Người mua nhà đổi "khẩu vị", doanh nghiệp BĐS tìm cách chiều khách
Thị trường bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều dự án chung cư đi vào khai thác và vận hành. Cùng với đó, thị trường cũng chứng kiến một sự thay đổi rõ nét trong hành vi mua nhà và bán nhà của chủ đầu tư và khách hàng.
- 04-04-2017Cuối năm 2017, chung cư cũ ở Sài Gòn sẽ có diện mạo mới
- 25-03-2017Đầu mùa ĐHCĐ 2017: Doanh nghiệp địa ốc ồ ạt tăng vốn đầu tư nhiều dự án mới
Theo đó, thay vì mua nhà chỉ dựa vào chính căn nhà, người dân còn căn cứ vào chất lượng dịch vụ và cách chăm sóc cộng đồng cư dân. Điều này tuy “mới lạ” ở Việt Nam nhưng từ lâu đã là điều tất yếu ở các nước phát triển – luôn lấy con người là trung tâm.
Chị Thanh Mai, một khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ chung cư tại Hà Nội cho biết: “Sau rất nhiều vụ việc mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và các cư dân tại hàng loạt khu chung cư thời gian qua đã khiến gia đình chị cẩn trọng hơn khi lựa chọn dự án để mua nhà. Ngoài những yếu tố căn bản như giá cả, vị trí thì tiện ích nội cũng như uy tín chủ đầu tư giai đoạn sau bán hàng được gia đình chị rất lưu tâm”.
Xuất phát từ nhu cầu thực của khách hàng mua nhà thời gian gần đây, các doanh nghiệp BĐS đã có một sự thay đổi rõ nét trong hành vi bán nhà. Nếu như trước đây, các chủ đầu tư chỉ tập trung chăm lo cho “phần cứng” là cơ sở vật chất của tòa nhà thì hiện nay yếu tố tâm tư, nguyện vọng của khách hàng được quan tâm, ưu ái nhiều hơn.
Bên cạnh những “điều kiện cần” như xây dựng môi trường sống sạch sẽ, hệ thống an ninh - bảo vệ 24/7, hệ thống và quy trình xử lý rác thải đạt chuẩn…, nhiều chủ đầu tư còn hướng đến các các chương trình gắn kết cộng đồng, chăm sóc - bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư, các chương trình giúp cư dân trải nghiệm một cuộc sống tiện nghi và thoải mái.
Có thể kể đến hàng loạt những chương trình gắn kết cộng đồng cư dân vào các đợt lễ tết như trung thu, đêm noen, tết cổ truyền…tại hàng loạt khu chung cư lớn như chung cư Times City, Mỗ Lao, Hapulico, Thăng Long Number 1.... đang trở thành những dịp gắn kết cộng đồng cư dân rất tốt.
Ngoài ra, các hoạt động tập thể vì sức khỏe cộng đồng cũng đang ngày càng được chủ đầu tư chú trọng. Có thể kể đến như Tập đoàn Nam Cường phát động phòng trào chạy vì sức khỏe cư dân hay như mới đây Sacomreal cũng đã hợp tác với Sở Văn Hóa & Thể Thao TP.HCM đã tiến hành ký kết hợp tác chương trình “phát triển thể thao cộng đồng”, hướng đến thế hệ tương lai tại các khu căn hộ Sacomreal đầu tư sẽ được đào tạo, bồi dưỡng và huấn luyện thể thao từ nhỏ.
Hàng loạt những hoạt động khác hướng về cư dân cũng đang được các chủ đầu tư không ngừng phát triển. Những cuộc thăm dò ý kiến hài lòng của người dân với chủ đầu tư, hay mời chuyên gia nước ngoài về để quản lý dịch vụ chung cư theo tiêu chuẩn Nhật, Hàn Quốc, Mỹ đang được các chủ đầu tư sử dụng rộng rãi.
Đánh giá về những thay đổi rõ rệt trong cách các chủ đầu tư chăm sóc cư dân hiện nay, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng giám đốc PMC – Công ty chuyên về quản lý bất động sản từng cho rằng, ngày nay xây dựng một cộng đồng đáng sống mới là mục tiêu các chủ đầu tư cần hướng tới chứ không phải xây nhà to đẹp là đã xong.
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Sacomreal cũng cho biết: “Ngày nay, bên cạnh môi trường sống thì chất lượng dịch vụ với tôn chỉ lấy khách hàng làm trung tâm là điều nhiều chủ đầu tư đang hướng tới. Ví dụ như, tại các dự án của chúng tôi, chúng tôi không chỉ đơn thuần xây dựng những ngôi nhà mà còn tạo ra những không gian, môi trường và điều sống tốt nhất để mọi người kết nối lại với nhau thành một cộng đồng văn minh, hiện đại và nhân văn thông qua các chương trình kết nối”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với nguồn cung gia tăng mạnh mẽ thị trường BĐS minh bạch hơn, khách hàng cũng ở vị thế được chủ đầu tư chú trọng chăm sóc hơn ngay từ khâu mua nhà đến khi đã trở thành cư dân trong dự án. Và những chủ đầu tư có tâm, có trách nhiệm với dự án của mình cũng sẽ nhận được những thành quả xứng đáng.