MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Pháp phải di chuyển trên những chuyến tàu chậm hơn, lạnh lẽo hơn trong mùa đông

05-10-2022 - 10:10 AM | Tài chính quốc tế

Người Pháp phải di chuyển trên những chuyến tàu chậm hơn, lạnh lẽo hơn trong mùa đông

Để vượt qua 'cơn bão' thiếu năng lượng, cơ quan vận tải của Pháp đang giảm nhiệt độ ở các toa, bến tàu và cố gắng tiết kiệm điện.

Văn phòng trở nên lạnh lẽo hơn, thang cuốn đi chậm hơn và tốc độ tàu giảm. Đây là một số biện pháp đang được Cơ quan Giao thông Công cộng Paris (RATP) cân nhắc khi quốc gia này đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông tới.

Khi mâu thuẫn Nga – Ukraine khiến giá nhiên liệu ở Pháp leo thang mạnh, cơ quan này cho biết chi phí năng lượng có thể sẽ cao hơn 1/3 so với năm 2021, tức là tăng 70 triệu euro (67,5 triệu USD).

Song, làm thế nào để vượt qua "cơn bão giá năng lượng" này không phải là điều dễ dàng. Việc giảm bớt khai thác dịch vụ là điều không khả thi, thậm chí là phản tác dụng ở một thành phố ngày càng phụ thuộc vào các phương tiện công cộng. Ngoài ra, tình trạng thiếu tài xế lái tàu và trễ tàu do cơ sở hạ tầng giảm chất lượng đang gây khó khăn cho Paris.

Trong khi đó, giá vé tàu còn dự kiến tăng vào năm 2023 sau 5 năm giữ nguyên. Quy mô chính xác của tình trạng tăng giá hiện vẫn chưa được xác định chính xác nhưng như vậy vẫn là chưa đủ. Bởi vậy, giống như các chủ nhà và doanh nghiệp ở khắp châu Âu, RATP cũng nỗ lực làm nhiều cách để tiết kiệm năng lượng.

Phương tiện công cộng sẽ tiết kiệm được số năng lượng lớn hơn nhiều so với việc mỗi hành khách sử dụng ô tô di chuyển 1 mình. Tuy nhiên, các hệ thống của RATP, vào năm 2019 đã thực hiện 3,4 tỷ chuyến đi khắp hệ thống tàu điện ngầm đông nhất châu Âu, lại là một cỗ máy "đốt điện". Họ tiêu thụ tới 2.400 gigawatt điện hàng năm, tương đương với 1,2 triệu hộ gia đình, đủ để cung cấp toàn bộ nhu cầu năng lượng cho 1 thành phố lớn ở Pháp như Bordeaux hay Lille.

Để giảm con số đó, cơ quan này đang cân nhắc các biện pháp như hạ nhiệt độ ở các ga tàu điện ngầm và xe lửa, xe buýt, văn phòng và các trung tâm dữ liệu ở mức 19 độ. Tốc độ di chuyển của các thang cuốn và băng chuyền – cũng như các tàu, có thể sẽ giảm xuống 1 mức. RATP đang xem xét thiết lập hệ thống khử khuẩn không khí từ 100% khí trong lành trở lại mức tiêu chuẩn trước đại dịch là 80%.

Những biện pháp này có vẻ không phải là bước đi quá lớn, nhưng cơ quan này đã nỗ lực nhiều hơn để cắt giảm sử dụng năng năng lượng trong vài năm. RATP đã cam kết giảm 50% lượng khí thải carbon từ năm 2015 đến 2025 và mức tiêu thụ năng lượng giảm 20%.

Những bước đi chính được áp dụng cho đến nay bao gồm: chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang tất cả các dòng xe ít hoặc không phát thải vào năm 2025 và lắp đèn LED tiết kiệm điện. Được áp dụng trên toàn hệ thống vào năm 2016, các đèn LED này đã giúp giảm 50% mức tiêu thụ điện tại ga tàu và trạm xe buýt. Đèn chiếu sáng cũng được nâng cấp với các mẫu tốt hơn, nhằm mục đích giảm tiêu thụ điện năng chiếu sáng thêm 15%.

Thiết bị tàu mới hơn cũng giúp ích cho kế hoạch này. Năm 2020, RATP đã cho ra mắt các đoàn tàu MP14 được trang bị hệ thống phanh tái tạo trên Line 14 hoàn toàn tự động, giảm 17% lượng điện sử dụng. Cơ quan này cho biết, đến năm 2023, các đoàn tàu với hệ thống phanh tái tạo sẽ được giới thiệu để áp dụng trên toàn hệ thống. Trong khi đó, các tài xế xe buýt và tàu điện ngầm sẽ được đào tạo để "lái xe tiết kiệm năng lượng" (hypermile), đi với tốc độ ổn định, vừa phải, tránh tăng tốc và phanh gấp nếu có thể.

Cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông xảy ra khi RATP đang gặp căng thẳng do thiếu nhân sự, khiến các dịch vụ được khai thác chậm hơn so với trước đại dịch. Đối với những người dùng tàu điện ngầm – vốn đã phải chờ đợi lâu, có thể sẽ phải đứng trong cái lạnh lâu hơn trong mùa đông này.

Tham khảo Bloomberg


Vu Lam

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên