theo Minh Nguyệt

Phụ nữ số

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên