Người đàn ông 32 tuổi biến sở thích “chơi đồ hàng” thành phi vụ kinh doanh trị giá 200 triệu đô la
Jackson Aw, người sáng lập kiêm CEO của Mighty Jaxx, một công ty thiết kế đồ chơi đến từ Singapore. Những bộ sưu tập mô hình của Mighty Jaxx nổi tiếng trên khắp thế giới, giúp công ty được định giá hơn 200 triệu USD.
- 07-07-2022Đầu tư thế nào để "trú ẩn an toàn"? Cả Musk và Buffett đều gợi ý điều này nhưng không phải ai áp dụng cũng đạt hiệu quả giống nhau
- 07-07-2022Hành trình khởi nghiệp ở tuổi 65 của ông chủ KFC: Phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm vị thành công
- 06-07-2022Vực công ty của chồng thoát khỏi bờ vực phá sản, mĩ nhân 8x được chồng “nhường ngai”, lọt top người trẻ giàu nhất Châu Á
Mighty Jaxx được thành lập vào năm 2012, đã hợp tác với một số thương hiệu lớn nhất toàn cầu cùng với các nghệ sĩ thị giác, sản xuất ra các bộ sưu tập thời trang kết hợp nền văn hóa đại chúng và thiết kế. Kể từ đó, họ đã bán hàng triệu bộ sưu tập đồ chơi cho mọi người trên 80 quốc gia khác nhau.
Cách mà mọi thứ bắt đầu
Mọi chuyện bắt đầu khi Jackson Aw bắt đầu xem nhiều “video hướng dẫn làm thư mà anh ấy thấy “hấp dẫn” trên Youtube. “Những video đó cho bạn biết xúc xích hay kẹo,... được tạo ra như thế nào.. Khi tôi xem chúng, tôi nhìn vào bộ sưu tập của mình và nghĩ mình có thể làm điều tương tự ”, anh chia sẻ.
Aw, một người đam mê sưu tập đồ chơi từ năm 17 tuổi, đã quyết định đặt một chuyến bay một chiều đến Thâm Quyến, Trung Quốc để thăm các nhà máy để tìm hiểu về quy trình sản xuất đồ chơi. Sự tò mò của anh nhanh chóng chuyển thành sự kinh ngạc, khi anh học về các kỹ thuật như điêu khắc và nặn bằng tay.
Lấy cảm hứng từ những gì anh ấy nhìn thấy ở Trung Quốc, Jackson trở về nhà sau một tháng để tạo ra đồ chơi thiết kế của riêng mình với nghệ sĩ graffiti người Singapore, Clogtwo.
Cùng nhau, họ đã tạo ra bộ sưu tập đầu tiên của Mighty Jaxx, "Hell Lotus". Với sự giúp đỡ của khoản vay 20.000 đô la, anh ấy đã sản xuất 200 mảnh đồ chơi, được ra mắt tại Hội nghị truyện tranh Singapore vào năm 2012.
Aw bán hết hàng tồn kho trong 6 tháng và quyết định sẽ bước tiếp để phát triển công ty của mình.
Bước đột phá
Trong những năm qua, Mighty Jaxx tiếp tục hợp tác với các nghệ sĩ thị giác từ khắp nơi trên thế giới để tạo ra các bộ sưu tập phiên bản giới hạn, độc đáo, trong khi vẫn giữ được “dòng tiền dương”, Aw cho biết. Anh còn nói thêm: “Chúng tôi không bao giờ lấy tiền bên ngoài cho đến tận sau này.
Tình thế thực sự xoay chuyển với công ty vào năm 2015, khi Aw có được thỏa thuận hợp tác đầu tiên với Warner Brothers ’DC Comics.
Anh nhớ lại email đã gửi cho Julian Montoya - phó chủ tịch phụ trách đồ chơi toàn cầu của Warner Brothers vào thời điểm đó - với hy vọng “thay đổi” những tài sản trí tuệ sáng tạo của Warner Brothers, giống như các nhân vật DC Comics.
"Thư ký của anh ấy trả lời nói rằng chúng tôi có 30 phút vào thứ Sáu tuần này đến đến và bàn bạc công việc với họ". Lập tức, anh đã bay ngay tới Burbank, California, nơi anh cho Montoya xem những thiết kế và nguyên mẫu 3D của đồ chơi DC.
“Gần kết thúc cuộc gặp, ông ấy chỉ nói: ‘Được rồi, chúng tôi sẽ bắt tay vào việc đó". Khi đi ra khỏi phòng tôi vẫn chưa tin điều đó là sự thật. Cho đến ngày hôm sau, khi họ gửi hợp đồng và đó là một thỏa thuận toàn cầu, thì tôi biết rằng mình đã thành công”, nhà sáng lập Mighty Jaxx kể lại
Thỏa thuận đó, mà Aw nói là "một bước nhảy vọt về niềm tin" đối với Montoya, đã tăng gấp bốn lần lợi nhuận. Theo Aw, công ty của anh đã kiếm được 1,7 triệu đô la trong năm 2015, gấp bốn lần so với năm trước đó.
Từ DC đến Netflix
Kể từ đó, Aw đã tăng gấp đôi số lần hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng để tiếp cận người hâm mộ trên toàn thế giới, từ Adidas, Hasbro và Nickelodeon, đến Formula 1, Sesame Street và Netflix.
Những hợp tác đó cho phép Aw sản xuất các bộ sưu tập trên quy mô rộng hơn và với giá thấp hơn, giúp người hâm mộ dễ tiếp cận hơn.
Ví dụ, các bộ sưu tập của DC được bán với giá 10 đô la mỗi bộ. Đó là mức giá phải chăng so với các đồ chơi Mighty Jaxx khác được sản xuất với số lượng ít hơn nhiều, có thể lên tới 1.200 đô la.
Vào năm 2020, Aw cũng bắt đầu sản xuất những chiếc hộp bí mật chứa các bức tượng nhỏ hoặc đồ chơi mà người mua chỉ biết khi mở nó ra.
Anh hợp tác với nhà thiết kế người Mỹ Jason Freeny, người được biết đến với nghệ thuật giải phẫu.
Con mắt tinh tường Khả năng tiếp cận những gì đang theo trend của Aw đã được đền đáp. Theo Mighty Jaxx, doanh thu của công ty đã tăng 71% từ năm 2019 đến năm 2021.
Đến nay, Mighty Jaxx đã huy động được khoảng 40 triệu đô la, định giá công ty là hơn 200 triệu đô la. Các nhà đầu tư của nó bao gồm tập đoàn Tencent của Trung Quốc, KB Investment và East Ventures.
Aw cũng lọt vào danh sách 30 người Châu Á dưới 30 tuổi của Forbes năm 2018, ở tuổi 28.
Aw vẫn khao khát nhiều hơn nữa, anh ấy tiếp tục tập trung nhiều hơn nữa vào tương lai của Mighty Jaxx, bao gồm nhiều sự hợp tác hơn nữa cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động vào metaverse.
“Đây là sự thật… Tôi cảm thấy như vậy là chưa đủ,” anh chia sẻ.
Nguồn: CNBC
Trí thức trẻ