Người Nhật đang thuê những ông chú trung niên để giãi bày tâm sự, làm việc nhà hoặc cho lời khuyên cuộc sống
Theo người sáng lập, "Ossan Rental" là dịch vụ mà ai tham gia cũng có lợi: "Bản thân những Ossan cũng trưởng thành nhờ vai trò của họ. Ngày càng tự tin và chỉn chu hơn, học được nhiều điều hơn từ chính khách hàng...".
- 22-09-2018Có nên yêu đương khi đang khởi nghiệp không? Lời khuyên của Shark Hưng là...
- 22-09-2018Lời khuyên đáng suy ngẫm của người kế nhiệm Jack Ma: "Hãy cạnh tranh với chính mình, không giết cái cũ của bản thân thì sẽ bị đối thủ tiêu diệt"
- 20-09-2018Lời khuyên của Jack Ma: 20, 30 tuổi vẫn còn nhiều điều để học nên đừng lao đầu vào kiếm tiền, đây mới là việc bạn cần làm!
Theo Straits Times đưa tin, Takanobu Nishimoto, nhà tư vấn thời trang 50 tuổi ở Nhật đã bắt đầu mô hình kinh doanh trực tuyến tên là "Ossan Rental" từ năm 2012, ngay tại nhà của ông ở Tokyo.
"Ossan" là từ ngữ chỉ chú, bác hoặc đại loại là những người đàn ông trung niên ở Nhật Bản.
Takanobu Nishimoto, người sáng lập mô hình "Chú cho thuê" từ năm 2012
Chỉ với 1000 yên (8,89 USD hoặc 206.000 đồng) cho 1 giờ, bất cứ ai sử dụng dịch vụ của Nishimoto sẽ thuê được 1 người đàn ông trung niên để lắng nghe tâm sự, làm việc nhà hoặc đưa ra lời khuyên về cuộc sống.
Trong quan niệm của người Nhật, đàn ông trung niên (% cao là FA) thường có bộ dạng khá hài hước, đầu tóc rối bù, quần áo luộm thuộm và kiểu gì cũng có bụng bia. Nishimoto chia sẻ, dịch vụ của ông không chỉ để kiếm lời, mà còn xua tan những định kiến bấy lâu về "ông chú kiểu Nhật".
Chi ra 8,89 USD/giờ, bất cứ ai ở Nhật cũng có thể thuê một ông chú trung niên để lắng nghe tâm sự, làm việc nhà hay cho lời khuyên cuộc sống.
"Ban đầu, tôi cho rằng những anh chàng trẻ tuổi cần lời khuyên sẽ là đối tượng khách hàng chính. Tuy nhiên, phụ nữ trong độ tuổi 20 - 50 mới là chủ yếu", Nishimoto cho biết.
Nhu cầu của họ rất đa dạng - vài người muốn tìm việc hoặc lời khuyên tình cảm, trong khi những người khác chỉ đơn giản muốn có bạn đồng hành khi đi xem phim, nghe nhạc. "Ossan" cũng giúp khách hàng chuyển nhà nếu cần thiết, thậm chí đóng giả bạn trai để xua đuổi những tên xấu xa đang rình rập.
Là người cung cấp dịch vụ, Nishimoto luôn muốn đảm bảo sự an toàn cho khách hàng. Ông đảm bảo luôn có những "Ossan" tiềm năng khiến khách hàng hài lòng. Những ứng viên đăng ký làm "Ossan" cũng phải thông qua kiểm tra hồ sơ hình sự bắt buộc. Hơn nữa, ông không cho phép "Ossan" liên lạc hoặc có mối quan hệ tình cảm hoặc thể xác với khách hàng, nếu vi phạm sẽ bị cấm cửa ngay lập tức.
Với Nishimoto, đàn ông trung niên chính là kho tàng kiến thức và kinh nghiệm sống để chia sẻ, giúp đỡ người khác
Trong khi các "Ossan" có mức thu nhập khá ổn định, họ phải ký hợp đồng ít nhất 1 năm nếu đủ điều kiện.
Nishimoto tin rằng những người đàn ông trưởng thành có nhiều kiến thức, kinh nghiệm sống để chia sẻ và giúp đỡ người khác. Website của ông giờ có khoảng 900 booking mỗi tháng, những "Ossan" có tiếng nhận được đều đặn 50 - 60 booking, đem về số tiền tới 888,9 USD (hơn 20 triệu đồng).
Hiện tại, Nishimoto nắm trong tay gần 80 "Ossan" (khi bắt đầu, chỉ có duy nhất Nishimoto). Thế nhưng, do làm ăn được nên mô hình này đã bị nhái, giờ có tới 3 website bắt chước y hệt.
Theo Nishimoto, "Ossan Rental" là dịch vụ mà ai tham gia cũng có lợi: "Bản thân những Ossan cũng trưởng thành nhờ vai trò của họ. Ngày càng tự tin và chỉn chu hơn, học được nhiều điều hơn từ chính khách hàng..."
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này càng thành công, càng cho thấy người Nhật rất cô đơn.
Theo B.I
Trí thức trẻ