Người dân phải dắt bộ xe máy hàng trăm mét ngược vỉa hè để tránh ùn tắc: Hệ quả của xe buýt nhanh BRT?
Chuyên gia cho rằng việc người tham gia giao thông "cực chẳng đã" phải dắt bộ xe máy ngược vỉa hè để tránh ùn tắc là hệ quả của việc thành phố Hà Nội triển khai buýt nhanh BRT.
Chưa có chế tài áp dụng xử phạt người dân dắt bộ xe máy ngược chiều
Thời gian gần đây, trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) xuất hiện hiện tượng nhiều người tham gia giao thông đã dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè để tránh chốt công an.
Sáng ngày 6/11, hiện tượng này vẫn đang tiếp diễn, theo quan sát, đoạn đường xảy ra sự việc dài chừng vài trăm mét.
Clip: Cả đoàn người cùng nhau dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè để không bị phạt vi phạm giao thông
Nhiều người tham gia giao thông đã dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè để tránh chốt công an.
Lực lượng chức năng có mặt xử lý những trường hợp điều khiển xe chạy ngược chiều tuy nhiên người dân dắt bộ nên chưa có chế tài nào áp dụng xử phạt.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thắng, đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) xác nhận trên đoạn đường Tố Hữ có xảy ra hiện tượng người dân dắt xe trên vỉa hè để tránh chốt công an.
Vị cán bộ cho biết lý do xảy ra sự việc là vì người dân chấp nhận dắt bộ để tránh đoạn đường hay xảy ra ùn tắc. "Chúng tôi đã xử lý những trường hợp điều khiển xe chạy ngược chiều qua đây. Tuy nhiên, đối với những trường hợp dắt bộ thì chưa có chế tài nào áp dụng để xử phạt. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho anh em túc trực tại đây để xử lý những trường hợp vi phạm", ông Thắng cho biết thêm.
Nhiều người dân chấp nhận dắt bộ xe máy trên quãng đường xa hàng trăm mét
Nguyên nhân từ tuyến buýt nhanh BRT?
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, người dân lựa chọn như vậy là giải pháp "cực chẳng đã".
"Ở cương vị người dân, tôi khẳng định không ai muốn phải xuống dắt một chiếc xe nặng như vậy. Họ chọn như vậy là cực chẳng đã, bởi một thực tế là tuyến đường này quá tắc mà nguyên nhân lại xuất phát từ việc triển khai tuyến buýt nhanh BRT.
Dò tuyến đường xảy ra ùn tắc mỗi giờ cao điểm, nên nhiều người dân chấp nhận dắt bộ đi ngược chiều trên vỉa hè
Mới đây tôi tiếp tục khảo sát lại, thực sự tuyến BRT này quá ít người đi. Trong khi lại chiếm phần đường quá lớn. Việc chiếm 1/3 lòng đường trong khi không có khách đi đã đẩy tất cả phương tiện khác ùn ứ vào 2/3 lòng đường vốn đã chật hẹp còn lại. Vấn đề này tôi đã từng nói đến nhiều, tốt nhất nên để BRT chạy như buýt thường. Dù tuyến buýt này cũng rất hiện đại, nhưng không thu hút được người đi, trong khi làn đường riêng lại bỏ ra những khoảng trống quá lớn. Từ đó dẫn đến tắc đường thêm trầm trọng", ông Thủy nói.
Dù nguyên nhân tắc đường là do đâu, người dân đi qua khu vực này vẫn thà dắt bộ còn hơn ngồi trên xe nhích từng m qua đoạn đường kẹt cứng. Hy vọng tình hình giao thông qua khu vực này sẽ sớm được cải thiện.
Tổ Quốc