Người dùng 'than trời' vì lỗi, hãng xe Trung Quốc bất ngờ dẫn đầu bảng xếp hạng chất lượng
Với việc bán được 730.000 xe trong quý I năm 2024, "ông lớn" này vừa trở thành hãng xe Trung Quốc đầu tiên có tên trong top 10 doanh số toàn cầu.
J.D. Power vừa công bố Nghiên cứu Chất lượng Xe năng lượng mới 2024 tại thị trường Trung Quốc (NEV-IQS). Kết quả khảo sát cho thấy, số lượng vấn đề gặp phải trên 100 xe (PP 100) đã tăng lên 210, cao hơn 37 PP100 so với năm ngoái.
NEV là thuật ngữ chỉ chung các dòng xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện kéo dài phạm vi hoạt động (EREV - tương tự như BEV, nhưng được trang bị thêm động cơ xăng nhỏ chỉ để phát điện trong trường hợp xe gần hết bình).
Tuy nhiên, J.D. Power cũng chỉ ra rằng, khảo sát IQS không đánh giá chất lượng xe dựa trên độ bền mà tập trung vào trải nghiệm của người dùng trong 6 tháng đầu sử dụng.
"Khảo sát IQS của J.D Power chủ yếu đo lường sự hài lòng của khách hàng với các tính năng của xe chứ không thực sự phản ánh chất lượng lắp ráp. Nhiều vấn đề được đề cập trong khảo sát không phải là lỗi kỹ thuật mà là các thuộc tính về thiết kế mà khách hàng chưa hài lòng", đại diện J.D. Power cho biết thêm. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như: khả năng phản hồi của hệ thống thông tin giải trí, độ chính xác của tính năng hỗ trợ lái xe và độ rõ nét của camera lùi.
J.D Power lý giải, sự gia tăng các vấn đề về "chất lượng" là do chu kỳ phát triển sản phẩm ngắn của nhiều mẫu NEV. Nhiều hãng xe vì chạy đua doanh số mà chưa thực sự đầu tư vào trải nghiệm người dùng.
"Sự cạnh tranh trên thị trường NEV ngày càng gay gắt, buộc các nhà sản xuất phải liên tục tung ra các mẫu xe mới để giành thị phần. Điều này dẫn đến thách thức đáng kể trong việc quản lý chất lượng do chu kỳ phát triển bị rút ngắn. Nghiên cứu năm nay cho thấy, các vấn đề liên quan đến thiết kế nhiều hơn đáng kể so với các lỗi kỹ thuật. Các nhà sản xuất ô tô phải ưu tiên trải nghiệm người dùng và chất lượng cảm nhận trong quá trình nghiên cứu và phát triển. Bên cạnh đó, họ cũng cần tập trung vào việc xác thực kỹ lưỡng các tính năng công nghệ cao để nâng cao trải nghiệm người dùng", ông Elvis Yang - Tổng Giám đốc mảng sản phẩm ô tô của J.D. Power Trung Quốc cho biết.
Theo J.D. Power, các vấn đề thường gặp nhất nằm ở hệ thống thông tin giải trí và tính năng hỗ trợ lái xe. "Năm 2024, các vấn đề về chất lượng đối với hệ thống hỗ trợ lái xe và thông tin giải trí lần lượt tăng 7.2 PP100 và 6.9 PP100, là hai mức tăng lớn nhất trong số 10 hạng mục. Các vấn đề về hỗ trợ lái xe chủ yếu tập trung vào camera lùi, bao gồm hình ảnh kém sắc nét, ống kính bẩn và cảnh báo radar quá lớn. Trong khi đó, các vấn đề về thông tin giải trí khá đa dạng, bao gồm nhận dạng giọng nói không chính xác, màn hình cảm ứng không phản hồi và điều hướng không chính xác".
Điều thú vị là, EREV lại là dòng xe ít bị phàn nàn nhất. Điểm số chất lượng của dòng xe này thấp hơn 8 PP100 so với mức trung bình chung. Về cơ bản, EREV là xe hybrid sạc điện, sử dụng động cơ đốt trong như một máy phát điện.
Bất chấp những 'lùm xùm' về chất lượng, các mẫu xe thuộc tập đoàn Geely (bao gồm Geometry và Zeekr) đã bất ngờ dẫn đầu 3/9 phân khúc xe NEV. Dưới đây là danh sách các mẫu xe được xếp hạng cao nhất:
- Phân khúc xe BEV cỡ nhỏ: Geely Panda mini
- Phân khúc xe BEV cỡ nhỏ gọn: Geometry A Pro
- Phân khúc SUV BEV cỡ nhỏ gọn: Aion V Plus và BYD Yuan Plus (Atto 3) đồng hạng nhất
- Phân khúc xe BEV cỡ trung: Nio ET5/ET5T
- Phân khúc SUV BEV cỡ trung: Audi Q4 e-tron
- Phân khúc xe BEV cỡ lớn: Zeekr 001
- Phân khúc xe BEV hạng sang: Nio ES8
- Phân khúc xe PHEV phổ thông: BYD Seal DM-i
- Phân khúc SUV PHEV phổ thông: Wey Lanshan DHT PHEV
Do số lượng người tham gia khảo sát không đủ nên không có đại diện nào cho các phân khúc SUV BEV cỡ nhỏ, PHEV hạng sang, MPV PHEV phổ thông và MPV BEV phổ thông.
Thông tin này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thị trường Đông Nam Á, khi Proton (hãng xe hơi quốc gia Malaysia) sắp ra mắt một thương hiệu xe điện mới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu thương hiệu này sẽ chỉ tập trung vào BEV hay bao gồm cả PHEV và EREV. Bốn thương hiệu Geely khác cũng đang rục rịch gia nhập thị trường Đông Nam Á là Zeekr, Lynk & Co, Geometry và Galaxy.
Trong đó, Zeekr sẽ ra mắt tại Thái Lan và Indonesia trước khi kết thúc năm nay. Lynk & Co từng được cho là sẽ ra mắt tại Malaysia vào năm 2025. Geometry từng được giới thiệu tại Singapore vào năm 2019 nhưng sau đó im hơi lặng tiếng. Trong khi đó, các mẫu xe Galaxy lại được giới thiệu với báo giới Malaysia bên lề Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 hồi tháng 4.
J.D. Power là hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu về khả năng thấu hiểu người tiêu dùng, dịch vụ tư vấn và phân tích dữ liệu. Năng lực toàn cầu của J.D. Power sẽ giúp doanh nghiệp tăng mức độ hài lòng của khách hàng, tăng trưởng và tạo ra lợi nhuận. Hãng Nghiên cứu thị trường J.D. Power được thành lập vào năm 1968, có văn phòng tại các khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu.
Theo WapCar
Đời sống Pháp luật